เฮติอาฟเตอร์ช็อกตายอาจทะลุ2แสน

เฮติอาฟเตอร์ช็อกตายอาจทะลุ2แสน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เฮติเจออาฟเตอร์ช็อกขย่มซ้ำกรุงปอร์โตแปรงซ์ 4.7 ริคเตอร์ ทำเอาชาวบ้านขวัญผวา ส่วนที่ประชุมความช่วยเหลือที่แคนาดา รัฐบาลแดนปลาดิบให้เงินช่วย 2,310 ล้านบาท ด้านตัวเลขเหยื่อธรณีพิโรธอาจแตะที่ 2 แสนศพ ขณะที่ทีมกู้ภัยเมืองน้ำหอมยังลุ้นช่วยเหลือใต้ซากตึก ส่วนคนไทยคึกคักร่วมบริจาคกำหนดสิ้นสุด 31 มี.ค. รวมทุกหน่วยงานองค์กรสรุปอีกครั้ง รัฐบาลนัด 1 ก.พ.นี้ส่งข้าวสาร 100 ตัน ไปช่วยเหลือลอตแรก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ ประเทศเฮติ เมื่อวันที่25 ม.ค. แจ้งความคืบหน้าของความช่วยเหลือเฮติ หลังประสบเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.0 ริคเตอร์ เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า เฮติต้องเผชิญกับอาฟเตอร์ช็อก หรือแรงสั่นสะเทือนตามหลังแผ่นดินไหวอีกครั้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากผ่านพ้นไป 12 วัน โดยนายแพทริค ดูมองต์ ครูสอนหนังสือจากเมืองลีโอกาเน่ 17 กม.ทางตะวันตกของ กรุงปอร์โตแปรงซ์ ซึ่งได้รับความเสียหายยับเยินเช่นกันจากแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งที่แล้ว เผยว่า รู้สึกได้ถึงการสั่นไหว แม้จะเป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เพียงไม่กี่วินาที แต่ก็มีเสียงดังคำรามกึกก้องเหมือนกับมีอะไรระเบิดออกมาจากใจกลางโลก และยังไม่ทราบแน่ชัดถึงความเสียหายจากอาฟเตอร์ช็อกครั้งนี้

ด้านสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งว่า จุดศูนย์กลางของอาฟเตอร์ช็อกซึ่งวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 4.7 ริคเตอร์นั้นอยู่ที่ 30 กม. ทางตะวันตกของกรุงปอร์โตแปรงซ์และลึกลงไปใต้ดิน 4.1 กม. โดยเกิดขึ้นเมื่อเวลา 16.51 น. ของวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 04.51 น. เช้าวันจันทร์ตามเวลาในประเทศไทย ขณะเดียวกันก็เกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งทางภาคใต้ของญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน เมื่อเวลา 16.15 น. ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 14.15 น. วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.5 ริคเตอร์ ลึกลงไปใต้ทะเล 58 กม. และห่างจากจังหวัดคาโกชิมาเกาะ คิวชิว 104 กม. และยังไม่มีรายงานความ เสียหาย

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น รายงาน ด้วยว่า ญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือ 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,310 ล้านบาท อัตราแลกเปลี่ยน 33 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ) ในระหว่างการประชุมกลุ่มประเทศผู้บริจาคความช่วยเหลือให้เฮติ ที่เมืองมอน ทรีออล ประเทศแคนาดา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รวมทั้งกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะส่งกองกำลังป้องกันตนเอง เข้าร่วมในปฏิบัติการรักษาสันติภาพกับสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ประเทศเฮติด้วย

นางมารี-ลอว์เรนซ์ โจเซลิน รมว. สื่อสารของเฮติ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้แจ้งให้ทราบตัวเลขของผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเฮติ เมื่อนับถึง วันจันทร์ที่ผ่านมานั้นเป็นตัวเลขที่ 150,000 ศพ โดยเป็นตัวเลขที่ตรวจนับจากศพที่นับได้และพบแล้ว อย่างไรก็ตาม เป็นการยากมากที่จะประเมินว่ามีประชาชนเสียชีวิตไปเท่าใดจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ แต่นายกรัฐมนตรีของเฮติเคยกล่าวไว้ว่าอาจมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 200,000 ศพ

นายฟิลิปเป้ โคสซินองต์ ผู้บังคับการหน่วยป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ทีมกู้ภัยของฝรั่งเศสตรวจพบความเคลื่อนไหวอะไรบางอย่างใต้ซากของตึกหลังหนึ่งที่พังถล่มลงมาในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในประเทศเฮติ เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตที่อาจจะยังติดอยู่ใต้ซากแม้จะผ่านพ้นมา 12 วันแล้วก็ตาม อุปกรณ์ตรวจวัดคลื่นเสียงและเรดาร์ตรวจพบสัญญาณบางอย่างจริง หลังจากที่มีผู้แจ้งเบาะแสว่าได้ยินเสียงดังมาจากใต้ตึก ทีมกู้ภัยจึงเร่งดำเนินการโดยหวังว่าจะยังพบผู้รอดชีวิต

พระครูสังฆสิทธิกร หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จ พระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระเมตตา ในฐานะตัวแทนของพุทธศาสนิกชนชาวไทย ประทานปัจจัยจากกองทุนของสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช 100,000 บาท เพื่อร่วมบรรเทาความเดือดร้อนอันยิ่งใหญ่แก่ประชาชนชาวเฮติ โดยมอบหมายให้ผู้แทนสำนักเลขานุการฯนำไปมอบที่อาคารมาลีนนท์ เพื่อสมทบกับกองทุนคนไทยช่วยผู้ประสบภัยเฮติ ของช่อง 3

ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 12.50 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวีระชัย วีระเมธีกุล รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับมอบเงินบริจาคจำนวน 1 ล้านบาท พร้อมทั้งเวช ภัณฑ์ และสิ่งของอุปโภคบริโภค อาทิ ยา บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า ผลิตภัณฑ์หน้ากากอนามัย มูลค่า 29,079,355 บาท รวมทั้งสิ้น 30,049,355 บาท จากบริษัทในเครือสหพัฒน์ โดย น.ส.กิตยาภรณ์ ชัยถาวรเสถียร และมูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา เพื่อให้รัฐบาล นำไปช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐเฮติ

จากนั้นเวลา 13.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหน่วยงานรัฐวิสาหกิจเพื่อความร่วมมือในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย มีตัวแทนหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สมาคมธนาคารไทย สมาคมหอการค้าไทย และสมาคมอุตสาหกรรม เข้าร่วมอย่างพร้อมเพียง ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นายสุเทพ เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้หน่วยงานราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ รวมถึงธนาคารทุกแห่ง ร่วมมือกันทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน และพนักงานได้รับทราบว่ารัฐบาลได้ตั้งศูนย์อำนวยการรับมอบเงินช่วยเหลือฯ โดยเงินทั้งหมดจะมารวมที่รัฐบาลแห่งเดียว ผ่านนาย วีระชัย จนถึงวันที่ 31 มี.ค.นี้

นายสุเทพ เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ รัฐบาลจะส่งข้าวสารชั้นดี 5% ลอตแรก 100 ตันไปช่วยเหลือ โดยบรรจุเป็น ถุง ถุงละ 50 กิโลกรัม โดยใช้เครื่องบินของบริษัทการบินไทย ที่เป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย ในการขนส่งทั้งหมด 632,000 บาท ซึ่งเครื่องบินจะออกจากท่าอากาศยานสุวรรณ ภูมิเวลา 14.00 น. ใช้เวลาบินประมาณ 17 ชั่วโมง ส่วนข้าวสารที่เหลือจะทยอยส่งทางเรือต่อไป

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.00 น. ได้มีการประชุมวุฒิสภาสมัยสามัญทั่วไปครั้งแรก โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม หลังจากที่ประชุมได้รับทราบพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยสามัญทั่วไป พ.ศ. 2553 แล้ว นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภาได้ขอให้สมาชิกได้ยืนเพื่อร่วมไว้อาลัยแก่ผู้ประสบภัยจากโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวที่ประเทศเฮติเป็นเวลา 1 นาที

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิสุนทราภรณ์ จัดการแสดงคอนเสิร์ตสุนทราภรณ์ ครบรอบ 100 ปี ครูเอื้อ สุนทรสนาน รอบพิเศษ รวมน้ำใจคนไทย ช่วยผู้ประสบภัยในเฮติ หารายได้ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว เบื้องต้นได้เงินบริจาค 1,249,181 บาท พร้อมยอดเงินบริจาคผ่านทางโทรศัพท์กว่า 80,000 บาท และเงินบริจาคที่ได้รับผ่านทางบัญชี ศิลปินไทยรวมใจช่วยผู้ประสบภัยในสาธารณรัฐเฮติ (กระทรวงวัฒนธรรม) หมายเลขบัญชี 157-6-00699-9 ธนาคารกรุงไทยสาขาสี่แยกอรุณอมรินทร์ 970,000 บาท รวมเป็นเงิน 2.3 ล้านบาท โดยกระทรวงจะยังเปิดให้ประชาชนร่วมบริจาคถึงวันที่ 31 ม.ค.นี้ หรือโทรฯสอบถามที่ 0-2422-8851-7

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรายงานยอดเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศเฮติ สำนักนายก รัฐมนตรี ณ วันที่ 25 มกราคม 2553เวลา 16.30 น. บริจาคผ่านศูนย์รับบริจาค 1,013,863.00 บาท รับผ่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 8,818,931.00 บาท และบริจาคผ่านธนาคารกรุงไทย 14,821,193.99 บาท รวมทั้งสิ้น 24,653,987.99 บาท

ที่โรงเรียนบ้านโป่งพระบาท หมู่ 6 ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เคยประสบภัยแผ่นดินไหวจนอาคารเรียนร้าว เมื่อปี 2550 ได้ร่วมกันบริจาคได้เงิน 1,760 บาท โดยนายสุวิทย์ บุษรากุล ผอ. โรงเรียนได้ดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีแล้ว ที่วิทยุชุมชนมุสลิมแม่สอด จ.ตาก กลุ่มสื่อมวลชนมุสลิมแม่สอด ร่วมกับประชาคมมุสลิมแม่สอด เปิดศูนย์รับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือชาวเฮติ ซึ่งหลังจากครบกำหนดระยะเวลาการรับบริจาคแล้วจะมอบผ่านนาย กิตติศักดิ์ โตมรศักดิ์ นายอำเภอแม่สอดเพื่อดำเนินการต่อไป

ขณะที่ ปู-มัณฑนา และหาญส์หิมะทองคำ ได้ร่วมบุญด้วยการเดินขอเงินบริจาคบรรดาแฟนละคร และคนใจบุญละแวก ถนนข้าวสาร ในงาน Helping Hands For Haiti from Khaosarn Road เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติภัยชาวเฮติ มีเงินบริจาคทั้งสิ้น 765,432 บาท ซึ่งได้มอบเงินให้กับสภากาชาดไทยแล้ว

วันเดียวกัน เวลา 17.00 น. คณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คิงส คัพ ครั้งที่ 40 ระหว่างวันที่ 17-23 ม.ค 2553 ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.นครราชสีมา นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาสภากรรม การสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และประธานอำนวยการจัดการแข่งขัน พร้อมด้วยนายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีม่วง ทำเนียบรัฐบาล เพื่อมอบเงิน 4,000,000 บาท และเงินบริจาคจากกองเชียร์ เชียร์ลีดเดอร์ 17,484 บาท รวมทั้งสิ้น 4,017,484 บาท สมทบทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศเฮติ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook