เนคเทคโชว์ระบบนำเที่ยวอยุธยาผ่านมือถือ

เนคเทคโชว์ระบบนำเที่ยวอยุธยาผ่านมือถือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เนคเทคร่วมกับททท.เปิดตัวระบบแนะนำแผนที่ท่องเที่ยวอยุธยาผ่านสมาร์ทโฟนและเว็บไซต์ไปเป้ ช่วยนักท่องเที่ยววางแผนเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชต พงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผย ว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเนคเทคได้ร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรมในการวิจัยพัฒนาศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมและฐานข้อมูลชุมชน เพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาทุนทางวัฒนธรรม พร้อมทั้งเสริมสร้างเศรษฐกิจเร้างสรรค์ ซึ่งเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ล่าสุดได้วิจัยและพัฒนาระบบแนะนำแผนที่ท่องเที่ยวด้วยสมาร์ทโฟนและเว็บไซต์ไปเป้ (www.pi-pe.org) แล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ทดลองใช้งาน โดยนำร่องแห่งแรกที่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาผ่านมือถือสมาร์ทโฟนและเว็บไซต์ไปเป้

ด้านนายพนม กะรีบุตร ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ระบบนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยให้การวางแผนการท่องเที่ยวเป็น ไปอย่างสะดวก ผู้ใช้สามารถเลือกสถานที่ที่ต้องการจะไป โดยกำหนดเวลาเริ่มต้น เวลาสิ้นสุด และจุดเริ่มต้นที่จะขับรถ หลังจากนั้นไปเป้จะทำการคำนวณตารางการเดินทางให้ว่า ไปที่ไหนก่อนหลัง ใช้เวลาอยู่กับแต่ละสถานที่มากน้อยแค่ไหน เส้นทางขับรถเป็นอย่างไร ค่าใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวมากน้อยแค่ไหน โดยการคำนวณตารางจะใช้ข้อมูลด้านระยะทาง เวลาเปิดปิดของสถานที่ รวมถึงข้อมูลเวลาเยี่ยมชม มาประกอบการสร้างตาราง ช่วยลดเวลาในการค้นคว้าและการวางแผนการเที่ยวของ ผู้ใช้งาน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook