พันธมิตรฯ ยันชุมนุมหากแก้รัฐธรรมนูญ

พันธมิตรฯ ยันชุมนุมหากแก้รัฐธรรมนูญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ ( 22 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนำโดย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ และนายสุริยะใส กตะศิลา ร่วมแถลงข่าว

พล.ต.จำลอง เป็นผู้อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 2/2553 เรื่องคำเตือนก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งระบุว่า ตามที่พรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล นำโดยผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมือง เช่น นายบรรหาร ศิลปอาชา นายเนวิน ชิดชอบ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ร่วมประชุมและพยายามที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ใน 2 ประเด็น 7 มาตรา คือเรื่องระบบเลือกตั้ง และการทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ ที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา

พันธมิตรฯ เห็นว่า อาจมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง สอดแทรกมาตราอื่น ๆ เพื่อประโยชน์ของนักการเมืองเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแปลงพระราชอำนาจและโครงสร้างของสถาบันเพื่อนำไปสู่การปกครองในรูปแบบ รัฐไทยใหม่ ซึ่งพันธมิตรฯ คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง หรือลดพระราชอำนาจและโครงสร้างที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ การแก้ไขเพื่อฟอกความผิดให้นักการเมืองและพวกพ้อง และการแก้ไขที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือมีผลประโยชน์ทับซ้อนทางการเมือง

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า พันธมิตรฯ ขอประณามการกระทำดังกล่าวและประกาศจุดยืนที่จะคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้อย่างถึงที่สุด พร้อมเชิญชวนประชาชน 14 ล้านเสียงที่ลงประชามติเห็นชอบในรัฐธรรมนูญ 2550 แสดงจุดยืนและกดดัน ส.ส. ในเขตเลือกตั้ง เพื่อค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

พล.ต.จำลอง ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า พันธมิตรฯ พร้อมชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญทันที โดยจะพิจารณาตามสถานการณ์ รวมทั้งประเมินการชุมนุมของเสื้อแดง แต่ไม่ได้วางแผนล่วงหน้าว่าหากมีการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญจะชุมนุมทันที

ต่อข้อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลอ้างว่าต้องการแก้ไขใน 2 ประเด็น จะเป็นจุดเริ่มต้นในการลดความขัดแย้งโดยเฉพาะการชุมนุมของเสื้อแดงและเสื้อเหลือง พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ปัญหาขณะนี้ไม่ใช่เรื่องของความขัดแย้งแต่อยู่ที่นักการเมืองที่ต้องการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเอง เมื่อถามว่า มองว่าพรรคร่วมรัฐบาลกดดันพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นการกดดันใครหรือไม่ แต่เรื่องนี้เป็นการทำให้ประเทศปั่นป่วน ขณะที่พันธมิตรฯ ไม่ได้ต้องการขับไล่รัฐบาลแต่ต้องการรักษาผลประโยชน์ของชาติ และการที่พรรคประชาธิปัตย์จะมีความชัดเจนในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังการสัมมนาพรรคที่จังหวัดกระบี่สัปดาห์นี้ ตนฝากให้พรรคประชาธิปัตย์คิดให้ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook