พบหนุ่มเฮติติดใต้ซากรร.11วันรอด

พบหนุ่มเฮติติดใต้ซากรร.11วันรอด

พบหนุ่มเฮติติดใต้ซากรร.11วันรอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คมชัดลึก :หนุ่มเฮติรอดชีวิตหลังติดใต้ซากโรงแรม 11 วัน หลังจากรัฐบาลยุติกู้ภัยด้วยตัวเลขผู้เสียชีวิตกว่า 110,000 คน อภิสิทธิ์เผยความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยถึงเฮติอังคารนี้


ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยนานาชาติจากกรีซกับฝรั่งเศส ช่วยนำตัวนายริชมอนด์ อีซานทัส ชายหนุ่มวัย 24 ปีขึ้นมาได้โดยอยู่ในสภาพดี จากใต้ซากคอนกรีตและไม้ของร้านค้าในโรงแรมนาโปลีของกรุงปอร์โตแปรงซ์เมื่อวันเสาร์  หรือ 11 วันหลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริคเตอร์

ปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้มีขึ้นหลังจากรัฐบาลเฮติประกาศในวันเดียวกันเรื่องยุติปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย  พร้อมระบุยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกว่าอยู่ที่  111,481 คน แต่ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยนานาชาติหลายสิบทีมยังทำงานต่อไป

ฝูงชนหลายสิบคนซึ่งสวมหน้ากากลดกลิ่นรุนแรงของซากศพผู้เสียชีวิตจำนวนมากทั่วเมือง พากันส่งเสียงเชียร์เมื่อมีการนำตัวนายอีซานทัสออกมาจากอุโมงค์แคบๆบนเปลหามและส่งตัวขึ้นรถพยาบาล

เขาให้สัมภาษณ์จากเตียงในโรงพยาบาลสนามแห่งหนึ่งในเวลาต่อมาว่าช่วงที่ติดอยู่นั้น เขาหิวมากแต่ทุกคืนเขาจะคิดถึงพระคัมภีร์ที่ว่าเขาจะรอดชีวิต ก่อนที่เขาจะหันไปบอกกับครอบครัวว่า หากมีคนใดคนหนึ่งติดอยู่ในซากอาคาร เขาจะพยายามค้นหาเช่นกัน

หนุ่มโชคดีคนนี้เป็นแคชเชียร์ของร้านขายของชำที่ชั้นล่างสุดของโรงแรม เขาบอกว่ารอดชีวิตในตอนแรกเพราะมุดหลบเข้าไปอยู่ใต้โต๊ะตัวหนึ่ง ตอนที่สิ่งต่างๆพังถล่มลงมารอบตัว เขาติดอยู่ในพื้นที่เล็กๆ และนอนหงายอยู่ตลอดเวลา รอดมาด้วยการดื่มโค๊กกับเบียร์และกินคุ๊กกี้

ปฏิบัติการกู้ภัยเริ่มจากการที่พี่ชายคนหนึ่งของนายอีซานทัสร้องขอความช่วยเหลือจากทีมกู้ภัยกรีซ เพราะได้ยินเสียงของน้องชาย ทีมค้นหาระบุที่อยู่ของเขาได้และขอความช่วยเหลือจากทีมฝรั่งเศสซึ่งมีอุปกรณ์ที่ดีกว่า

ในที่สุดทีมกู้ภัยใช้เลื่อยยนต์ เครื่องมือหนักสำหรับขุดเจาะและเลื่อยมือขุดเป็นอุโมงค์แคบๆไปถึงตัวเขาและคอยให้น้ำ ขณะทำงานต่อไปเพื่อช่วยนำตัวเขาออกจากซากอาคาร ทีมกู้ภัยได้ส่งสมาชิกผู้หญิง 2 คนลงไป เพราะมีแต่พวกเธอที่ตัวเล็กพอจะเข้าอุโมงค์ได้ถนัด

คาร์เมน มิชัลสก้า สาวชาวสก็อตในทีมกู้ภัยกรีซบอกว่า พบเขาซุกอยู่ระหว่างชั้นวางของกับซากปรักหักพัง ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยหญิงอีกคนใช้เลื่อยช่วยตัดเอาอุปสรรคสุดท้ายออกจากตัวเขา และเชื่อกันว่าเขารอดชีวิตเพราะส่วนใหญ่ของอาคารเป็นไม้ ทำให้มีช่องอากาศมากกว่าคอนกรีต

มีรายงานว่ายังมีคนอีกจำนวนหนึ่งที่ยังติดอยู่ในซากปรักหักพังของกรุงปอร์โตแปรงซ์ และทีมกู้ภัยกำลังใช้เรดาร์เช็คหาสัญญานชีวิตตามซากปรักหักพัง ตัวเลขของสหประชาชาติระบุว่า ทีมกู้ภัยนานาชาติช่วยผู้ติดอยู่ในซากปรักหักพังได้รวม 132 คน  และมีผู้รอดชีวิตอีกเป็นจำนวนมากที่เพื่อนร่วมชาติช่วยกันขึ้นมาเอง โดยส่วนใหญ่ใช้แต่มือเปล่าขุดซากปรักหักพัง

เผยความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยถึงเฮติอังคารนี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ถึงเรื่องส่งความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เฮติ โดยขอบคุณภาคเอกชน ที่ร่วมกนระดมเงินบริจาคเพื่อส่งไปช่วยเหลือ ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ได้ส่งมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 1 แสนดอลลาร์ โดยส่งมอบผ่านทางเม็กซิโก  ซึ่งจะนำไปจัดซื้อสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่จำเป็น คาดว่าสิ่งของจะส่งไปถึงเฮติในวันอังคารที่จะถึงนี้ ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็เปิดรับบริจาคจากประชาชน ที่ลานน้ำพุ เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อรวบรวมสมทบเป้นกองทุนเพื่อการช่วยเหลือชาวเฮตอิต่อไป

ส่วนการส่งความช่วยเหลือในรูปของข้าวนั้น รัฐบาลมีมติส่งข้าวไปช่วยเหลือจำนวน  5 หมื่นตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท ขณะนี้กระทรวงต่างประเทศได้ติดต่อเรื่องการขนส่งทั้งทางเครื่องบินและทางเรือแล้วและขณะเดียวกัน รัฐบาลกำลังดำเนินการจัดส่งความช่วยเหลือ ทางการแพทย์ และการก่อสร้าง โดยอยู่ระหว่างประสาน เนื่องจากการเดินทางเข้าไปที่เฮติยังยุ่งยากและอยู่ระหว่างจัดระบบ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาในการดำเนินการ  และหากมีความจำเป็นเพิ่มมาตรการช่วยเหลือ รัฐบาลก็พร้อมที่จะช่วยต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook