พยากรณ์จะเกิดแผ่นดินไหวในเฮติครั้งรุนแรงอีก

พยากรณ์จะเกิดแผ่นดินไหวในเฮติครั้งรุนแรงอีก

พยากรณ์จะเกิดแผ่นดินไหวในเฮติครั้งรุนแรงอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักธรณีวิทยาเตือนจะเกิดแผ่นดินไหวในเฮติอีก แนะให้ทางการอพยพประชาชนออกจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ ขณะที่ ญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือมูลค่า 70 ดอลลาร์สหรัฐ

นายโคล้ด เปรเปอตีต์ นักธรณีวิทยาที่เคยเตือนจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเฮติ แนะนำให้ทางการอพยพประชาชนออกจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ เพราะมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาดรุนแรงเท่ากับเมื่อวันที่ 12 ม.ค. ขึ้นมาอีกครั้ง

นายเปรเปอตีต์ วิศวกรประจำสำนักเหมืองแร่ และพลังงานเฮติ กล่าวว่า เฮติตั้งอยู่บนรอยเลื่อนของแผ่นเปลือกโลกที่ชื่อ เอ็นริกิลโล-เพลนเทน การ์เดน ซึ่งเสี่ยงจะเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกครั้ง และแม้สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ระบุว่า มีความเสี่ยงร้อยละ 25 ที่จะเกิดแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว (อาฟเตอร์ช็อค) ขนาด 6 ริกเตอร์ขึ้นหลังเกิดแผ่นดินไหว 1 เดือน แต่นายเปรเปอตีต์ มีความวิตกถึงรอยเลื่อนของเปลือกโลกความยาว 250 กม. ที่ยังไม่เคลื่อนตัวทางตะวันออกของกรุงปอร์โตแปรงซ์ และเกรงว่า อาจเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีกครั้งทางภาคเหนือ ซึ่งมีรอยเลื่อนอีกรอยอยู่ทางใต้ของเมืองเคป เฮเตียน ที่มีประชากร 300,000 คน

นายเปรเปอตีต์ จึงแนะให้รัฐบาลย้ายประชาชนไปอยู่ตามชุมชนหลายสิบแห่งในระยะปลอดภัย 500 ตารางกิโลเมตร นอกกรุงปอร์โตแปรงซ์ รวมทั้งสร้างระบบสาธารณูปโภค และงานให้ประชาชนที่นั่น ตลอดจนการปรับปรุงมาตรฐานการก่อสร้าง ให้ความรู้แก่ประชาชนที่คุ้นเคยกับภัยพายุเฮอริเคน และอุทกภัย แต่ไม่คุ้นกับแผ่นดินไหว เพื่อให้คนเหล่านี้รู้วิธีเอาชีวิตรอด

ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา นายเปรเปอตีต์ พยายามเตือนเรื่องแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ให้ผู้คนทราบ ด้วยการนำเสนอแนวคิดของเขาตามโรงเรียน มหาวิทยาลัย และการประชุมต่าง ๆ คำเตือนครั้งสุดท้ายของเขาตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์เลอ นูเวลลิสต์ ไม่ถึงเดือนก่อนเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 มกราคม เขายังระบุว่า แม้แต่นครลอสแองเจลิส ของสหรัฐ ก็เสี่ยงเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เช่นกัน แต่ยังไม่ทราบว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด นายเปรเปอตีต์ กล่าวว่า เคยพยายามผลักดันให้รัฐบาลเฮติซื้ออุปกรณ์ตรวจวัดแผ่นดินไหว ซึ่งทางการก็รับฟัง แต่ก็มีสิ่งสำคัญเร่งด่วนกว่าต้องทำ

 

ญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือมูลค่า 70 ดอลลาร์สหรัฐแก่เฮติ

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นเตรียมรับปากให้ความช่วยเหลือมูลค่า 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,310 ล้านบาท แก่เฮติ ซึ่งประสบภัยแผ่นดินไหว ในที่ประชุมผู้บริจาคนานาชาติที่นครมอนทรีออล ของแคนาดาในวันนี้

รายงานอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลว่า ทางการญี่ปุ่นตัดสินใจจะเพิ่มความช่วยเหลือให้แก่เฮติ จากจำนวน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 165 ล้านบาท) เป็น 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,310 ล้านบาท) กลุ่มประเทศผู้บริจาคเตรียมเปิดการประชุมในวันนี้ ที่นครมอนทรีออล ของแคนาดา เพื่อหารือถึงแนวทางการฟื้นฟูเฮติหลังเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่า มียอดผู้เสียชีวิตสูงถึง 150,000 คน โดยสหรัฐ แคนาดา ฝรั่งเศสและบราซิล รวมถึงผู้บริจาคอื่น ๆ ที่มีผลประโยชน์ในเฮติ จะพยายามกำหนดนโยบายระยะยาวเพื่อฟื้นฟูเฮติ ซึ่งเป็นประเทศยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก

ทั้งนี้ หลังเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าว ญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นในเบื้องต้นว่า จะให้ความช่วยเหลือ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งน้อยกว่าความช่วยเหลือจากสหรัฐ ซึ่งมีจำนวนถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,300 ล้านบาท) และน้อยกว่าความช่วยเหลือของเกาหลีใต้ซึ่งมีจำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 330 ล้านบาท) รายงานดังกล่าวเปิดเผยว่า หลังจากญี่ปุ่นให้คำมั่นดังกล่าวแล้ว สหประชาชาติได้กระตุ้นให้ญี่ปุ่นเพิ่มความช่วยเหลือในฐานะประเทศซึ่งมี เศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และในฐานะผู้บริจาครายใหญ่อันดับ 2 ของสหประชาชาติ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook