จีนประหารอีก 4 คดีจลาจลซินเจียง

จีนประหารอีก 4 คดีจลาจลซินเจียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจ้าหน้าที่ทางการจีนเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ศาลในภูมิภาคปกครองตนเองซิน เจียงของจีน มีคำพิพากษาประหารชีวิตจำเลยอีก 4 คนในคดีเหตุจลาจลนองเลือดที่เมืองอุรุมชีเมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว ส่งผลให้ตัวเลขผู้ทำผิดแล้วถูกประหารในคดีก่อความไม่สงบในเขตปกครองตนเองซินเจียงเพิ่มขึ้นเป็น 26 ศพ

โดยเมื่อวันจันทร์ ศาลในอุรุมชี เมืองเอกของซินเจียง ได้อ่านคำพิพากษาประหารชีวิตจำเลย 4 คน ที่เกี่ยวข้องในคดีก่อความรุนแรงจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างชนเผ่าอุยกูร์กับชาวฮั่น คร่าชีวิตผู้คนเกือบ 200 ศพ และบาด็บ 1,600 คน

โฆษกทางการซินเจียง ซึ่งทราบแต่เพียงว่าแซ่หลี่ บอกต่อผู้สื่อข่าวเอเอฟพีว่า พวกเขาถูกสั่งประหารโดยศาลชั้นต้นเมือง อุรุมชี และอีก 8 คนถูกจำคุกตลอดชีวิต รวมทั้งอีกคนที่ถูกลดโทษประหารเหลือเพียงจำคุก ด้านหนังสือพิมพ์ซินเจียง เดลี แจ้งว่า คำพิพากษาดังกล่าวมีขึ้นสำหรับจำเลยทั้ง 13 คนที่ถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมรุนแรงด้วยการโจมตี ทำร้ายร่างกาย ปล้นสะดมและเผาทรัพย์สินต่าง ๆ

ส่วนรายชื่อของนักโทษดังกล่าวนั้น ข่าวไม่ได้ระบุว่ามีใครบ้าง บอกแต่เพียงว่า พวกเขาเป็นชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ในเขตซินเจียง ขณะที่ รัฐบาลจีนระบุว่า กำลังเผชิญกับภัยคุกคามของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในซินเจียง พร้อมประกาศดำเนินการลงโทษอย่างเฉียบขาดต่อผู้ที่พบว่า กระทำความผิดจากเหตุการณ์ไม่สงบในซินเจียง

เมื่อช่วงต้นปีนี้ ทางการจีนได้สั่งเพิ่มการตรวจตราบุคคลและเฝ้าจับตาการเคลื่อนไหวทางศาสนาในซินเจียง เพื่อปราบปรามกลุ่มแบ่งแยกดินแดน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook