10 เรื่องน่ารู้กับ เอดิน เซโก้

10 เรื่องน่ารู้กับ เอดิน เซโก้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไปรู้จักกับกองหน้าที่เนื้อหอมที่สุดของยุโรปกัน....
1. เอดิน เซโก้ เกิดเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 1986 ที่ซาราเยโว ก่อนที่จะต้องลี้ภัยสงครามไปยังบอสเนีย เมื่ออายุได้ 6 ปี ซึ่งเจ้าตัวก็พูดถึงเรื่องนี้ว่า "มันเป็นเวลาที่ยากลำบากสำหรับทุกคนที่ซาราเยโว ที่นั่นไม่มีอะไรให้กินมากนัก ไม่พอสำหรับสามมื้อในแต่ละวัน ผมกลัวมากๆ เราต้องคอยหลบซ่อนเวลามีการยิงกันหรือมีการทิ้งระเบิด เพราะคุณสามารถโดนลูกหลงได้ตลอดเวลา ผมร้องให้บ่อยมาก ขอบคุณพระเจ้าที่สงครามผ่านพ้นไปเสียที"
2. แม้ เซโก้ จะจัดเป็นกองหน้าที่เนื้อหอมที่สุดของวงการฟุตบอลยุโรป แต่ที่น่าเชื่อคือ เขาเริ่มต้นชีวิตพ่อค้าแข้งในฐานะกองกลางกับทีม FK Zeljeznicar
3. จุดเปลี่ยนสำคัญของ เซโก้ คือ การที่เขาได้มีโอกาสย้ายไปร่วมทีม เอฟเค เทเปลิเซ่ ทีมดังของลีกเช็ก ก่อนจะคว้าตำแหน่งดาวซัลโวในฤดูกาล 2006/07 ด้วยการยิงไป 13 ลูกจาก 30 เกม
4. หลังจากสร้างชื่อในลีกเช็ก เซโก้ ก็มีโอกาสได้ย้ายมาพิสูจน์ตัวเองกับหนึ่งในลีกที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปอย่าง บุนเดสลีกา กับทีม โวล์ฟสบวร์ก ที่ทุ่มทุนกว่า 4 ล้านยูโรซื้อตัวเขามาร่วมทีม ก่อนที่เขาจะตอบแทนทีม "หมาป่า" คุ้มค่าทุกยูโรทันที เมื่อประเดิมยิงไป 5 ลูกจาก 11 เกมแรกที่ลงสนาม อีกทั้งยังส่งผลให้ดาวยิงบอสเนียกลายเป็นกองหน้าที่ดีที่สุดประจำครึ่งฤดูกาลแรกในปี 2007 - 08 อีกด้วย
5. ถ้าฤดูกาลแรกว่า ดีแล้ว ฤดูกาลที่สองต่อมายิ่งดีกว่าเดิมเข้าไปใหญ่ เมื่อ เซโก้ มีโอกาสได้จับคู่กับ กราฟิเต้ พาร์ทเนอร์ชาวบราซิลเลี่ยนที่เข้าขารู้ใจ ช่วยกันยิงรวมกันกว่า 54 ลูกและเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งให้ โวล์ฟสบวร์ก เถลิงบัลลังค์รับถาดแชมป์บุนเดสลีกา เป็นสมัยแรกในประวัติศาสตร์
6. ด้วยผลงานร้อนแรงในปีดังกล่าว ทำให้ เซโก้ ได้รับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของบุนเดสลีกา ประจำปี 2008-09 แถมยังมีชื่อเข้าไปลุ้นรางวัลบัลลงดอร์กับเขาด้วย ก่อนจะพ่ายแพ้ต่อ ลิโอเนล เมสซี่ ได้เพียงแค่อันดับที่ 13 เท่านั้น
7. หลังจากพา โวล์ฟสบวร์ก ผ่านเข้ามาเล่นในแชมเปี้ยนส์ลีก ได้สำเร็จ แม้ว่าต้นสังกัดจะต้องจอดป้ายเพียงรอบแบ่งกลุ่ม และตัวเขาเองก็ยิงประตูได้เพียงแค่ลูกเดียวเท่านั้น แต่ก็ยังจัดเป็นประตูที่น่าจดจำ เพราะมันคือลูกที่ส่งให้ โวล์ฟสบวร์ก บุกมานำ แมนฯ ยูไนเต็ด ถึง โอลด์แทรฟฟอร์ด ก่อน 1-0 ก่อนที่สุดท้ายจะพ่ายไปด้วยสกอร์ 1-2
8. ขณะที่กับทีมชาติบอสเนีย และ เฮอร์เซโกวิน่า เซโก้ เริ่มไต่เต้ามาตั้งแต่ทีมชุดเยาวชนและลงเล่นในทุกระดับชั้น ก่อนจะได้ประเดิมให้ทีมชุดใหญ่ ในเกมกับ ตุรกี เมื่อเดือนมิถุนายน 2008 แถมยังยิงประตูสุดสวยได้เลยทันทีอีกด้วย
9. จนถึงตอนนี้ เซโก้ ยิงประตูช่วยชาติไปแล้วทั้งสิ้น 14 ลูก จากการลงสนาม 23 เกม แม้ว่ามันจะไม่เพียงพอต่อการส่ง บอสเนีย และ เฮอร์เซโกวิน่า เข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกได้ หลังแพ้ โปรตุเกส ในรอบเพลย์ออฟ แต่ 9 ประตูที่เจ้าตัวยิงในรอบคัดเลือกก็ยังกลายเป็นสถิติอันดับสองในลิสต์ดาวซัลโว เทียบเท่ากับ เวย์น รูนี่ย์ ของทีมชาติอังกฤษ
10. สุดท้ายนี้ขอจบด้วย 5 อันดับประตูยอดเยี่ยมของ เอดิน เซโก้ ครับ....
 
                                                                                     No.18
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook