พม่าเตรียมปล่อยตัวซูจีหลังเลือกตั้ง1เดือน

พม่าเตรียมปล่อยตัวซูจีหลังเลือกตั้ง1เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พม่าเตรียมคืนอิสรภาพให้นางซูจีในเดือนพ.ย.นี้ หลังการเลือกตั้งทั่วไป 1 เดือน ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า รัฐบาลพม่าจงใจไม่ให้เธอมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี ส่วนฝ่ายค้านระบุ แทบไม่มีความหวังที่จะเห็นการปล่อยตัวเธอก่อนการเลือกตั้ง

นางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยพม่า จะได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระจากการกักบริเวณในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายที่รัฐบาลพม่ากำหนดลงโทษกักบริเวณเธอครั้งล่าสุด แต่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การปล่อยตัวเธอในเดือนพ.ย.ช้าเกินไปสำหรับการมีส่วนร่วมในการ เลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปีนี้ พลตรีหม่อง อู รัฐมนตรีมหาดไทยพม่า กล่าวต่อที่ประชุมของนักธุรกิจและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า นางซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ วัย 64 ปี จะได้รับการปล่อยตัวในเดือน พ.ย. หรือหนึ่งเดือนหลังจากผู้สังเกตการณ์จำนวนมาก คาดว่าพม่าจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาครั้งแรกในรอบ 20 ปี

ข้อมูลดังกล่าวยังไม่อาจพิสูจน์ได้ มีเพียงผู้เข้าร่วมประชุม 3 คนเท่านั้นที่บอกว่า มีการกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวต่อประชาชนหลายร้อยคนในที่ประชุมที่เมืองจอกปะด่อง ห่างจากกรุงย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวงไปทางเหนือประมาณ 565 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม พยาน 3 คน ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ และเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย ก็ไม่ได้ยืนยันถ้อยแถลงดังกล่าว

นางซูจี ซึ่งถูกกักบริเวณเป็นเวลา 15 ปีในช่วง 21 ปีที่ผ่านมา ถูกลงโทษกักบริเวณเพิ่มอีก 18 เดือนเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ฐานให้ที่พักพิงชาวอเมริกันที่ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปพบเธอที่บ้านพักโดยไม่ได้รับเชิญ ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า การเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ จะเป็นการจัดขึ้นเพียงเพื่อตบตาชาวโลกหรือไม่

ด้านพรรคเอ็นแอลดี ระบุว่า แทบไม่มีความหวังที่จะเป็นการปล่อยตัวนางซูจี ก่อนการเลือกตั้งในปีนี้ แม้มีรายงานว่ารัฐบาลจะปล่อยตัวเธอ โดยนายเนียน วิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดี กล่าวว่า ถ้อยแถลงของหม่อง อู ไม่มีอะไรใหม่ หรือพิเศษ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook