วธ.ภูมิใจทำปฏิทินบวกความรู้

วธ.ภูมิใจทำปฏิทินบวกความรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ใช้เป็นสื่อสอนศิลปวัฒนธรรม

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งจากสมาคมนักประชาสัมพันธ์แห่งประเทศไทยว่า ปฏิทินประจำปี 2553 ของวธ. และหน่วยงานในสังกัดได้รับรางวัลปฏิทินดีเด่น สุริยศศิธร รวม 3 รางวัล ได้แก่ ปฏิทินชุดโขนของกรมศิลปากร ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทส่งเสริมเอกลักษณ์และศิลปวัฒนธรรมของชาติ ชนิดสมุดบันทึก โดยมีปฏิทินชุดวัฒนธรรมสรรค์สร้าง เศรษฐกิจสร้างสรรค์ของ วธ. ได้รับรางวัลรองชนะเลิศในสาขาเดียวกัน และปฏิทินชุดวัฒนธรรมสรรค์สร้าง เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ชนิดตั้งโต๊ะ ยังได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ประเภทส่งเสริมเอกลักษณ์และศิลปวัฒนธรรมของชาติ

ปลัด วธ. กล่าวต่อไปว่า แนวคิดในการผลิตปฏิทินชุดโขน เนื่องด้วยกรมศิลปากรได้เห็นคุณค่าของศิลปะโขน ที่มีการสืบทอดมายาวนาน อีกทั้งเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงเป็นห่วงการอนุรักษ์เครื่องแต่งกายโขน ส่วนแนวคิดการผลิตปฏิทินชุดวัฒนธรรมสรรค์สร้าง เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เกิดจากนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยรณรงค์ให้คนไทยหันมาใช้ทุนทางวัฒนธรรมสร้างสรรค์ให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ นำไปสู่การสร้างคุณภาพชีวิตและรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นและประเทศชาติ

ปฏิทินเหล่านี้บอกได้มากกว่าวัน เดือน ปี เพราะเป็นแหล่งความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งขณะนี้สถาบันการศึกษาหลายแห่งได้ขอเพื่อนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนด้วย นายวีระ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook