ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 26 มกราคม 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 26 มกราคม 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* จอดับ

สถานีโทรทัศน์อาร์ซีทีวีของฝ่ายค้านและสถานีเคเบิล 5 ช่องในเวเนซุเอลาไม่ได้ออกอากาศเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ผู้บริหารของอาร์ซีทีวีเผยว่า รายการของสถานี ไม่ได้ออกอากาศโดยไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้า สถานีโทรทัศน์เคเบิลทุกแห่งไม่ยอมออกอากาศรายการของอาร์ซีทีวีและเคเบิล 5 ช่องโดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะสถานีทั้ง 6 ช่องไม่ปฏิบัติตามระเบียบใหม่ของรัฐบาลที่กำหนดให้ ออกอากาศคำปราศรัยของประธานาธิบดีฮิวโก ชาเวซ และเจ้าหน้าที่รัฐบาล รวมทั้งประกาศต่าง ๆ ของทางการ

* เทปบิน ลาเดนโผล่

นายโอซามา บิน ลาเดน หัวหน้าเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ อ้างความรับผิดชอบในการลอบวางระเบิดสายการบินสหรัฐแต่ล้มเหลวในวันคริสต์มาสที่ผ่านมา และขู่ว่าจะโจมตีเป้าหมายของสหรัฐอีกในอนาคต โดยสถานีโทรทัศน์อัล-จาซีรา นำเอาเทปบันทึกเสียงของบิน ลาเดน มาออกอากาศ อย่างไรก็ตาม เทปบันทึกเสียงดังกล่าวยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นเสียงของหัวหน้าอัลกออิดะห์จริงหรือไม่ แต่อัล-จาซีราระบุว่า เป็นเสียงของบิน ลาเดน

* ทลายแก๊งล่อลวงเด็ก

เจ้าหน้าที่ตำรวจในกัมพูชา จับกุมตัวชาวกัมพูชา 2 คนและชายชาวอเมริกัน 1 คน หลังจากทลายแก๊งที่นิยมมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก โดยกลุ่มนี้จะไปเสาะแสวงหาเด็กหญิงบริสุทธิ์ ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะมาบำเรอกามให้นักท่องเที่ยว ด้วยราคา 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อคืน ผู้ต้องหาทั้งหมด ซึ่งมีผู้หญิงด้วย ถูกจับกุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในข้อหาเป็นธุระจัดหาเด็กหญิงที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะมาให้บริการทางเพศ

* ปิดไฟลดโลกร้อน

ประชาชนหลายล้านคนจากหลายเมืองในหลายประเทศทั่วโลก ไล่ไปตั้งแต่ซิดนีย์ในออสเตรเลีย แคนาดา สหรัฐ สิงคโปร์ รัสเซีย สวีเดน เบลเยียม โบลิเวีย เกาหลีใต้ นิวซี แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์และตุรกี มีกำหนดจะพร้อมใจกันปิดไฟในวันที่ 27 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์โครงการลดภาวะโลกร้อน โดยประมาณ 250 เมืองทั่วโลกได้ลงนามเพื่อร่วมกันประหยัดพลังงานแล้ว ซึ่งใน ปี 2552 เคยรณรงค์ในลักษณะเช่นนี้มาแล้ว เช่นที่สะพานอ่าวซิดนีย์ และอาคารเอ็มไพร์สเตท ในนครนิวยอร์ก ต่างถอดปลั๊กปิดไฟมืดหมด

* เลื่อนเลือกตั้งอัฟกาฯ

คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งอิสระในอัฟกานิสถานยืนยันถึงการเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาออกไปก่อน เนื่องจากขาดแคลนเงินทุนและความวิตกด้านความปลอดภัย นายฟาเซล อาเหม็ด มานาวี กรรมาธิการฯ บอกว่า การเลื่อนการเลือกตั้งดังกล่าวออกไป จะทำให้มีเวลาในการปฏิรูปการเลือกตั้ง โดยเดิมกำหนดให้มีการเลือกตั้งวันที่ 22 พ.ค. เลื่อนเป็นวันที่ 18 ก.ย. สำหรับการเลื่อนการเลือกตั้งน่าจะสร้างความพอใจให้กับประเทศตะวันตก ที่เตือนว่า หากไม่ปฏิรูปการเลือกตั้ง อาจบ่อนทำลายความช่วยเหลือของสหรัฐต่ออัฟกานิสถาน

* วอนไว้ชีวิต

ประธานาธิบดีกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย แห่งฟิลิปปินส์ ได้อ้อนวอนต่อทางการคูเวตให้ไว้ชีวิตสาวใช้ชาวฟิลิปปินส์ ซึ่ง ถูกพิพากษาประหารชีวิต หลังมีความผิดใน ข้อหาฆ่าผู้อื่น กระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ระบุว่า นางอาร์โรโยได้ขอให้รองประธานาธิบดีโนลี เดอ คาสโตร เดินทางไปคูเวต เพื่อขอชีวิตในนามของจากาเตีย ปาวา สาวฟิลิปปินส์ที่ถูกระบุว่า ใช้มีดแทงลูกสาวของนายจ้างจนเสียชีวิตเมื่อปี 2550 และจะนำจดหมายจากประธานาธิบดีอาร์โรโยไปมอบให้แก่เจ้าผู้ครองนครคูเวตด้วย

* การเมืองศรีลังกา

ผู้นำศรีลังกาเผชิญปัญหาใหญ่ทางการเมือง เนื่องจากมีสมาชิกระดับแกนนำในพรรค ให้คำมั่นสนับสนุนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานา ธิบดีจากพรรคฝ่ายค้าน ก่อนการเลือกตั้งเริ่มขึ้นในวันนี้ (26 ม.ค.) โดยอดีตประธานาธิบดี จันทริกา กุมาราตุงคะ ได้พบปะพลเอกซารัธ ฟอนเซก้า อดีต ผบ.ทบ. ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้าน พร้อมกับแสดงความสนับสนุนเพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีมหินทร์ ราชปักษี

* เรือชนกัน

เกิดเหตุเรือบรรทุกสินค้าชนกันบริเวณท่าเรือในสหรัฐ ทำให้น้ำมันดิบรั่วไหลออกมาในปริมาณมาก โดยเจ้าหน้าที่ยามฝั่งเปิดเผยว่า เรือบรรทุกน้ำมันชนกับเรือลากจูง บริเวณท่าเรือพอร์ท อาเธอร์ ในรัฐเทกซัส ซึ่งอยู่ห่างจากทางตะวันออกของเมืองฮูสตัน ราว 145 กิโลเมตร เป็นเหตุให้มีน้ำมันดิบรั่วไหลออกมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ยามฝั่งระบุว่าอาจ มีปริมาณมากถึง 1.7 ล้านลิตร อย่างไรก็ดี อุบัติเหตุดังกล่าวไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook