ชินวรณ์คิดฟื้นบทบาทบ้าน-วัด-โรงเรียน

ชินวรณ์คิดฟื้นบทบาทบ้าน-วัด-โรงเรียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พร้อมหนุนม.สงฆ์ทำวิจัยความรู้คุณธรรม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 ม.ค. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ ได้เข้านมัสการสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ในฐานะประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ โดยนายชินวรณ์ กล่าวว่า การได้เข้านมัสการสมเด็จพระพุฒาจารย์ ถือว่าเป็นมงคลในฐานะที่ต้องเข้ามารับผิดชอบในงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา รวมถึงเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งเป็นหลักคิดในเบื้องต้นของตนอยู่แล้ว ที่จะทำการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง โดยการดึงบ้าน วัด และโรงเรียนมาร่วมกัน โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้ให้พรและขอให้สนับสนุนโครงการโรงเรียนตามพระราชดำริ โครงการโรงเรียนที่มีชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ ด้วย ซึ่งสมเด็จพระพุฒาจารย์ก็สนับสนุนอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังได้ฝากให้ดูแลโรงเรียนเอกชนการกุศลของวัด และโรงเรียนราชวินิต จังหวัดลพบุรี รวมถึงโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ซึ่งเป็นโรงเรียนสำหรับภิกษุสามเณรที่จะได้ทั้งบวชเรียนและได้เรียนสายสามัญไปพร้อมกัน

การได้รับพรจากสมเด็จพระพุฒาจารย์ครั้งนี้ นับว่าเป็นมงคลอย่างยิ่งและยังเป็นกำลังใจให้ผมเดินหน้าจัดการศึกษาควบคู่กับคุณธรรมต่อไปด้วย อย่างไรก็ตามสำหรับเรื่องที่ท่านฝากให้ผมดูแลนั้นผมพร้อมจะดำเนินการอยู่แล้ว โดยเฉพาะการสนับสนุนโครงการตามพระราชดำริ ซึ่งผมได้แถลงนโยบายไปแล้ว ส่วนเรื่องการศึกษาระดับอุดมศึกษาผมก็ให้นโยบายในภาพรวมไปแล้วเช่นกันว่า จะต้องยกระดับคุณภาพของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วให้ขึ้นเป็นระดับ เวิลด์ คลาส ซึ่งได้มอบ ให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไปพิจารณาว่าจะมีความพร้อมกี่มหาวิทยาลัย เพื่อให้ สามารถแข่งขันในเวทีโลกได้ ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ทอดทิ้งมหาวิทยาลัยท้องถิ่นที่จะต้องเตรียมการรองรับการพัฒนาบุคลากรในท้องถิ่นนั้น ๆ ด้วย รวมถึงมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง 2 แห่ง ที่ผมพร้อมจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในเรื่องของวิทยาเขตต่าง ๆ ที่จะต้องยกระดับคุณภาพให้เท่าเทียมกับมหาวิทยาลัยหลัก ดังนั้นหากมีโอกาสผมก็จะขอไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วย เพื่อจะได้ทราบว่าจะต้องให้การสนับสนุนอะไรเพิ่มเติมอีก รมว.ศึกษาธิการกล่าว

นายชินวรณ์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ตนอยากให้มหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้งสองแห่ง ได้ทำการวิจัยองค์ความรู้เกี่ยวกับคุณธรรมและศีลธรรมในสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะมหาวิทยาลัยสงฆ์ควรได้มีส่วนในการส่งเสริม เพื่อเรียกศีลธรรมกลับมา บริบทของสังคมไทยต้องกลับมาสู่การมีคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งตนจะใช้การศึกษาเป็นธงนำในเรื่องนี้ด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook