ปูนใหญ่ไล่ซื้อกิจการตปท.เสริมทัพ

ปูนใหญ่ไล่ซื้อกิจการตปท.เสริมทัพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีซี เปิดเผยในงานสัมมนาเรื่อง ถอดรหัส ดีเอ็นเอ องค์กร นวัตกรรมยอดเยี่ยม ว่า บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมมาต่อเนื่อง รวมทั้งได้เพิ่มงบประมาณด้านวิจัยและพัฒนามาตลอด โดยปี 47 ใช้งบ 70 ล้านบาท ปี 52 เพิ่มเป็น 880 ล้านบาท และคาดว่าในปี 56 จะเพิ่มงบ 1,500 ล้านบาท เนื่องจากส่วนตัวเชื่อว่านวัตกรรมใหม่จะช่วยให้องค์กรอยู่รอดได้ในภาวะวิกฤติ

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยยังใช้งบประมาณด้านวิจัยและพัฒนาไม่ถึง 0.2% ของอัตราการขยายตัวทาง เศรษฐกิจ (จีดีพี) โดยในปี 51 ทั้งภาครัฐและเอกชนใช้ไปเพียง 18,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับประเทศอื่น เช่น เกาหลี เมื่อสามสิบปีก่อนได้ใช้เงินลงทุนวิจัยและพัฒนาถึง 1% ของจีดีพี อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาตนได้ให้คำแนะนำรัฐบาลในการเร่งพัฒนาเรื่องดังกล่าวให้เร็วที่สุด

ส่วนการดำเนินธุรกิจปีนี้ บริษัทยังมีแผนซื้อกิจการต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับหลายธุรกิจ ทั้งบริษัทในและต่างประเทศ เช่น กลุ่มวัสดุก่อสร้าง กระดาษ เคมิคอล คาดว่าการเจรจาจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 นี้ จำนวน 1 ดีล มีมูลค่า 1,000-2,000 ล้านบาท ส่วนจะเป็นธุรกิจประเภทใดนั้นยังเปิดเผยไม่ได้

ยอดขายรวมในปีนี้จะเติบโต 10% เนื่องจาก ราคาวัตถุดิบเพิ่มขึ้น ส่วนการบริหารงานนั้นบริษัทจะลดต้นทุนให้มากขึ้น ขณะเดียวกันเตรียมปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จากปี 52 เฉลี่ยที่ 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ปริมาณการใช้ปูนซีเมนต์ไทยน่าจะเติบโต 5% ตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook