ชงยุทธศาสตร์ส่งออกพาณิชย์

ชงยุทธศาสตร์ส่งออกพาณิชย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการส่งออกจัดทำยุทธศาสตร์การค้าระหว่างประเทศของไทย 5 ปี (53-57) ให้นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจไทยและ สร้างเสถียรภาพการส่งออก 6 ยุทธศาสตร์ เพื่อแก้ไขจุดอ่อนโครงสร้างเศรษฐกิจไทย ที่พึ่งพารายได้จากการส่งออกและท่องเที่ยวมากเกินไป จนทำให้ได้รับผลกระทบเมื่อเศรษฐกิจโลกผันผวน รวมถึงปรับโครงสร้างการทำตลาด และศักยภาพในด้านต่าง ๆ

สับยุทธศาสตร์แรก มุ่งยกระดับคุณภาพและภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการของไทยสู่ตลาดระดับบน โดยจัดลำดับสินค้าและบริการที่ไทยเป็นผู้นำ เช่น ข้าวหอมมะลิ อาหารแปรรูป อัญมณี สิ่งทอ การ บริหารจัดการโรงแรมและธุรกิจสปา นำไปสร้างตราสินค้าให้เป็นที่ยอมรับทั่วโลก

ต่อมาส่งเสริมการผลิตและการพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว โดยให้สนับสนุนข้อมูลการตลาดเชิงก และฝึกอบรมผู้ประกอบการให้มีความรู้ รวมทั้งสร้างการผลิตสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้เน้นกระจายตลาดส่งออกของ ไทยและสร้างฐานการทำธุรกิจของไทยในทุก ภูมิภาคของโลก ส่งเสริมให้เอกชนใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี ควบคู่กับขยายตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เช่น จีน บราซิล อินเดีย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook