เรียกร้องปรับปรุงสนามหลวงครบวงจร

เรียกร้องปรับปรุงสนามหลวงครบวงจร

เรียกร้องปรับปรุงสนามหลวงครบวงจร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.ชี้ต้อง จัดสรรสัดส่วนให้เหมาะสม เผย ปูหญ้าแต่ละครั้งใช้เงิน 5 ล้านบาทแต่ถูกย่ำยีจนไม่เหลือราคา

ภายหลังจาก "เดลินิวส์" ได้เกาะติดนำเสนอข่าว ปัญหาของสนามหลวง ที่กำลังทรุดโทรม เนื่องจากขาดการดูแลและจัดระเบียบที่ดี จนทำให้เกิดปัญหานานาชนิดขึ้นทำลายภาพลักษณ์ที่ดีของสนามหลวง ล่าสุดทาง (กทม.) ได้กำหนดโครงการปิดปรับปรุงสนามหลวงนานกว่า 300 วัน ใช้งบประมาณ 180 ล้านบาท ทำให้หลายฝ่ายเริ่มเป็นกังวลว่าช่วงที่ปิดสนามหลวง การบริหารจัดการกลุ่มคนเร่ร่อน คนค้าขาย และการแก้ไขปัญหาต่างๆที่อยู่รอบสนามหลวงจะมีการดำเนินการอย่างไร ซึ่งล่าสุดนายอิสสระ สมชัย รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมจะเร่งรัดดำเนินการช่วยเหลือคนกลุ่มต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามหลวงแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 23 ม.ค. รศ.มานพ พงศทัต อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะสถาปัตยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตประธานที่ปรึกษาผู้ว่ากทม. ดร.พิจิตร รัตตกุล คณะที่ปรึกษา นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่ากทม. และเป็นกลุ่มที่ปรึกษา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่ากทม. กล่าวว่า สนามหลวงมีประวัติยาวนานแต่มีการใช้พื้นที่กันหลากหลายไม่เป็นระเบียบทำให้ดูสกปรก ใช้จนเละเทะ ทั้งเดินขบวนเสื้อเหลืองเสื้อแดง จึงถูกใช้อย่างป่นปี้พังไปหมด เมื่อมีการปูหญ้ามีค่าใช้จ่ายครั้งละ 5 ล้านบาทก็ถูกเหยียบย่ำจนหายไป

"ก่อนเป็นตลาดเป็นทุ่งนา ผู้คนจูงสุนัขมาเดินเล่น ขี่จักรยาน เล่นว่าว คนย้ายเข้าเมืองเยอะ ตลาดเมื่อก่อนอยู่ข้างคลองหลอดแต่อยากให้คลองหลอดสวยเลยเปลี่ยนมาอยู่ที่สนามหลวง พอตลาดย้ายไปที่จตุจักร สนามหลวงแทบจะเปรียบเหมือนคลองเตย ดูไม่ดีทั้งๆที่อยู่ในบริเวณพระบรมหาราชวัง กทม.ต้องปรับปรุงกายภาพ ให้มันดีขึ้นเพื่อใช้ในกิจกรรมต่างๆ ที่มันเหมาะสมกับสังคมที่เปลี่ยนไป รู้มั้ยว่าที่ที่มีคนขอทานมากที่สุดในประเทศไทย คือ ที่ไหน คือสนามหลวง คนอยู่ในสนามหลวงบางคนอยู่เป็น 10 ปี กลางคืนนอนสนามหลวง กลางวันขอทานก็ที่สนามหลวง" รศ.มานพ กล่าว

รศ.มานพ กล่าวอีกว่า ทุกปีทุกฤดูกาลทางสนามหลวงต้องของบปรับปรุงสนามหลวงครั้งละ 5 ล้านบาท เพื่อเคลียร์พื้นที่ เก็บขยะ เมื่อหมดกิจกรรมทางการเมืองก็ของบ 1 ล้านบาทไปปรับปรุง แต่การปรับปรุงควรวางผังตามการใช้ถ้าแบ่งโซนได้ก็ดี ควรกำหนดพื้นที่กับกิจกรรมและเตรียมการต่างๆให้มันเหมาะสม ให้ปลอดภัย ให้สะอาด ให้มันดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา

ศ.ดร.อดุล วิเชียรเจริญ อดีตประธานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก เผยว่า สนามหลวงจะทำการปรับปรุงพื้นที่แก้ไขนั้นตามกฎหมายแล้วควรจะมีการขอกรมศิลปากรและส่งแบบแปลนให้กับคณะกรรมการอนุรักษ์กรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่าพิจารณาดูเรื่องสิ่งแวดล้อมตามข้อบังคับ ซึ่งในส่วนนี้มีความจำเป็นแต่ไม่ทราบว่าทางกทม.ดำเนินการหรือยัง เพราะการกำหนดโครงการจะต้องทำการดูแผนดูสิ่งที่จะทำกับสนามหลวง และดูแบบแปลนต่างๆอย่างละเอียดและนำมาคำนวณว่ากระทบกับสิ่งแวดล้อมอีกหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook