โสภณ เร่งคลอดตั๋วร่วมรถไฟฟ้า-ทางด่วน

โสภณ เร่งคลอดตั๋วร่วมรถไฟฟ้า-ทางด่วน

โสภณ เร่งคลอดตั๋วร่วมรถไฟฟ้า-ทางด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"โสภณ" เร่งคลอดตั๋วร่วมระบบขนส่งมวลชนเป็นรูปธรรม ระยะแรกเริ่มเฉพาะหน่วยงานรัฐก่อน ตั้ง "สุพจน์" นั่งประธานกรรมการเคลียริ่งเฮ้าส์

นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ร่วมจัดทำตั๋วร่วมให้เป็นรูปธรรม หลังจากที่ผ่านการดำเนินงานไม่คืบหน้า

"แผนงานเดิมเสนอตั้งหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรมหาชนทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางแบ่งรายได้จากตั๋วร่วม ผมเห็นว่าจะใช้เวลาดำเนินการนาน จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำตั๋วร่วมเฉพาะหน่วยงานรัฐก่อน เบื้องต้นจะเป็นตั๋วที่ใช้กับการเดินทางรถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟฟ้าโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์ รถยนต์ที่ใช้ทางด่วน รถโดยสารประจำทาง หรืออาจรวมถึงเรือโดยสาร เพราะมีผู้ประกอบการเรือโดยสารสนใจจะร่วมด้วย"

ทั้งนี้ ตั๋วร่วมจะอำนวยความสะดวกประชาชนในการพกตั๋วใบเดียวใช้บริการได้ ทั้งรถไฟฟ้า ทางด่วน รถโดยสาร และเรือ รวมทั้งประหยัดต้นทุนของผู้ประกอบการไม่ต้องจ้างพนักงานเก็บค่าโดยสาร และป้องกันปัญหาการคอร์รัปชันรายได้ โดยตั้งเป้าสรุปแนวทางการทำตั๋วร่วมภายในสัปดาห์นี้

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวหลังประชุมจัดทำตั๋วร่วม วานนี้ (25 ม.ค.) ว่า ที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะกรรมการเคลียริ่งเฮ้าส์ โดยตนเป็นประธานในช่วงแรกเพื่อเป็นหน่วยงานกลางแบ่งรายได้จากตั๋วร่วม หลังจากนั้นจะมอบให้บริษัทหรือหน่วยงานใหม่ดูแล ส่วนรูปแบบและระบบการจัดทำตั๋วร่วมนั้น สนข.จะกำหนดมาตรฐานระบบ เพื่อให้เป็นมาตรฐานกลาง

เบื้องต้นตั๋วร่วมที่จะใช้ก่อน คือ ตั๋วร่วมรถไฟฟ้าระหว่างบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน และตั๋วร่วมทางด่วน ระหว่าง กทพ. บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีซีแอล และกรมทางหลวง คาดเริ่มใช้ช่วงกลางปี 2554 ส่วนหลักการแบ่งรายได้นั้น ช่วงแรกคงต้องคิดค่าแรกเข้าแต่ในอนาคตจะเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลดค่าแรกเข้าสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางหลายระบบ เช่น ปัจจุบันจ่ายค่าแรกเข้าทั้งรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน 100% จะลดเหลือ 60-70%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook