ดันคลอดแผนมาตรฐานร้านอาหารแห่งชาติ

ดันคลอดแผนมาตรฐานร้านอาหารแห่งชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เล็งต้นแบบเปิดญี่ปุ่น-อังกฤษ

นางปวรวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมฯ มีมติจะจัดทำแผนมาตรฐานร้านอาหารแห่งชาติขึ้นมา เพื่อเสนอหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมสนับสนุนการทำแผนครั้งนี้ หลังจากที่ผ่านมามีหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจร้านอาหาร มากกว่า 8-10 หน่วยงาน ซึ่งหลายหน่วยงานก็มีแนวคิดจะจัดทำมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหาร แต่ไม่มีการรวมศูนย์การจัดทำมาตรฐานให้เป็นหนึ่งเดียว สมาคมฯ จึงต้องการเป็นศูนย์กลางจัดทำเรื่องนี้ โดยตั้งเป้าหมายว่า หลังจากจัดทำแผนมาตรฐานร้านอาหารแห่งชาติ จะช่วยผลักดันให้ร้านอาหารไทยทั่วโลก มีคุณภาพเทียบเท่าระดับสากล เป็นที่เชื่อถือในสายตาชาวโก

ทั้งนี้มองว่าการทำแผนมาตรฐานร้านอาหารแห่งชาติเป็นเรื่องยาก ต้องใช้เวลา แต่สมาคมฯ จะพยายามทำให้สำเร็จ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างวางบทบาทที่ชัดเจนว่าจะมีหน้าที่อะไรบ้าง ในแผนมาตรฐานร้านอาหารแห่งชาติ เช่น เรื่องการอบรมบุคลากรในอุตสาห กรรม, การตรวจประเมินมาตรฐานร้านอาหารไทย และการรับรองคุณภาพร้านอาหาร

นางปวรวรรณ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร้านอาหารจานด่วนต้นแบบว่า หลังจากสมาคมฯ ได้ไปเปิดร้านอาหารต้นแบบที่สโมสรรัฐสภา ประกอบด้วยอาหารจานด่วน ยอดนิยม 4 ประเภท ได้แก่ ข้าวแกง, ส้มตำ, ไก่ย่าง, ก๋วยเตี๋ยว และผัดไทย ก็มีผู้บริหารศูนย์การค้าขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น เช่น อิออน และจัสโก้ ไปดูร้านอาหารต้นแบบ โดยทางจัสโก้สนใจจะให้ไปลงทุเปิดควิก เซอร์วิส ในสาขาของจัสโก้ 1,000 กว่าแห่ง เหมือน กับที่เปิดในสโมสรรัฐสภาด้วย ซึ่งทางสมาคมฯ ก็สนใจการเข้าไปลงทุน แต่ขอดำเนินการร้านอาหารต้นแบบในสโมสรรัฐสภาให้มีมาตรฐาน มีความแข็งแกร่งก่อน คาดว่าจะใช้เวลา 1 ปี จึงจะพร้อมไปลงทุน

สมาคมฯ สนใจลงทุนทำร้านอาหารต้นแบบในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอังกฤษ เพราะเป็นประเทศที่ประชากรนิยมรับประทานอาหารไทย โดยวางแนวทางจะเข้าไปลงทุนทำร้านอาหารต้นแบบในประเทศเหล่านี้อย่างไร อาจเป็นรูปผลักดันให้สมาชิกสมาคมฯ ไปลงทุนทำ หรือ จัดตั้งบริษัท เพื่อไปลงทุนก็ได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook