ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จีนพบอีกเมลามีน

ทางการจีนเผยพบผลิตภัณฑ์ของบริษัทผู้ผลิตอาหาร 3 แห่งที่วางจำหน่ายในท้องตลาดปนเปื้อนสารเมลามีน ซึ่งเป็นสารเคมีที่เคยเป็นต้นเหตุการเสียชีวิตของเด็กทารก 6 รายจากเหตุการณ์นมปนเปื้อนสารพิษครั้งใหญ่ในประเทศเมื่อปี 2551 โดยเจ้าหน้าที่ ของทางการมณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นผู้พบผลิตภัณฑ์อาหารปนเปื้อนสารเมลามีน รวมทั้งป็อปซิเคิล หรือไอศกรีม แท่งหวานเย็น ในระดับที่เกินมาตรฐาน

แฟรงก์เฟิร์ตยังหนาว

โฆษกท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ตในเยอรมนีเปิดเผยว่า เที่ยวบินเกือบ 120 เที่ยวถูกยกเลิก เนื่องจากหิมะตกหนัก รายงานระบุว่า เที่ยวบินที่ถูกยกเลิกเมื่อวันจันทร์ เป็นเที่ยวบินไปยังเมืองต่าง ๆ ในเยอรมนีและยุโรป นอกจากนี้ ยังมีเที่ยวบินล่าช้าอีกหลายเที่ยวบิน โดยเที่ยวบินขาออกต้องล่าช้าออกไปถึง 1 ชม. และเที่ยวบินขาเข้าล่าช้า 2 ชม. คาดว่าการล่าช้าจะยังคงต่อเนื่องไปตลอดทั้งวันแม้หิมะเริ่มลดลงแล้วก็ตาม หลังจากตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

ผู้นำอารมณ์สุนทรีย์

ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโฮโยโน แห่งอินโดนีเซีย ได้หยุดพักงานปราบปรามทุจริตชั่วคราว ด้วยการนำเพลงรักที่แต่งเองในอัลบั้มชุดใหม่คือคู ยาคิน ซัมไป ดี ซานา ออกมาเผยแพร่ และขับร้องเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยศิลปินชั้นนำของประเทศ ซึ่งอัลบั้มล่าสุดนี้ มีเนื้อหาของเพลงเกี่ยวกับความรัก ความซื่อสัตย์ และความรักชาติ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดียุดโฮโยโน ซึ่งเป็นอดีตนายพลวัย 60 ปี เคยเขียน เพลงมาแล้ว 2 อัลบั้ม

หาวันชาติใหม่

บรรชาวออสเตรเลีย ได้เรียกร้องให้มีการพิจารณาเปลี่ยนวันชาติเสียใหม่ เนื่องจากวันดังกล่าวเป็นวันรำลึกการเดินทางมาถึงของนักโทษชาวอังกฤษ อีกทั้งยังเป็นวันแห่งความเจ็บปวดสำหรับชนพื้นเมืองอะบอริจิ้น สำหรับวันชาติออสเตรเลียตรงกับวันที่ 26 มกราคมของทุกปี ด้านนายโทมัส คีเนลลี นักประพันธ์ชื่อดังบอกว่า ชาวออสซี่ส่วนใหญ่ยอมรับว่า บรรพบุรุษของพวกเขาอพยพมาจากยุโรป แต่ได้สร้างความเจ็บปวดให้แก่ชาวอะบอริจิ้น

เกาะกระแสอวตาร

จีนเปลี่ยนชื่อยอดเขาทางตอนใต้ตามชื่อภูเขาลอยได้ในภาพยนตร์ อวตาร หวังเกาะกระแสความสำเร็จของภาพยนตร์กระตุ้นการท่องเที่ยวในจีน เว็บไซต์ทางการเมืองจางเจียเจี้ย มณฑลหูหนาน เผยว่า ได้เปลี่ยนชื่อยอดเขาเซาเทิร์นสกาย เป็นภูเขาฮัลเลลูยาห์แล้วเมื่อวันจันทร์ เนื่องจากภูเขาลอยได้ในภาพยนตร์เรื่องอวตาร ได้แรงบันดาลใจมาจากยอดเขานี้ อนึ่ง อวตารกวาดรายได้แล้ว 1,841 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 60,753 ล้านบาท ทั่วโลก ขาดอีกเพียง 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐจะทำสถิติเทียบเท่าสุดยอดภาพยนตร์อย่าง ไททานิก

เลือกตั้งผู้นำศรีลังกา

ศรีลังกาเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 68,800 นาย รักษาความปลอดภัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 26 มกราคมนี้ บรรยากาศทั่วไปในกรุงโคลัมโบยังคงดำเนินไปตามปกติ ก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันอังคาร ซึ่งจะเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างประธานาธิบดีมหินทา ราชปักษี กับพลเอกสารัธ ฟอนเซกา อดีตผู้บัญชาการกองทัพศรีลังกา ส่วนทางการศรีลังกาได้จัดส่งหีบบัตรเลือกตั้งกระจายไปยังหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศแล้ว ก่อนที่จะมีการหย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง

บำบัดหรือทรมาน

กลุ่มสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ เปิดเผยรายงานหนา 93 หน้า ระบุว่า ผู้เข้ารับการรักษาที่สถานบำบัดผู้ติดยาเสพติดของรัฐในกัมพูชา ต้องทนทรมานรับความรุนแรงเข้าขั้นซาดิสต์ทั้งโดนใช้ไฟฟ้าช็อต บังคับใช้แรงงาน ข่มขืน ถูกหวดด้วยสายไฟฟ้าจนเนื้อหลุดติดไปด้วย พร้อมเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาปิดสถานบำบัดอย่างน้อย 11 แห่งทั่วประเทศ โดยระบุว่า ผู้เข้ารับการบำบัดต้องถูกบังคับโดยไร้เหตุผล ทั้งถูกข่มเหง และไม่ได้รับอนุญาตให้ปรึกษาทนายความ ศูนย์เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องปรับปรุงใหม่ แต่ต้องปิดทำการอย่างถาวร

เกือกบินอีก

ประธานาธิบดีโอมาร์ ฮัสซัน อัล-บาชีร์ ของซูดาน ถูกชายคนหนึ่งซึ่งยังไม่ทราบชื่อ ถอดรองเท้าขว้างใส่ ขณะที่กำลังเข้าร่วมการประชุมสาธารณะ ในกรุงคาร์ทูม เมื่อวันจันทร์ แต่รองเท้าพลาดเป้าหมาย และชายคนดังกล่าวถูกทีมองครักษ์ประธานาธิบดีราว 10 คน กรูเข้าล้อมจับควบคุมตัวไว้ได้ เบื้องต้นยังไม่ทราบเหตุจูงใจของการก่อเหตุขว้างปารองเท้า ซึ่งถือเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามอย่างรุนแรง ในวัฒนธรรมของชาวอาหรับ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook