สพฐ.เครียดนโยบายม.4เรียนรร.เดิม

สพฐ.เครียดนโยบายม.4เรียนรร.เดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เร่งสำรวจความต้องการกันเด็กเคว้ง

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า จากการประชุม กพฐ. เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือเรื่องนโยบาย และแนวปฏิบัติในการรับนักเรียน ชั้น ม.4 โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปีการศึกษา 2553 เนื่องจากประกาศกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)กำหนดให้โรงเรียนที่เปิดสอนทั้งระดับม.ต้น และ ม.ปลาย จะต้องรับนักเรียนที่จบ ม.3 และประสงค์จะเรียนต่อ ม.4 ในโรงเรียนเดิมให้เต็มตามแผนการรับนักเรียนของโรงเรียนก่อน โดยที่ประชุมได้เสนอให้ สพฐ. สั่งการให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) สำรวจและเสนอแผนการรับนักเรียนให้มีความชัดเจน เพื่อให้มั่นใจว่ามีที่นั่งเพียงพอที่จะรับนักเรียน ม.3 เข้าเรียนต่อ ม.4 ขณะเดียวกันจะสำรวจความต้องการของกที่จบ ม.3 ด้วยว่าจะเรียนต่อในสายอาชีพจำนวนเท่าใด เพื่อให้การเตรียมการมีแผนรองรับที่ ชัดเจน โดยเฉพาะโรงเรียนยอดนิยมซึ่งมีอัตราการแข่งขันสูง

หากแผนการรับนักเรียนไม่ชัดเจนก็อาจจะส่งผลให้มีเด็กจำนวนหนึ่งไม่ได้ศึกษาต่อโรงเรียนเดิมได้ ซึ่งก็ต้องเป็นหน้าที่ของ สพท.ที่ต้องหาที่เรียนให้ครบตามความต้องการของนักเรียน เลขาธิการกพฐ.กล่าวและว่า เมื่อการรับนักเรียนเสร็จสิ้นแล้ว สพฐ.จะมีการติดตามประเมินผลสำหรับการ จัดทำแนวทางการรับนักเรียนในปีต่อไป

ดร.ชินภัทร ยังได้กล่าวถึงโครงการโรงเรียนดีประจำตำบลตามนโยบายของนายชินวรณ์บุณยเกียรติ รมว.ศธ. ว่า ได้มอบหมายให้ ดร.สมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการ กพฐ. ไปดำเนินการแล้ว ซึ่งเบื้องต้นจะต้องทำหลักเกณฑ์ และรูปแบบของโรงเรียนดีประจำตำบลก่อนว่า จะเป็นลัษณะใด เช่น มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม ทำให้ชุมชนมีความสนใจเชื่อมั่นและศรัทธา มีครูเพียงพอ มีความทันสมัยทางด้านเทคโนโลยี มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ รวมไปถึงพื้นที่ในการเล่นกีฬา มีสระว่ายน้ำที่เพียงพอ และเมื่อพูดถึงโรงเรียนดีประจำตำบลแล้วจะต้องเห็นภาพที่ชัดเจนทำให้ผู้ปกครองอยากส่งบุตรหลานเข้าเรียน ชุมชนและท้องถิ่นก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน สำหรับการคัดเลือกโรงเรียนดีประจำตำบลนั้น จะมอบให้ สพท.คัดเลือกจากโรงเรียนที่มีอยู่แล้ว แต่ต้องการจะเพิ่มเติมทรัพยากรเข้าไปเพื่อให้มีความพร้อมมากขึ้น ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นโรงเรียนที่ดึงมาจากโรงเรียนดี 3 ระดับ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook