จอห์น ทราโวลตาขับเจ็ตขนยาและอาหารช่วยเฮติ

จอห์น ทราโวลตาขับเจ็ตขนยาและอาหารช่วยเฮติ

จอห์น ทราโวลตาขับเจ็ตขนยาและอาหารช่วยเฮติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปอร์โตแปรงซ์-จอห์น ทราโวลตา รับบทพระเอกนอกจอ ขับไอพ่นส่วนตัวขนอาหารไปช่วยเหยื่อเฮติ ขณะที่ผู้นำเฮติวอนขอเต็นท์กับอาหารสำเร็จรูปเป็นการด่วน

จอห์น ทราโวลตา ดาราฮอลลีวู้ดชื่อดัง ขับเครื่องบินไอพ่นโบอิ้ง 707 ของตัวเองไปยังประเทศเฮติ เมื่อวันอังคาร (26 ม.ค.) ตามเวลาในไทย เพื่อขนอาหารสำเร็จรูป และยารักษาโรคจำนวน 4 ตัน ไปให้ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว 7.0 ริกเตอร์ ส่วนผู้ที่เดินทางไปด้วยมีทั้ง เคลลี เพรสตัน ผู้เป็นภรรยา แพทย์หลายคน และคนจากลัทธิไซแอนโทโลจี

ทางด้านเรดิโอเฮด วงดนตรีชื่อดังจากเกาะอังกฤษ สามารถระดมทุนช่วยเหลือเหยื่อเฮติได้ถึงกว่า 5 แสนดอลลาร์ (เกือบ 160 ล้านบาท) จากการจัดคอนเสิร์ตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งมีเหล่าคนดังๆ มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ทั้งจัสติน ทิมเบอร์เลค เจสสิกา บีล ชาร์ลีซ เธรอน แอนนา พาควิน และแดเนียล เครก โดยทางวงนำเงินทั้งหมดไปมอบให้องค์กรการกุศล "ออกซ์แฟม"

ความคืบหน้าของสถานการณ์ในเฮตินั้น ล่าสุดประธานาธิบดีเรเน เปรวาล เรียกร้องให้ทั่วโลกเร่งจัดส่งเต็นท์ 2 แสนหลัง มายังเฮติโดยด่วน เพื่อให้ผู้ที่สูญเสียบ้านเรือนจากเหตุแผ่นดินไหวได้อยู่อาศัยก่อนจะเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งปกติจะเริ่มในเดือนพฤษภาคม แต่พายุอาจจะมาก่อนหน้านั้น ขณะที่องค์การสหประชาชาติเตือนว่า หากฝนตกลงมาอย่างหนักในระหว่างที่ชาวเฮติ 1 ล้านคน ยังไม่มีที่อยู่อาศัย อาจทำให้เกิดภัยพิบัติทางสาธารณสุขตามมา โดยอาจเกิดการแพร่ระบาดของโรคในค่ายจัดตั้งชั่วคราวที่แออัดและไม่ถูกหลักสุขอนามัย

ทางด้านนางโจเซตต์ ชีรัน ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ (ดับเบิลยูเอฟพี) วิงวอนให้ทั่วโลกช่วยจัดหาอาหารสำเร็จรูปสำหรับทหารในกองทัพมาให้ชาวเฮติ เนื่องจากคนเหล่านี้ไม่มีอุปกรณ์ทำครัว เพราสูญหายไปใต้ซากปรักหักพังหมดแล้ว จึงปรุงอาหารกินเองไม่ได้ นอกจากนี้ นางชีรันยังตอกย้ำความต้องการให้ทหารคอยอารักขาการขนส่งอาหารทั่วกรุงปอร์โตแปรงซ์ พร้อมยกย่องบทบาทของกองกำลังยูเอ็น และสหรัฐในภารกิจดังกล่าว โดยนางชีรันบอกว่า ทุกครั้งที่ไม่มีการอารักขาความปลอดภัยเพียงพอก็มักเกิดเหตุจลาจลในจุดแจกจ่ายอาหาร และดับเบิลยูเอฟพีต้องการให้แน่ใจว่า ผู้หญิงและเด็กซึ่งเป็นกลุ่มอ่อนแอที่สุดจะสามารถเข้าถึงอาหารได้

ขณะที่ผลการประชุมหาทางช่วยเหลือเฮติ ซึ่งจัดขึ้นที่แคนาดาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น ปรากกว่าประเทศผู้บริจาคต่างรับปากว่าจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ในส่วนของชาวเฮติยังคงพยายามขุดคุ้ยซากปรักหักพังเพื่อตามหาร่างพ่อ แม่ พี่น้อง หรือญาติๆ ของพวกเขากันอยู่ โดยบอกว่าต้องการศพมาทำพิธีฝัง ด้านชาวเฮติวัย 34 ปีผู้หนึ่งบอกว่า พวกเขาอยู่กันเหมือนหมา เพราะต้องกิน นอน เข้าห้องน้ำในที่เดียวกัน

ครม.ไทยรับทราบผลการช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวเฮติ

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.รับทราบผลการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเฮติตามที่กระทรวงการต่าง ประเทศรายงาน โดยกระทรวงการต่างประเทศรายงานว่าเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเม็กซิโกซิตี้ ได้เป็นผู้แทนไทยในพิธีส่งมอบหนังสือความช่วยเหลือของไทย มูลค่า 1 แสนเหรียญสหรัฐฯให้กับเอกอัครราชทูตเฮติ ประจำเม็กซิโก

นอกจากนี้ยังได้มีการส่งคณะล่วงหน้าไปยังเฮติ โดยได้ให้อัครราชทูตที่ปรึกษา ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเม็กซิโก เดินทางไปยังเฮติ เพื่อมอบสิ่งของช่วยเหลือให้กับเฮติ ทั้งนี้ได้มีคณะสำรวจล่วงหน้า 5 คนจากประเทศไทยร่วมเดินทางไปด้วยคือ เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ 2 คน แพทย์ทหาร ทหารช่าง และแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสำรวจข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการเตรียมส่งคณะแพทย์ไปปฏิบัติงานร่วมกับคณะแพทย์เม็กซิโก รวมถึงรวบรวมความต้องการของเฮติ ข้อแนะนำของสหประชาชาติ เพื่อประกอบการพิจารณาการให้ความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ

นาย ศุภชัย กล่าวว่า ทั้งนี้ทีมแพทย์ของไทยจะร่วมเดินทางไปกับเครื่องบินลำเลียงของเม็กซิโก ซึ่งภารกิจหลักในขณะนี้ของทีมแพทย์คือ การผ่าตัดแขนและขาของผู้ป่วยเพื่อรักษาชีวิต การรักษาโรคที่ไม่ใช่โรคหัวใจ ท้องร่วง โรคเด็ก การรักษาเกี่ยวกับบาดแผลและกระดูก ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานไปยังสาธารณสุขและสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน อย่างใกล้ชิด ซึ่งยืนยันว่ามีความพร้อมในการส่งทีมแพทย์และพยาบาลจำนวน 10-15 คนไปยังเฮติ

ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังสำรวจรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อดำเนินการต่อไป ส่วนการส่งข้าวสารนั้น จะมีการส่งข้าวสาร 5 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 100 ตัน ซึ่งเป็นล๊อตแรก ไปยังสาธารณรัฐโดมินิกัน ซึ่งบริษัทการบินไทยรับเป็นผู้ขนส่งและช่วยค่าสนับสนุนขนส่งครึ่งหนึ่งและ อีกครึ่งหนึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย นอกจากนั้นบริษัท ปตท. จำกัด มหาชน ร่วมสนับสนุนเชื้อเพลิงในการขนส่งครั้งนี้ ส่วนการจัดส่งข้าวในระยะต่อไปทางกระทรวงการต่างประเทศจะประสานกับกระทรวงพาณิชย์ นอกจากนี้จะมีการกำหนดส่งข้าว อีก 4,000 ตัน ไปยังสาธารณรัฐโดมินิกันทางเรือ 4 เที่ยว ๆ ละ 1,000 ตัน ในวันที่ 2 ,9,16 และ 23 ก.พ. 2553

นาย ศุภชัย กล่าวว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้แจ้งต่อครม.ถึงการส่งมอบเงินที่ประชาชนได้ร่วมบริจาค ซึ่งรัฐบาลได้เชิญชวนให้ประชานได้มีส่วนร่วมบริจาคจะมีการประสานกับองค์การ สหประชาชาติและประเทศที่ให้ความช่วยเหลือหลัก ๆ ในการที่จะส่งมอบเงินในการบริหารจัดการเรื่องการช่วยเหลือต่าง ๆ ซึ่งเรื่องนี้จะมีการดำเนินการต่อไป ส่วนการดำเนินการในเรื่องกรอบอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศกำลังเสนอให้อาเซียนโดยผ่านเลขาธิการอาเซียนพิจารณาใน การดำเนินการพิจารณาในกรอบอาเซียนฟื้นฟูเฮติ โดยการรวมกันส่งกองกำลังทหารร่วมก่อสร้างและฟื้นฟูเฮติ ซึ่งประเทศอาเซียนอาจจะพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะร่วมกันส่งทหารช่างก่อ สร้างทางระดับ จำนวน 100 กองร้อย ประมาณ 250 คน พร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ ตามข้อเรียกร้องของสหประชาชาติ

สำนักนายกฯเผยยอดบริจาคช่วยเฮติกว่า38 ล้าน

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รายงานยอดเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศเฮติ สำนักนายกรัฐมนตรี ณ วันที่ 26 ม.ค. 2553 มียอดบริจาคดังนี้ บริจาคผ่านศูนย์รับบริจาค 1,310,418.00 บาท รับผ่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 19,336,415.00 บาท บริจาคผ่านธนาคารกรุงไทย 18,241,685.66 บาท รวม 38,888,518.66 บาท

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook