บินโดยสารโบอิ้งตกทะเล90ชีวิตดับ

บินโดยสารโบอิ้งตกทะเล90ชีวิตดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารของเอธิโอเปียตกในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน นอกชายฝั่งแค่ 3.5 กม. หลังจากบินขึ้นจากสนามบินกรุงเบรุตได้เพียง 5 นาทีเท่านั้น คาดผู้โดยสารและลูกเรือ 90 คนเสียชีวิตทั้งหมด รวมถึงมาดามทูตฝรั่งเศส ขณะที่ประธานาธิบดีเลบานอนไม่เชื่อว่าเป็นการก่อวินาศกรรม น่าจะเป็นเพราะสภาพอากาศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจาก กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ว่า นายกาห์ซี อาริดี รมว.คมนาคมของเลบานอน เปิดเผยว่า เครื่องบินโดยสารแบบโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน 409 พร้อมผู้โดยสาร 83 คน และ ลูกเรือ 7 คน รวมเป็นทั้งหมด 90 คน ตามเส้นทางการบินจากกรุงเบรุตของเลบานอน มุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางที่กรุงแอดดิส อาบาบา ประเทศ เอธิโอเปีย ออกเดินทางจากกรุงเบรุตเมื่อเวลา 02.37 น.ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 07.37 น. วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย ท่ามกลางสภาพอากาศแปรปรวน แล้วประสบอุบัติเหตุตกลงในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ห่างจากชายฝั่ง 3.5 กม. ของเมืองนาอาเมห์ ซึ่งอยู่ด้านทิศใต้ของสนามบิน โดยหอบังคับการบินเป็นผู้ช่วยนำร่องให้นักบินนำเครื่องบินขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่ในทันใดนั้น เครื่องบินก็ขาดการติดต่อกับหอ บังคับการโดยไม่ทราบเหตุผล

หลังเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์และเรือรบของกองทัพเรือเลบานอน ได้รับคำสั่งให้รุดไปยังที่เกิดเหตุเครื่องบินตกแล้วร่วมปฏิบัติการกู้ภัยเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต ะธานา ธิบดีมิเชล สไลมาน แห่งเลบานอน กล่าวว่า รัฐบาลเลบานอนได้ตัดประเด็นของการก่อการ ร้ายหรือก่อวินาศกรรมกับเครื่องบินโดยสารของเอธิโอเปียสำหรับอุบัติเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ซึ่งถือว่าเป็นโศกนาฏกรรมอันเจ็บปวดยิ่ง และเราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อหาผู้รอดชีวิต ด้านครอบครัวของผู้โดยสารบางคนก็ร้องไห้คร่ำครวญด้วยความเสียใจ ขณะรอฟังข่าวอยู่ที่ห้องรับรองผู้โดยสารวีไอพีของท่าอากาศยานนานาชาติเบรุต ส่วนคำบอกเล่า ของพยานผู้หนึ่งระบุด้วยว่า เห็นเครื่องบินเกิดไฟลุกไหม้ขณะตกลงในทะเล

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเลบานอนผู้หนึ่งเปิดเผยด้วยว่า มีเด็กหลายคนอยู่บนเครื่องบินซึ่งประสบอุบัติเหตุตกเพียง 5 นาที หลังจาก เครื่องบินขึ้นจากสนามบินในกรุงเบรุต ส่วนเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเลบานอน กล่าวว่า พบศพผู้โดยสารที่เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 ศพด้วยกันเมื่อตอนเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา และอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีพายุฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักในเลบานอนในช่วงสองวันที่ผ่านมา เกิดน้ำท่วมหนักสร้างความเสียหายในบางพื้นที่ของประเทศ ขณะที่สำนักข่าวเอธิโอเปียนในกรุงแอดดิส อาบาบา รายงานว่า สายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลนส์ ได้ส่งคณะทำงานมาร่วมสอบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย

รมว.คมนาคมของเลบานอน กล่าวต่อไปว่า สำหรับผู้โดยสาร 83 คนนั้น ประกอบด้วยชาวเลบานอน 54 คน, เอธิโอ เปียน 22 คน, อิรัก 1 คน, ฝรั่งเศส 1 คีเรีย 1 คน และลูกเรือ 7 คน แล้วยังพบว่ามีผู้โดยสารบางคนถือสองสัญชาติ เช่น อังกฤษ-เลบานอน, แคนาดา-เลบานอน และรัสเซีย-เลบานอน สถานทูตฝรั่งเศสแจ้งด้วยว่า สำหรับผู้โดยสารชาวฝรั่งเศสนั้นทราบ ชื่อแล้วว่า นางมาร์ลา ซานเชซ ปิเอต์ตอง เป็นภริยาของนายเดนิส ปิเอต์ตอง เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำเลบานอน

นายกาห์ซี อาริดี เปิดเผยต่อไปว่า ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อร่วมสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุเครื่องบินตกและประสานงานไปยังประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง ให้ช่วยในการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย ซึ่ง ทางกองทัพบกเลบานอนรวมถึงกองทัพเรือเลบานอน และกองกำลังเฉพาะกิจสหประชาชาติในเลบานอน ได้ร่วมปฏิบัติการค้นหาแล้ว ขณะที่นายซาอัด ฮาริรี นายกรัฐมนตรีเลบานอน ได้ประกาศให้วันจันทร์ ที่ 25 ม.ค. เป็นวันไว้ทุกข์ทั่วประเทศ เพื่อแสดงความอาลัยต่อผู้เสียชีวิตในอุบัติเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้น 1 เดือนหลังจากที่เรือสินค้าสัญชาติปานามาบรรทุกปศุสัตว์ ได้จมลงนอกชายฝั่งด้านทิศเหนือของเลบานอน มีลูกเรือ 80 คนบนเรือ แต่สูญหายไป 26 คน คาดว่าเสียชีวิต.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook