รัฐบาล โต้ ฮิวแมนไรท์ วิจารณ์สิทธิคลาดเคลื่อน-ข้อมูลเก่า

รัฐบาล โต้ ฮิวแมนไรท์ วิจารณ์สิทธิคลาดเคลื่อน-ข้อมูลเก่า

รัฐบาล โต้ ฮิวแมนไรท์ วิจารณ์สิทธิคลาดเคลื่อน-ข้อมูลเก่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ปณิธาน"ชี้ฮิวแมนไรท์วิจารณ์สิทธิมนุษยชนไทยแรงเกินเหตุกล่าวหาหลายคดีไม่มีความคืบหน้า ย้ำกรณีการส่งกลับ ม้งลาว คลาดเคลื่อน ข้อมูลเก่า

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่องค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนประจำปี 2552 โดยระบุว่ารัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ละเมิด สิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงว่า รายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์หลายส่วนเป็นข้อมูลเก่า โดยเฉพาะการกล่าวหาว่าคดีสำคัญๆ หลายคดีไม่มีความคืบหน้า อาทิ คดีกราดยิงมัสยิดไอปาแยร์ จ. นราธิวาส คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ฯลฯ ทั้งที่มีการดำเนินการไปมาก

ขณะที่เนื้อหาบางส่วนก็เกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน คือ กรณีการส่งกลับ ม้งลาว และการกล่าวหาว่ารัฐบาลมี 2 มาตรฐาน โดยประกาศใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเฉพาะกับการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วม ประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ต่างจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

นายปณิธาน กล่าวว่า ฮิวแมนไรท์วอทช์มองว่า พ.ร.บ. มั่นคงฯเป็นกฎหมายไดโนเสาร์เต่าล้านปี ทั้งที่ความจริง พ.ร.บ. มั่นคงฯของไทย กฎหมายลักษณะเดียวกันที่ใช้ในประเทศอื่น อาทิ ประเทศมาเลเซีย ประเทศสิงคโปร์ อย่างมากใน 3 ประการ คือ 1. เปิดโอกาสให้ฟ้องเจ้าหน้าที่ได้ 2. ให้รัฐบาลรายงานข้อมูลต่อรัฐสภาเมื่อมีการประกาศใช้พ.ร.บ. มั่นคง และ 3. เชิญ สื่อมวลชนและภาคประชาชนมาสังเกตการณ์ในช่วงที่มีการประกาศใช้พ.ร.บ. มั่นคง อย่างไรก็ตามยอมรับว่าพ.ร.บ. มั่นคงไม่ใช่กฎหมายปกติ แต่ก็อ่อนกว่ากฎอัยการศึก และพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินมาก จึงถือว่านาย แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการแผนกเอเชียขององค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ เข้าใจผิดมหันต์

นายปณิธาน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ในช่วงเดือนเมษายน 2552 จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 123 ราย ก็เป็นการเขียนแบบคลุมเครือ เหมือนกับว่าเจ้าหน้าที่รัฐเป็นคนทำให้ประชาชนบาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งที่โดยข้อเท็จจริงผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายเกิดจากการปะทะกันของชาวบ้านเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่าคิดว่าฮิวแมนไรท์วอทช์ได้ข้อมูลประเทศไทยจากไหน นายปณิธาน กล่าวว่า " ดูเหมือนว่าการวิพากษ์วิจารณ์ด้านเดียวจะปรากฏเยอะในรายงานฉบับนี้ และตรงกับข้อวิจารณ์ที่กลุ่มคนเสื้อแดงพูดถึงรัฐบาลเสียมาก ซึ่งต้องยอมรับว่าคนเสื้อแดงที่พูดภาษาอังกฤษได้มีเยอะ ขณะที่คนเสื้อเหลือง และเสื้อสีอื่นๆ ที่พูดภาษาอังกฤษได้แทบไม่ออกให้ความเห็นใดๆ เพราะไม่มีสถานการณ์อะไรพิเศษ "

เมื่อถามว่านายกฯ อ่านรายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์แล้วว่าอย่างไรบ้าง นายปณิธาน กล่าวว่า ได้รายงานให้นายกฯ ทราบตั้งแต่ฮิวแมนไรท์วอทช์เผยแพร่รายงานชิ้นนี้ใหม่ๆ ซึ่งก็มีการพูดคุยและสอบถามประเด็นต่างๆ กัน แต่ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ เพราะเป็นหน้าที่ตามปกติของกระทรวงการต่างประเทศที่จะชี้แจงข้อเท็จจริงที่ ถูกต้องต่อไป
เมื่อถามว่านายกฯให้ความเห็นกรณีฮิวแมนไรท์ระบุว่า พธม. เป็นคนทำให้นายอภิสิทธิ์ได้เป็นนายกฯอย่างไร นายปณิธาน กล่าวว่า ก็ต้องยอมรับว่าเป็นการทำเกินบทบาท เพราะเป็นข้อวิเคราะห์ทางการเมืองเสียมาก ทั้งที่เราคาดหวังว่าจะได้เห็นข้อมูลในประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน เพื่อจะได้ไปตามต่อ และนำมาปรับปรุงแก้ไข

"รายงานที่ออกมาไม่ใช่การสะท้อนอย่างรอบด้าน ไม่ใช่การวิจารณ์ตามเนื้อผ้า แต่เป็นการวิจารณ์ตามกระแส วิเคราะห์โดยดูจากภาพรวมทางการเมือง ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องแปลกมาก "นายปณิธาน กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook