นักบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์สดื้อฝ่าพายุก่อนตก

นักบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์สดื้อฝ่าพายุก่อนตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เผยนักบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ไม่เชื่อฟังคำสั่งหอบังคับการบิน ฝืนนำเครื่องบินบินไปในทิศทางที่มีพายุ ทั้ง ๆ ที่เตือนให้เลี้ยวกลับจนเกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าวขึ้น

นายกาซี อารีดี รัฐมนตรีขนส่งของเลบานอน เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า นักบินของเครื่องบินโดยสารสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ลำที่ตกในนอกชายฝั่งเลบานอนไม่กี่นาทีหลังจากทะยานขึ้น นำเครื่องบินบินในทิศทางตรงกันข้ามกับคำแนะนำของหอบังคับการบินในกรุงเบรุต ซึ่งคาดว่าผู้โดยสาร 90 คน บนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด หลังจากเครื่องบินตกเมื่อเวลา 02.30 น. ของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นในช่วงที่เกิดพายุฟ้าคะนอง ทั้งนี้ นายอารีดี กล่าวกับเอพีว่า หอบังคับการบินได้ขอให้นักบินนำเครื่องบินเลี้ยวกลับไปอีกทิศทางหนึ่ง แต่เขากลับเปลี่ยนทิศทาง บินไปในทิศทางที่ตรงกันข้าม ก่อนที่จะหายไปจากจอเรดาร์

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ หรือมันอยู่นอกเหนือการควบคุมของนักบินหรือไม่ ซึ่งเครื่องบินโบอิ้ง 737 ก็เหมือนกับเครื่องบินโดยสารลำอื่น ๆ ที่ติดอุปกรณ์เรดาร์ตรวจจับกระแสลมบนเครื่อง ซึ่งนักบินอาจใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการบินเข้าไปในเขตที่มีพายุได้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลเลบานอน ปฏิเสธการก่อการร้าย หรือการก่อวินาศกรรม

สำหรับภารกิจในการค้นหานั้น ยังไม่พบ ผู้รอดชีวิตมากกว่า 24 ชั่วโมงหลังเครื่องบินตก เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้กู้ร่างผู้เสียชีวิตขึ้นจากทะเลได้แล้วกว่า 20 ศพ หน่วยกู้ภัยยังคงพยายามค้นหากล่องดำและกล่องบันทึกการบิน ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญในการไขปริศนาถึงสาเหตุของเครื่องบินตก โดยหน่วยกู้ภัยจะขยายรัศมีการค้นหาให้กว้างขึ้น เพื่อหาจุดที่คาดว่าเครื่องบินน่าจะตก

ด้านสถานทูตสหรัฐในกรุงเบรุต แถลงเมื่อวันอังคารว่า สำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติสหรัฐกำลังส่งผู้เชี่ยวชาญไปช่วยเหลือรัฐบาลเลบานอนเพื่อสอบสวนสาเหตุเครื่องบินตก คาดว่าจะเดินทางถึงกรุงเบรุตในวันอังคาร หรือวันพุธนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook