''ควบคุมคอมพ์ด้วยมือถือ''

''ควบคุมคอมพ์ด้วยมือถือ''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แชมป์สามารถ อินโนเวชั่นอวอร์ด''09

โครงการ สามารถ อินโนเวชั่น อวอร์ด 2009 หรือโครงการแข่งขันประกวดออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ ได้แชมป์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากผู้ส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 200 ผลงาน

โดยผลงาน รีโมท คอมเพล็คซ์ (Remote Complex) จากคณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ชั้นปีที่ 3 จุฬาลงกรณ์มหา วิทยาลัย คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง ในประเภท โมบาย โฟน แอพพลิเคชั่น

นายณพวัฒน์ มุกต พันธุ์ นายเกรียงไกร ตรัยไชยาพร และ นายปิยภัทร คณา ปราชญ์ ผู้คิดค้นผลงาน รีโมท คอมเพล็คซ์ เล่าว่า รีโมท คอมเพล็คซ์ เป็นโปรแกรมที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อนำคุณสมบัติของโทรศัพท์มือถือไปใช้ทดแทนอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์ โดยโทรศัพท์มือถือที่สามารถทำงานกับโปรแกรมดังกล่าวได้ เบื้องต้นต้องเป็นโทรศัพท์มือถือที่รองรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์โมบายเท่านั้น อนาคตวางแผนที่จะพัฒนาต่อยอดให้โปร แกรมดังกล่าวสามารถใช้งานได้กับโทรศัพท์มือถือทุกระบบปฏิบัติการ

นายณพวัฒน์ กล่าวถึงเหตุผลที่คิดค้นโปรแกรมดังกล่าวว่า เนื่องจากพบปัญหาระหว่างนำเสนอผลงานจะต้องมีผู้พูด และผู้ควบคุมการแสดงข้อมูลจากหน้าจอคอมพิว เตอร์ที่เป็นพาวเวอร์์ ซึ่งบางครั้งสิ่งที่พูดกับเนื้อหาที่แสดงจากจอคอมพิวเตอร์ไม่ตรงกัน ดังนั้นจึงคิดวิธีที่จะทำให้ผู้พูดสามารถควบคุมการแสดงข้อ มูลจากหน้าจอคอมพิว เตอร์ได้ ปัจจุบันนอกจากโปรแกรมดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาได้แล้ว ยังนำความสามารถของกล้องถ่ายรูปในโทรศัพท์มือถือมาใช้เป็นกล้องเว็บแคมในเครื่องคอม พิวเตอร์ เมื่อต้องการสนทนาออนไลน์ ซึ่งการเชื่อมต่อระหว่างโทรศัพท์มือถือและเครื่องคอมพิวเตอร์จะเชื่อมต่อด้วยบลูทูธ

น้อง ๆ บอกว่า โปรแกรมดังกล่าวคิดค้นเพื่อเจาะ 2 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มองค์กรธุรกิจที่ต้องนำเสนอผลงานต่อหน้าลูกค้า และกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบสนทนาออนไลน์

ส่วนรางวัลรองชนะเลิศมี 2 ผลงาน ได้แก่ ผลงาน ดีเจ ทูเนอร์ (DJ Tuner) โปรแกรมจัดการไฟล์เสียงต่าง ๆ บนโทร ศัพท์มือถือ เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดการไฟล์เสียง จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเภท โมบาย โฟน แอพพลิเคชั่น และผลงานประเภทบิสิเนส ซอฟต์แวร์ ได้แก่ ผลงานโมบาย โทเคน เซิร์ฟ เวอร์ (Mobile Token Server) ระบบตรวจสอบความเป็นตัวตนที่แท้จริงสำหรับผู้ใช้งาน โดยการใช้โทรศัพท์มือถือแทนตัวโทเคน การ์ด ในการสร้าง รหัสผ่านเข้าใช้งาน

นายเจริญรัฐ วิไลลักษณ์ ประ ธานกรรมกรบริหาร บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลงานที่ผ่านการประกวดบริษัท สามารถฯ จะคัดเลือกเพื่อนำออกสู่ตลาดจริง ปัจจุบันมีผลงานจากฝีมือนักศึกษาหลายชิ้นที่เปิดให้ใช้บริการแล้ว อาทิ เกมแนวแอ๊คชั่น บอมเบอร์ควิสท์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผลงาน CORESONX จากเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นต้น

สำหรับโครงการ สามารถ อินโนเวชั่น อวอร์ด 2010 เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิ.ย.นี้ สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.samartsia.com ซึ่งการแข่งขันปีนี้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โปรดเกล้าฯ พระราชทานรางวัลให้แก่ทีมที่ชนะ เลิศเป็นปีแรก

มีไอเดียบรรเจิดอย่าเก็บไว้คนเดียว โอกาสทองรออยู่ตรงหน้า.

น้ำเพชร จันทา

namphertc@dailynews.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook