จีนปฏิเสธเกี่ยวข้องการโจมตีกูเกิล

จีนปฏิเสธเกี่ยวข้องการโจมตีกูเกิล

จีนปฏิเสธเกี่ยวข้องการโจมตีกูเกิล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการจีนปฏิเสธเกี่ยวข้องกับการโจมตีเว็บไซต์กูเกิล พร้อมกล่าวหาสหรัฐ มี 2 มาตรฐาน ในช่วงที่ 2 ประเทศ กำลังมีข้อพิพาทเรื่องเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ต

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างคำสัมภาษณ์ของโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีข่าวสารจีน ว่า ข้อกล่าวหาที่ว่า รัฐบาลจีนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์ ไม่ว่าโดยชัดแจ้ง หรือไม่ชัดแจ้งนั้น เป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง และมีเป้าหมายทำลายชื่อเสียงจีน พร้อมเสริมว่า นโยบายเรื่องความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตของจีนนั้น โปร่งใส คงเส้นคงวา และชี้ว่าจีนเอง ซึ่งมีชุมชนออนไลน์ใหญ่ที่สุดในโลกตกเป็นเหยื่อการเจาะข้อมูล

หนังสือพิมพ์โกลบัล ไทมส์ ในเครือหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวหาว่า สหรัฐเองที่เป็นต้นตอสำคัญของการลอบเจาะข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต โดยอ้างนายโจเอล ฮาร์เกอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกลาโหมของสหรัฐ ว่า รัฐบาลสหรัฐมีกองกำลังไซเบอร์ราว 80,000 คน ที่มีไวรัสคอมพิวเตอร์กว่า 2,000 ชนิด

นอกจากนี้ โกลบัล ไทมส์ ยังกล่าวหาว่า รัฐบาลสหรัฐยังคงใช้วิธีสองมาตรฐาน และว่าคำวิจารณ์เรื่องนโบายทางอินเทอร์เน็ตจีนของชาติตะวันตก มาจากความเขลา และความคิดในยุคสงครามเย็น

การตอบโต้ครั้งล่าสุดของ รัฐบาลจีน มีขึ้นหลังจากทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา รู้สึกไม่สบายใจ กรณีที่กูเกิลร้องเรียนว่าถูกแฮกเกอร์จากจีนโจมตี พร้อมขู่จะปิดให้บริการทั้งหมดในจีน และไม่ยอมคัดกรองข้อมูลทางเว็บไซต์ตามระเบียบของรัฐบาลจีน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook