กรมป่าไม้รื้อถอนบ้าน สุรยุทธ์ ที่เขายายเที่ยงแล้ว

กรมป่าไม้รื้อถอนบ้าน สุรยุทธ์ ที่เขายายเที่ยงแล้ว

กรมป่าไม้รื้อถอนบ้าน สุรยุทธ์ ที่เขายายเที่ยงแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รื้อถอนบ้าน สุรยุทธ์ ที่เขายายเที่ยงแล้ว หลังป่าไม้เข้าตรวจสอบ ด้านชาวบ้านบ่นเสียดาย เพราะที่ผ่านมาองคมนตรีไม่เคยอวดอ้างตัว อยู่ด้วยกันรู้สึกอุ่นใจ ระบุหากกรมป่าไม้เรียกคืนที่ชาวบ้านก็จะลุกฮือประท้วง

วันที่ 22 มกราคม ตั้งแต่ช่วงเช้าบริเวณประตูรั้วหน้าบ้าน บนเขายายเที่ยง บ้านพักตากอากาศของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ยังคงปิดเงียบโดยมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าประตูพร้อมสุนัขสีดำคอยเฝ้าบริเวณป้อมยามด้านใน โดยไม่ยอมให้ผู้สื่อข่าวที่ยังคงเฝ้าติดตามทำข่าวสอบถามความเคลื่อนไหวภายใน ในขณะที่ภายในได้ยินเสียงการรื้อถอนอาคารตลอดเวลา ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับชาวบ้านหมู่ที่ 6 พบว่ามีรถบรรทุก 6 ล้อ สีฟ้าบรรทุกอุปกรณ์ตกแต่งสวน กระเบื้องมุงหลังคาและเศษวัสดุก่อสร้างออกมาจากเส้นทางของบ้านพล.อ.สุรยุทธ์ คาดว่าน่าจะมีการรื้อถอนหลังคาอาคาร

ขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ซึ่งอาศัยอยู่บนิเวณใกล้เคียงกันรู้สึกไม่สบายใจ เมื่อรู้ว่ากรมป่าไม้ มีมติให้พื้นที่บ้านตากอากาศของ พล.อ.สุรยุทธ์ คืนให้กับกรมป่าไม้ ซึ่งที่ผ่านมาของ พล.อ.สุรยุทธ์ องคมนตรี ไม่เคยแสดงตัว และคอยให้ความช่วยเหลือชาวบ้านมาโดยตลอด ตั้งแต่ทราบข่าวและเห็นรถบรรทุกบรรทุกสิ่งของ ออกจากบ้าน

นายโจก สวัสดี อดีตผู้ใหญ่บ้านเขายายเที่ยงหมู่ที่ 6 กล่าวว่า ถึงแม้ว่าที่ดินของตนที่ยังไม่เคยเปลี่ยนมือจะไม่มีปัญหาก็ตาม แต่ก็เป็นห่วงพื้นที่ของชาวบ้านที่กรมป่าไม้มอบให้เป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน หากถูกเรียกคืนตามที่ดินขององคมนตรี พวกตนและชาวบ้านทั้งหมด ประมาณ 300 ครอบครัว จะไม่ยอมและจะลุกขึ้นมาต่อต้านอย่างแน่นอน เนื่องจากชาวบ้านที่นี่ได้ใช้อาศัยและทำกินกันมานาน และไม่รู้จะไปอาศัยและทำกินที่ไหน หากจะไล่ชาวบ้านกรมป่าไม้ต้องไล่ผู้ที่ถือครองที่ดินบนเขาทุกเขาทั่วประเทศไทย โดยไม่ต้องมีการยกเว้น

สุวิทย์ สั่งคณะทำงานห้ามให้ข่าวเขายายเที่ยง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงทรัพยากรฯ ว่า ภายหลังจากนายชลธิศ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสภาพและการเปลี่ยนแปลงการถือครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเตียน และป่าเขาเขื่อนลั่น จ.นครราชสีมา ได้เดินทางไปตรวจสอบหลักหมุดพื้นที่บริเวณบ้านพักเขายายเที่ยง ของพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ซึ่งอยู่ในผังแปลงที่ 49 ของโครงการหมู่บ้านป่าไม้ ตามมติครม.วันที่ 29 เม.ย. 2518 โดยได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนหลากหลายแขนง เดินทางไปทำข่าวจำนวนมากนั้น ล่าสุดนายสุวิทย์ ได้มีคำสั่งห้ามคณะกรรมการฯชุดของนายชลธิศ และคณะทำงานในพื้นที่ ให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชน และมอบ หมายให้นายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ เป็นผู้สัมภาษณ์ในกรณีที่ดินเขายายเที่ยงได้เพียงคนเดียว โดยอ้างว่าเกรงจะทำให้เกิดความสับสนในเรื่องข้อมูล โดยเฉพาะการให้ข่าวว่าตรวจสอบพบที่ดินเพียง 2 แปลงในพื้นที่หมู่บ้านป่าไม้ ที่ยังเป็นเจ้าของรายเดิมเท่านั้น

ด้านนายสมชัย ปฏิเสธว่า นายสุวิทย์ ไม่ได้มีคำสั่งห้ามคณะกรรมการตรวจสอบฯให้สัมภาษณ์เรื่องเขายายเที่ยง แต่โดยระเบียบแล้วข้าราชการระดับ 8 ก็ไม่สามารถให้ข่าวได้อยู่แล้ว ส่วนการเปิดศูนย์แจ้งรับปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ผ่านทางหมายเลข 1362 ขณะนี้ทางกรมป่าไม้ ได้เตรียมบุคลากรรองรับไว้แล้ว แต่ปรากฎว่ายังไม่มีประชาชนโทรมาสอบถามข้อมูล

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook