พาณิชย์ เบรกอาหารกระป๋องขึ้นราคา

พาณิชย์ เบรกอาหารกระป๋องขึ้นราคา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ผลิตเหล็กใช้ทำกระป๋องยอมตรึงราคา 3 เดือน หลังถก 3 ฝ่ายสำเร็จ พาณิชย์เบรกผลไม้-อาหารกระป๋องปรับขึ้นราคา


นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับแจ้งจากผู้ผลิตเหล็กแผ่นเคลือบดีบุก และเหล็กแผ่นเคลือบ โครเมียม (ทินเพลต) ที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตกระป๋อง ว่า จะยังไม่มีการปรับขึ้นราคาทินเพลต ตามนโยบายของนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการ ตรึงราคาสินค้าออกไปอีก 3 เดือน

แม้ว่าต้นทุนวัตถุดิบที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ จะปรับราคาสูงขึ้นจริง ซึ่งการตรึงราคาทินเพลตต่อไปอีก 3 เดือน เป็นผลจากการหารือ 3 ฝ่าย ทั้งผู้นำเข้า ผู้ผลิต และผู้ใช้ ที่สามารถตกลงร่วมกันได้

"ทาง 3 ฝ่ายได้ไปหารือกันแล้ว ซึ่งทางผู้ใช้ยอมรับได้ถ้าทินเพลต จะปรับขึ้นในอัตราที่ตกลงกัน อย่างไรก็ตามทางผู้ผลิตยืนยันว่า จะยังตรึงราคาไว้ก่อน 3 เดือน ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่สินค้ารายการเกี่ยวข้อง เช่น ผลไม้กระป๋อง อาหารกระป๋อง จะปรับขึ้นราคาในขณะนี้" นางสาวชุติมา กล่าว

สำหรับผลการประชุมคณะทำงานพิจารณาหลักเกณฑ์ การกำหนดสินค้าควบคุมและกำกับดูแลราคาสินค้า ที่มีภาคเอกชนร่วมเป็นคณะทำงานในการพิจารณาบัญชีควบคุมและราคาสินค้านั้น ได้มีการชี้แจงให้ภาคเอกชนเข้าใจ ถึงกระบวนการดูแลราคาสินค้าของกระทรวงพาณิชย์ โดยยืนยันว่าสินค้าที่ทางกรมฯควบคุมราคามีเพียงรายการเดียว คือ น้ำตาลทรายขาว ที่กำหนดเพดานราคาสูงสุด

นอกนั้นมีการปรับขึ้นเป็นไปตามกลไกราคาตลาด ซึ่งการที่กรมฯต้องมีบัญชีติดตามดูแลราคาสินค้า ปัจจุบันมีอยู่ 202 รายการ เพื่อดูแลความเคลื่อนไหวของราคาสินค้า ไม่ได้หมายความว่าจะควบคุมราคาไม่ให้เป็นไปตามกลไกตลาด

ทั้งนี้ ในที่ประชุมเอกชนสอบถามถึงหลักในการดูแลราคาสินค้า เพราะมองว่าเมื่อกรมฯมี พ.ร.บ. แข่งขันทางการค้า ก็ควรใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและ บริการให้น้อยที่สุด เพราะไม่ต้องการให้รัฐแทรกแซงมากจนเกินไป ซึ่งได้ชี้แจงให้เอกชนเข้าใจถึงหลักเกณฑ์การควบคุมที่จะใช้ดำเนินการ เมื่อมีความจำเป็นจริงๆ

ในการประชุมคณะทำงานฯครั้งต่อไป จะมีการหารือถึงสูตรการวิเคราะห์ต้นทุนราคาสินค้าที่กรมฯใช้คำนวณ เพื่อให้เอกชนรับทราบข้อเท็จจริงของการทำงานว่ารับได้หรือไม่ต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตทินเพลตได้แจ้งขอปรับราคาจำหน่าย มายังกรมการค้าภายใน โดยจะปรับเพิ่มราคาทินเพลตขึ้นอีกตันละ 5,000 บาท และจะเริ่มใช้ราคาใหม่ในวันที่ 1 ม.ค. แต่จากการวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนของกรมฯ พบว่า ควรปรับราคาจำหน่ายเหล็กแผ่นเคลือบดีบุกแค่ตันละ 4,270 บาท และเหล็กแผ่นเคลือบโครเมียมตันละ 3,670 บาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตจะยังตรึงราคาออกไปอีก 3 เดือน ตามนโยบายของ รมว.พาณิชย์ ที่ขอความร่วมมือไว้ ด้านสถานการณ์ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กขณะนี้ยังทรงตัว จึงไม่จำเป็นต้องเรียกประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อกำหนดราคาแนะนำ คงให้ใช้ราคาล่าสุดที่มีการประกาศเมื่อเดือนมี.ค. 2552 ไปก่อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook