กระชับมิตรศิษย์อุร์สุลิน

กระชับมิตรศิษย์อุร์สุลิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยึดมั่นปณิธาน ''เซอร์เวียม''

ยึดมั่นปณิธานยินดีรับใช้สังคม เซอร์เวียม ในการผลิตบุคลากรคุณภาพออกสู่สังคมเป็นระยะเวลายาวนานหลายสิบปี ในการนี้โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย จัดงาน กระชับมิตรศิษย์อุร์สุลิน ครั้งที่ 5 เพื่อประกาศเกียรติคุณศิษย์เก่าอุร์สุลิน ของทั้ง 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย, โรงเรียนเรยีนาเชรีวิทยาลัย, โรงเรียนกุหลาบวิทยา และโรงเรียนวาสุเทวี นำรายได้จากการจัดงานและงานประมูลภาพวาดของศิษย์อุร์สุลิน และวิทวัส สุนทรวิเนตร์ มอบให้ มูลนิธิปิยมาตย์ สมทบทุนช่วยเหลือค่าใช้จ่าย โรงเรียนปิยมาตย์ จ.พะเยา ซึ่งเป็นโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ในเครือ

งานกระชับมิตรศิษย์อุร์สุลินเริ่มขึ้นตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยการเคลื่อนขบวนพาเหรดตัวแทนศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของทั้ง 4 โรงเรียนและโรงเรียนปิยมาตย์ รอบสนามโรงเรียน ซึ่งขบวนพาเหรดแต่ละโรงเรต่างแต่งกายสะท้อนวัฒนธรรม 4 ภาคของไทย ได้แก่ ภาคเหนือ, ภาคกลาง, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ทั้งนี้ภายในหอประชุมได้มีการมอบ รางวัลเกียรติคุณเซอร์เวียม นักบุญอัญเจลา 21 รางวัล

จากนั้นเข้าสู่การแสดงจากนักเรียนทั้ง 4 โรงเรียน ที่สะท้อนวัฒนธรรมไทยในแต่ละภาค เช่น เมดเลย์วัฒนธรรมภาคใต้ทั้งการเชิดหนังตะลุง, รำโนราห์, ระบำปาเต๊ะ จากโรงเรียนวาสุเทวี ขณะที่ศิษย์ปัจจุบันของโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย แสดงรำอวยพรโคมบัวของภาคกลาง การแสดงวัฒนธรรมภาคอีสานเป็นหน้าที่ของโรงเรียนกุหลาบวิทยา และภาคเหนือของโรงเรียนเรยีนาเชรีวิทยาลัย ก่อนที่ศิษย์เก่า ชีรณัฐ ยูสานนท์ หรือน้ำชา อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ แผ่นดินของเรา มาขับร้องร่วมกับวงออเคสตร้าของโรงเรียนมาแตร์ฯ เป็นการปิดท้าย

พญ.ดร.อมรา มลิลา แพทย์ผู้เคยได้รับรางวัลสตรีดีเด่นทางพุทธศาสนาจากสหประชาชาติปี 2549 ตัวแทนผู้ได้รบรางวัลเกียรติคุณเซอร์เวียม ศิษย์เก่ามาแตร์ฯรุ่น 23 กล่าวว่า มาแตร์ฯ เน้นให้เราทำสิ่งที่ดีที่สุดในทุก ๆ ขณะ เคยมีคนถามว่าหากมีโอกาสย้อนเวลาได้จะเปลี่ยนใจในการทำงานตอบแทนสังคมหรือไม่ ตนตอบได้ทันทีว่า ไม่ ตนภูมิใจที่ได้นำรากฐานความเป็นอุร์สุลินไปปฏิบัติธรรมทางพุทธศาสนา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องเดียวกันกับการทำงานรับใช้สังคม เพราะเป็นการสอนให้เราซื่อสัตย์ต่อตัวเอง อยากบอกผู้ที่ทำงานรับใช้สังคมทุกคนให้มีกำลังใจต่อไปอย่าท้อถอยเพราะบางครั้งสิ่งที่ทำไปอาจดูไม่ดีในสายตาคนอื่น แต่อยากให้มั่นใจว่าทุกอย่างที่ทำมีคนเข้าใจ มีคนเห็น เหมือนแสงหิ่งห้อยที่สว่างในที่มืด เราจะเป็นตัวอย่างให้รุ่นน้องที่เคว้งคว้างได้สู้ต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook