ทางการยืนยันยอดตาย เฮติ ทะลุหลักแสนแล้ว

ทางการยืนยันยอดตาย เฮติ ทะลุหลักแสนแล้ว

ทางการยืนยันยอดตาย เฮติ ทะลุหลักแสนแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการเฮติ ยืนยัน ยอดผู้เสียชีวิตกว่า 110,000 คน ขณะสภาหอการค้าเฮติ ระบุ ความสูญเสียทางเศรษฐกิจอาจสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์

หนึ่งในกระทรวงสำคัญๆของทางการเฮติ ยืนยันเมื่อวันเสาร์ (23ม.ค.)ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ครั้งรุนแรงที่สุดจำนวนกว่า 110,000 คน ขณะที่สภาหอการค้าเฮติ ประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจว่าอาจจะสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ นายรีจินัล บูลอส ประธานหอการค้าเฮติ กล่าวว่า การรื้อฟื้นเฮติขึ้นมาใหม่เป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลืออย่างมากจากประเทศต่างๆ และธุรกิจในประเทศที่ได้รับการคุ้มครองจากแผนประกันภัยนั้นมีเพียง 30% เท่านั้น

"ประชาชนจำนวนมากยังติดค้างหนี้ที่กู้ธนาคารมา และเมื่อเกิดเหตุร้ายแรงนี้ขึ้น ทำให้บางคนไม่อยู่ในฐานะที่จะจ่ายหนี้สินเหล่านั้นคืนธนาคารได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า เฮติ อาจจะเผชิญหน้ากับภาวะล่มสลายทางเศรษฐกิจ"นายบูลอส กล่าว

ด้านรัฐบาลเฮติ ภายใต้การบริหารของนายเรเน่ พรีวัล ประธานาธิบดีเฮติ กำลังทำงานร่วมกับโครงการเพื่อการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นดีพี) และกลุ่มให้ความช่วยเหลืออื่นๆเพื่อซ่อมแซมระบบต่างๆให้สามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง รวมถึง กระแสไฟฟ้า และระบบสื่อสารโทรคมนาคม และพยายามฟื้นฟูธนาคารที่ได้รับความเสียหายให้กลับมาให้บริการได้อีกครั้ง รวมทั้งภาคธุรกิจประเภทต่างๆและหน่วยงานให้บริการโอนเงิน พร้อมทั้งจัดสรรเงินค่าแรงในอัตราต่ำสุดแก่ชาวเฮติที่ตกเป็นเหยื่อแผ่นดินไหวและสูญเสียรายได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook