ชวน ยืนยันเลือกตั้งระบบเขตใหญ่ช่วยป้องกันธุรกิจการเมือง

ชวน ยืนยันเลือกตั้งระบบเขตใหญ่ช่วยป้องกันธุรกิจการเมือง

ชวน ยืนยันเลือกตั้งระบบเขตใหญ่ช่วยป้องกันธุรกิจการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชวน หลีกภัย ยันระบบเลือกตั้งเขตใหญ่เรียงเบอร์แก้ปัญหาโกงทั้งโคตรได้ ชี้เขตเดียวเบอร์เดียวซื้อเสียงง่ายกว่า หวังกรรมการบริหารประชาธิปัตย์เห็นประโยชน์ส่วนรวมดีกว่าส่วนตัวตัดสิน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยยังยืนยันว่าการเลือกตั้งในระบบเขตใหญ่จะเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหา การทุจริตซื้อเสียงการเลือกตั้งได้ เพราะการเมืองไทยที่เป็นอยู่ในลักษณะนี้ สาเหตุหนึ่งมาจากธุรกิจการเมือง จึงทำให้เกิดคำว่าโคตรโกง โกงทั้งโคตร ดังนั้น จึงมีความคิดกันว่าการเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว และการเลือกตั้งแบบเขตใหญ่ แบบใดจะซื้อเสียงได้น้อยกว่า ซึ่งจะเห็นได้ว่าแบบเขตเดียวเบอร์เดียวซื้อเสียงได้มากกว่า โดยเห็นได้ชัดเจน เช่น การเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ที่มีการซื้อเสียงกันมาก

"การที่พรรคประชาธิปัตย์มีความคิดเห็นที่หลากหลายทั้งสองกรณี ถือเป็นสิ่งดีที่แต่ละคนได้แสดงเหตุผลกันอย่างตรงไปตรงมา แต่เราอย่ามองแต่ประโยชน์ของตัวเองเป็นที่ตั้ง เราต้องแยกระหว่างประโยชน์ส่วนตัวกับประโยชน์ของบ้านเมือง โดยเฉพาะในขณะที่ประเทศชาติอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ การเลือกตั้งแบบเขตใหญ่จะทำให้เราป้องกันไม่ให้ธุรกิจการเมืองเข้ามาได้ มากกว่านี้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการซื้อเสียงเกิดขึ้นเลย เพียงแต่จะซื้อได้น้อยกว่า" นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่าหากพรรคประชาธิปัตย์มีมติเช่นนี้ อาจส่งผลต่อพรรคร่วมรัฐบาลได้ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลต้องการให้แก้ไขในเรื่องเขตเดียวเบอร์เดียว นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคต้องพูดคุยกันและพิจารณาตัดสินใจในเรื่อง นี้.-

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook