ครม.ยืดเวลาให้อาชีวะใช้เงินเอสพี 2

ครม.ยืดเวลาให้อาชีวะใช้เงินเอสพี 2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
''ชินวรณ์''มึนไร้เงาคนร้องสอบทุจริต

น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ได้มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ และสิ่งก่อสร้าง ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง หรือ เอสพี 2 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เสนอในวงเงิน 5,400 ล้านบาท แบ่งเป็นครุภัณฑ์ 5,330 ล้านบาท และสิ่งก่อสร้าง 70 ล้านบาท ออกไปจนกว่าจะได้ข้อยุติจากคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการจัดซื้อครุภัณฑ์ทั้ง 2 คณะ เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างมีความโปร่งใสถูกต้องตามระเบียบ

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศธ. กล่าวถึงการจัดซื้อหนังสือแบบฝึกทักษะนักเียนและคู่มือครูของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในลักษณะอาจเข้าข่ายล็อกสเปกว่า ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้รายงานเบื้องต้นว่า ได้ส่งคณะกรรมการ 35 คณะลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบว่ามีการทุจริตจริงหรือไม่ โดยให้รายงานผลภายใน 30 วัน เพราะข่าวที่ออกมาส่วนใหญ่จะเป็นเพียงแหล่งข่าวและผู้ร่วมจัดซื้อจัดจ้างที่มีส่วนได้เสียเท่านั้น แต่ไม่มีใครร้องเรียนโดยมีข้อมูลและข้อเท็จจริงชัดเจน จึงไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะดำเนินการกับผู้กระทำความผิดได้ ทั้งนี้ตนได้เน้นย้ำให้ สพฐ.ตรวจสอบถึงแม้จะเป็นเสียงนกเสียงกาก็ต้องตรวจสอบด้วย ส่วนการจัดซื้อครุภัณฑ์ของอาชีวะก็ทำนองเดียวกัน คือ ไม่มีใครร้องเรียนอย่างเป็นทางการที่จะรวบรวมข้อมูลตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงส่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้

ผมจะไม่ให้มีเรื่องไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น เพราะยังมีโครงการใหญ่ ๆ อยู่ข้างหน้าที่ต้องใช้งบฯ มากกว่านี้ โดยเฉพาะโครงการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในชนบทซึ่งต้องใช้งบฯ เป็นหมื่นล้านบาท จึงอยากให้ช่วยกันเอาสิ่งที่ไม่ถูกต้องออกมากวาดล้างให้หมด นายชินวรณ์ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook