การท่องเที่ยวญี่ปุ่นซบเซาที่สุดในรอบ 40 ปี

การท่องเที่ยวญี่ปุ่นซบเซาที่สุดในรอบ 40 ปี

การท่องเที่ยวญี่ปุ่นซบเซาที่สุดในรอบ 40 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จำนวนชาวต่างชาติที่เดินทางมาเยือนญี่ปุ่นในปีที่แล้ว ลดลงมากที่สุดในรอบเกือบ 40 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกซบเซา ค่าเงินเยนแข็งและความวิตกไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

การท่องเที่ยวแห่งชาติของญี่ปุ่น รายงานว่า จำนวนชาวต่างชาติที่เดินทางมาญี่ปุ่นเพื่อท่องเที่ยวและทำธุรกิจเมื่อปีที่ แล้วมีจำนวนรวม 6.79 ล้านคน ลดลงร้อยละ 18.7 จากปี 2551 ซึ่งมีจำนวนถึง 8.35 ล้านคน นักวิจัยของการท่องเที่ยวญี่ปุ่น เชื่อว่าญี่ปุ่นยังเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่ปัญหาค่าเงินเยนแข็ง ส่งผลให้การท่องเที่ยวญี่ปุ่นมีราคาแพงขึ้นในภาวะที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวซบ เซาเพราะปัญหาเศรษฐกิจ

จำนวนชาวต่างชาติที่เดินทางมาญี่ปุ่นในปีที่แล้ว ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2514 รัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่นหวังจะกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อนำรายได้เข้าประเทศ แต่ก็ประสบปัญหามากมาย และที่ได้รับคำร้องเรียนมากที่สุดคือมีจำนวนร้านค้ารับบัตรเครดิตน้อยกว่าใน ประเทศพัฒนาอื่น ๆ อีกทั้งมีประชาชนจำนวนมากพูดภาษาอังกฤษไม่ได้

นักท่องเที่ยวจากเกาหลีลดลงมากที่สุดถึง 33.4% โดยลงมาเหลือเพียง 1.59 ล้านคน ขณะที่นักท่องเที่ยวจากไต้หวันลดลงมากเป็นอันดับ 2 จำนวน 26.3% แต่นักท่องเที่ยวจากจีนกลับเพิ่มขึ้น 0.6% หรือขึ้นมาแตะ 1 ล้านคน เป็นครั้งแรก ซึ่งตั้งแต่เดือน ส.ค.ปีที่แล้วถึงสิ้นปี มีนักท่องเที่ยวจากจีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากญี่ปุ่นเริ่มให้วีซ่าแก่ชาวจีนเป็นรายบุคคล หลังจากมีกระแสความต้องการการท่องเที่ยวที่ไม่ใช่กลุ่มทัวร์เพิ่มขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook