เครื่องบินอิหร่านไฟลุกขณะลงจอดเจ็บ46ราย

เครื่องบินอิหร่านไฟลุกขณะลงจอดเจ็บ46ราย

เครื่องบินอิหร่านไฟลุกขณะลงจอดเจ็บ46ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตหะราน-กัปตันเครื่องบินอิหร่านนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายเพราะผู้โดยสารป่วยหนัก ส่งผลให้เครื่องบินเกิดไฟลุก โชคดีแค่เจ็บ 46 คน

เครื่องบินโดยสารของสายการบินทาบัล แอร์ไลน์ของอิหร่านได้เกิดไฟลุกไหม้บริเวณส่วนหางขณะลงจอดที่สนามบินมาชาด ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ (24 ม.ค.) ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 46 คน ไม่มีใครมีอาการสาหัส เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟลุก

สำนักข่าวของทางการรายงานว่ามีผู้โดยสารอยู่บนเครื่อง 157 คน ลูกเรือ 13 คน แต่ไม่ได้ระบุว่าผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นลูกเรือหรือผู้โดยสาร ส่วนเครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุเป็นเครื่องบินทูโปเลฟ 154 ที่ผลิตในรัสเซีย

โฆษกสำนักงานการบินพลเรือนอิหร่าน เปิดเผยว่าเครื่องบินลำนี้เดินทางออกจากเมืองอบาดันมาตั้งแต่วันเสาร์ แต่สภาพอากาศในเมืองมาชาดเลวร้ายทำให้เครื่องบินต้องไปลงจอดในเมืองอิสฟาฮาน ทางภาคกลางแทนก่อนจะบินกลับมายังเมืองมาชาดอีกครั้งในช่วงเช้าวันอาทิตย์ และเนื่องจากมีคนไข้ป่วยหนักอยู่บนเครื่องทำให้กัปตันต้องนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินทั้ง ๆ ที่สภาพอากาศยังไม่ดี วิสัยทัศน์ก็ย่ำแย่จนเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินลำนี้ประสบอุบัติเหตุขึ้น

โฆษกผู้นี้กล่าวด้วยว่า เครื่องบินได้รับความเสียหายหนัก ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของรัฐรายงานว่าเครื่องบินถูกไฟลุกไหม้บางส่วน ปีกซ้าย และลำตัวท่อนล่างของเครื่องบินฉีกขาดออก

ทั้งนี้ อิหร่านซึ่งถูกนานาประเทศคว่ำบาตรมานานหลายปีประสบกับหายภัยทางอากาศหลายครั้งในช่วงสิบปีที่ผ่านมาเพราะเครื่องบินพลเรือน และเครื่องบินทหารในประเทศมีแต่เครื่องบินรุ่นเก่ามาก และอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่แล้วด้วยอายุขัยที่ยาวนาน ประกอบกับขาดการบำรุงรักษา โดยอุบัติเหตุครั้งเลวร้ายที่สุดคือเครื่องบินที่บรรทุกทหารหน่วยเรโวลูชันแนรี การ์ดสตกในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2546 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 302 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook