ทหารกัมพูชาปะทะไทย! ชายแดนเขาพระวิหารเดือด

ทหารกัมพูชาปะทะไทย! ชายแดนเขาพระวิหารเดือด

ทหารกัมพูชาปะทะไทย! ชายแดนเขาพระวิหารเดือด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทหารกัมพูชาเปิดฉากยิงอาร์พีจี-ปืน ค. ถล่มทหารไทย หลังล้ำแดนลอบตัดไม้ อ้างไทยล้ำแดนก่อน

เกิดเหตุพิพาทบริเวณชายแดนอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ อีกแล้ว เมื่อกองกำลังทหารกัมพูชาได้คุ้มกันกลุ่มขบวนการลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูงในฝั่งไทย  ซึ่งทหารไทยลาดตระเวณไปพบเข้าจึงเปิดฉากยิงปะทะกันนานกว่า 20 นาที โดยทหารกัมพูชาได้ยิงระเบิดอาร์พีจีและปืน ค.ถล่มทหารไทยหลายสิบนัด และทหารไทยได้ตรึงกำลังยิงตอบโต้  ประเด็นดังกล่าว หนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ ได้เสนอข่าวเป็นข่าวหน้า 1 ดังนี้

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ พาดหัวข่าวว่า "กัมพูชาซ่าอาร์พีจีถล่มไทยปะทะเดือด ทหารไทย-สวนเขมรบาดเจ็บ 2 ต่างกล่าวหากันอีกฝ่ายล้ำแดน" อ่านต่อ

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ พาดหัวข่าวว่า "ไทยปะทะเดือดเขมร เจอตัดไม้ใหล้เขาพระวิหาร กัมพูชายันถูกรุกล้ำชายแดน" อ่านต่อ

หนังสือพิมพ์ข่าวสด พาดหัสข่าวว่า "ไทยปะทะเขมรอีก ไล้เขาพระวิหาร สั่งตรึงชายแดน!" อ่านต่อ

มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเช้าวันที่ 24 ม.ค.53  เกิดเหตุปะทะระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา โดยกองร้อยทหารพราน ที่ 2304  (ค่ายค้างคาวดำ) และกองร้อยทหารพรานจู่โจมที่ 959  (ค่ายปักธงชัยเก่า)  สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่  23 อ.กันทรลักษ์  จ.ศรีสะเกษ จำนวน 12 นาย  ถูกกองกำลังทหารของกัมพูชาดักซุ่มโจมตีขณะออกเดินลาดตระเวนไปถึงบริเวณหนองใหญ่  หัวเขื่อนห้วยขนุน ห่างจากฐานปฏิบัติการค้างคาวดำ ประมาณ 2 ก.ม. ด้านทิศตะวันออกบ้านซำแต เขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร  ต.ภูผาหมอก อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งทหารชุดดังกล่าวลาดตระเวณไปพบว่า มีทหารกัมพูชาทำการคุ้มกันขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง จึงเกิดการยิงปะทะกัน โดยทหารกัมพูชาใช้เครื่องยิงลูกระเบิด  ชนิด อาร์พีจี  ยิงเข้าใส่จำนวนหลายสิบนัด พร้อมทั้งยิงปืน ค. 60  สนับสนุน  จำนวน 5 นัด ซึ่งชุดปฏิบัติการทหารพรานของไทยทั้งสองชุดได้ยิงตอบโต้และปะทะกันนานประมาณ 20 นาที แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ภายหลังจากที่มีเสียงปืนดังขึ้น ทหารกัมพูชาได้เตรียมกองกำลังพร้อมรบนับพันนาย บริเวณแนวป่าฐานเบาะสะเบาตรงข้ามกับฐานซำแตของไทย

ทั้งนี้ พ.อ.ธเนศ วงศ์ชอุ่ม เสธ.กองกำลังสุรนารีและคณะได้เดินทางไปที่ฐานปฏิบัติการช่องซำแต เพื่อเจรจากับ พล.อ.แซไล ดึก ผบ.กองพลสนับสนุนที่ 3 กัมพูชาถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ทั้ง 2 ฝ่ายมีการเจรจาหารือกันนานประมาณ 1 ชั่วโมง ซึ่งผลการเจรจา ตกลงให้ทหารทั้งสองฝ่ายถอนกำลังจากจุดปะทะกลับที่ตั้งและกำลังพลในชั้นปฏิบัติ และจะได้มีการเจรจากันอีกครั้งวันที่ 25ม.ค.52  ส่วนนายระพีผ่องบุพกิจ ผวจ.ศรีสะเกษ ได้ม นอบหมายให้ายสมหมาย จิระวัชร นายอำเภอกันทรลักษ์ เรียกประชุมผู้ใหญ่บ้านและผู้นำองค์กรปกครองบริเวณพื้นที่ชายแดน เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจถึงแผนอพยพประชาชน

ด้านสำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่า พล.ท.เจีย ดารา รองผู้บัญชาการทหารบกของกัมพูชา เปิดเผยว่า ทหารกองทัพกัมพูชาได้ยิงปะทะกับทหารไทยในช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่ทหารกัมพูชาไม่มีการสูญเสียใดๆ ใกล้กับพื้นที่ทับซ้อน 20 กม.ทางตะวันออกของปราสาทพระวิหาร โดยการยิงปะทะกันนั้นเกิดขึ้นเมื่อทหารไทยรุกล้ำเข้าไปในดินแดนกัมพูชา

ขอขอบคุณเนื้อหาบางส่วนจาก ไทยรัฐ เดลินิวส์ ข่าวสด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook