วิตามินดีช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่

วิตามินดีช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่

วิตามินดีช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วารสารการแพทย์อังกฤษรายงานบนออนไลน์วันนี้ว่า การได้รับวิตามินดีในปริมาณสูงช่วยลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ ข้อมูลนี้ได้จากการศึกษาเปรียบเทียบประชากรชาวยุโรปกว่า 5 แสนคน

ผู้ป่วยที่มีปริมาณวิตามินดีสูงสุดในเลือดมีความเสี่ยงลดลงเกือบ 40% ที่จะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ เมื่อเทียบกับกลุ่มที่มีวิตามินดีในปริมาณต่ำสุด วิตามินดีเป็นวิตามินที่ส่วนใหญ่ได้รับจากแสงอาทิตย์ แต่ก็พบอยู่ในอาหารเช่นกัน วิตามินดีมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่กระดูก โดยเข้าไปเพิ่มระดับแคลเซียมในเลือด

งานวิจัยนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่ ของศูนย์สำรวจอนาคตการเกิดมะเร็งของยุโรป โดยออกสำรวจใน 10 ประเทศยุโรปตะวันตก อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยเตือนว่ายังไม่ชัดเจนนักว่าหากใช้ผลิตภัณฑ์เสริมวิตามินดีจะมี ประสิทธิภาพลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ดีกว่าการรับประทานอาหารตาม ปกติหรือการได้รับแสงแดดอย่างสม่ำเสมอหรือไม่

ดังนั้นจึงต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติม รวมถึงสำรวจผลข้างเคียงจากการรับอาหารเสริมวิตามินดีหรือผลิตภัณฑ์เสริมวิตามินดีและที่สำคัญจะต้องไม่ลืมปัจจัยเสี่ยงของการเป็นมะเร็งชนิดนี้ เช่น การสูบบุหรี่ ความอ้วน การไม่ออกกำลังกาย ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ รับประทานเนื้อแดงหรือเนื้อที่ผ่านกระบวนการปรุง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook