ท้องสนามหลวงปรับโฉม 1 ก.พ.นี้

ท้องสนามหลวงปรับโฉม 1 ก.พ.นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ห้ามจอดรถยนต์

รองผู้ว่าฯ กทม.เดินหน้าวางแผน ปรับโฉมสนามหลวง ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้ประกาศห้ามนำรถยนต์ทุกชนิดเข้าจอดในพื้นที่ เตรียมส่งมอบสถานที่ให้ทหารช่างเข้ามาดูแล คาดจะลงมือปรับภูมิทัศน์ ได้ตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค. แต่ต้องเลยการจัดงานวันมาฆบูชาออกไปก่อน ด้านแก้ไขปัญหารถทัวร์ชาวต่างชาติ ประสานตำรวจช่วยจัดจราจร หากส่งนักท่องเที่ยวเสร็จแล้ว ให้โยกไปจอดที่ลานจอดข้างกองสลากกินแบ่งรัฐบาล และย่านเสาชิงช้า

สืบเนื่องจาก เดลินิวส์ ได้เกาะติดนำเสนอข่าว ปัญหาของสนามหลวง ที่กำลังทรุดโทรม เนื่องจากขาดการดูแลและจัดระเบียบที่ดี จนทำให้เกิดปัญหานานาชนิดขึ้นทำลายภาพลักษณ์ที่ดีของสนามหลวง ล่าสุดทาง (กทม.) ได้กำหนดโครงการปิดปรับปรุงสนามหลวงนานกว่า 300 วัน ทำให้ หลายฝ่ายเริ่มเป็นกังวลว่าช่วงที่ปิดสนามหลวง การบริหารจัดการกลุ่มคนเร่ร่อน คนค้าขาย และการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่อยู่รอบสนามหลวงจะมีการดำเนินการอย่างไร ล่าสุด ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เตรียมยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขเรื่องคน เร่ร่อนด้วย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยความคืบหน้าโครงกาปรุงสนามหลวง งบประมาณ 180 ล้านบาทว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการปรับปรุงภูมิทัศน์สภาพแวดล้อมและปัญหาทางสังคมในพื้นที่ท้องสนามหลวงและปริมณฑล มีมติเริ่มปิดสนามหลวงห้ามรถยนต์ทุกชนิดเข้าจอดใน วันที่ 1 ก.พ. นี้เป็นต้นไป เพื่อเตรียมส่งมอบพื้นที่ให้หน่วยงานทหารช่างเข้าปรับปรุงนั้น ในส่วนของแผนรองรับรถทัวร์นักท่องเที่ยวที่ต้องเข้าพื้นที่โดยรอบสนามหลวง เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ หลายแห่ง ได้ให้สำนักงานเขตพระนครประสานงานกับตำรวจช่วยจัดจราจรการเดินรถบริเวณสถานที่ท่องเที่ยว

โดยให้ใช้วิธีจอดส่งและวนรถมา รับภายหลังเหมือนที่ต่างประเทศใช้กัน ส่วนสถานที่จอดรถทัวร์ที่สำรวจไว้เบื้องต้นสามารถไปจอดในพื้นที่ของกองสลากเดิม และบริเวณเสาชิงช้า ยังพอมีพื้นที่ให้จอดได้

นายธีระชน กล่าวต่อว่า สำหรับรูปแบบในการปรับภูมิทัศน์จะปรับปรุงพื้นที่สนามหลวงฝั่งทิศใต้ ด้านพระบรมมหาราชวัง ให้เป็นลานประกอบพระราชพิธี และสนามหลวงฝั่งทิศเหนือ ด้านสะพานพระปิ่นเกล้า จะปรับพื้นที่เป็นลานกิจกรรมสำหรับประชาชน กทม.สามารถดำเนินการปรับปรุงได้ทันทีโดยไม่ต้องทำเรื่องขออนุญาตจาก กรมศิลป์ฯ เนื่องจากเป็นเรื่องของการปรับปรุงภูมิทัศน์ ไม่ใช่โครงการก่อสร้างใหม่ ซึ่งตั้งเป้าดำเนินการให้เสร็จเรียบร้อยภายในวันที่ 30 พ.ย. 53 เพื่อให้ทันจัดงาน 5 ธันวา อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่มีการปิดปรับปรุงหากมีงาน พระราชพิธีที่สำคัญ ก็สามารถเปิดพื้นที่บางส่วนใช้ในการจัดงานได้

ขณะที่นายจุมพล สำเภาพล ผู้อำนวย การสำนักการโยธา กล่าวว่า หลังจากเริ่มปิดสนามหลวงห้ามรถยนต์ทุกชนิดเข้าจอดในวันที่ 1 ก.พ. สำนักการโยธาจะรีบประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าเคลียร์พื้นที่ให้เรียบร้อย เพื่อเตรียมส่งมอบพื้นที่ให้หน่วยงานทหารเข้าดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ ควบคู่กับการดำเนินการด้านเอกสารการจ้างและการเซ็นสัญญาจ้างงานให้เรียบร้อยตามขั้นตอนของระเบียบพัสดุ ทั้งนี้วางแผนการเข้าพื้นที่ปรับปรุงภูมิทัศน์ไว้ในช่วงต้นเดือน มี.ค. นี้ เพื่อให้เลยการจัดงานเนื่องในวันมาฆบูชาที่จะมีขึ้นช่วงประมาณปลายเดือน ก.พ. ไปก่อน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook