แนะฟื้นฟูลงแขกละลายสังคมแตกแยก

แนะฟื้นฟูลงแขกละลายสังคมแตกแยก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พระศรีญาณโสภณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก กล่าวในการประชุมสัมมนาภาคีขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนแม่บทวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2550-2559 เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เป้าหมายหลักของแผนแม่บทวัฒนธรรมฯ คือการสร้างวัฒนธรรมที่ดีงาม แต่เมื่อสถานการณ์บ้านเมืองมีความขัดแย้ง ย่อมไม่สามารถเกิดวัฒนธรรมที่ดีได้ ดังนั้นแนวทางการแก้ไขต้องเริ่มจากพื้นฐานความคิดและความรู้สึกรับผิดชอบร่วมกันของทุก คนในสังคม โดยสิ่งที่ควรมีคือธรรมะในจิตใจ โดยเฉพาะการละอายและเกรงกลัวต่อบาป แต่ในปัจจุบันคนไทยขาดสิ่งนี้ ส่งผลให้ต้องอยู่ร่วมกันด้วยความระแวง ตนจึงเสนอ 3 แนวทางแก้ปัญหา ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาจากรากฐานของสังคม

พระศรีญาณโสภณ กล่าวต่อไปว่า แนวทางแรกคือการฟื้นฟูประเพณีลงแขก เนื่องจากประเทศไทยเป็นสังคมเกษตร ภายในหมู่บ้านและชุมชนไม่ควรมีการว่าจ้างกันเป็นเงิน หากประเพณีลงแขกกลับมาเชื่อว่าความรักใคร่ปรองดองซึ่งกันและกันในสังคมจะดีขึ้น และเมื่อเหตุการณ์รุ่งเรืองมากขึ้น ก็จะค่อย ๆ ขยายผลไปยังสังคมให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น ซึ่งการลงแขกเป็นสุดยอดวัฒนธรรมไทยที่สูญหายไปแล้ว เนื่องจากคนในชนบทผลัดเปลี่ยนไปทำงานในเมือง และซึมซับเอาการว่าจ้างด้วยเงินกลับไปสู่ชนบท ส่วนการจะดึงกลับมาแม้เป็นเรื่องยากมาก แต่ต้องค่อย ๆ ทำ ซึ่งเมื่อสำเร็จแล้วจะช่วยให้คนไทยไว้ใจกันเองมากขึ้น และความขัดแย้งจะหมดไป

แนวทางที่สองรัฐบาลควรมีนโยบายสร้างอนุสาวรีย์ให้แก่บุคคลทั่วไปในชุมชนที่เป็นคนดี เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างที่ดี ส่วนแนวทางที่สามคือการยกย่องเชิดชูเกียรติ คนดีในท้องถิ่นหน้าเสาธงทุกวันหลังเคารพธงชาติ เพราะธงชาติเป็นสัญลักษณ์ของสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ดีกว่าการแสดงความยกย่องกันตามหอประชุม แต่กลับใช้เสาธงเป็นสถานที่ทำโทษเด็กนักเรียน พระศรีญาณโสภณ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook