ทหารรับมือเสื้อแดง

ทหารรับมือเสื้อแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ครม.ไฟเขียวเป็นผู้ช่วย ตร.งัด กม.พิเศษ

ครม.ไฟเขียว ให้ทหารเป็นผู้ช่วยตำรวจ รับมือม็อบเสื้อแดงชุมนุมใหญ่ แถมงัดกฎหมายพิเศษเตรียมไว้แล้ว หากปัญหาลุกลามบานปลาย สั่งเฝ้าจับตา 3 กลุ่มเคลื่อนไหวใต้ดิน ด้าน ตท.11 ตบเท้าออกโรง หลังเคลียร์ เสธ.แดง ไม่ได้ ตัดสินใจลงมติ ไม่ยอมให้ใครดึงรุ่น ลงไปคลุกฝุ่นการเมือง หมอเหวง ลุยยื่นหนังสือ ทวงถามความคืบหน้าคดีพธม.ยึดสนามบิน ส่วนบรรดาม็อบแดง ต่างจังหวัดร้อนแรง คนรักอุดร บุกไล่ มท.1 เนวิน ถึงสนามบิน กลางนักรบชุดดำโผล่อารักขา คึกคัก ขณะที่เชียงใหม่ ยังไล่บี้จองเวร ผบช.ภ. 5 ทั้งผู้ชุมนุม-ตร.ต่างแจ้งความนัวเนีย

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการรับมือการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิ การนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้รับทราบการรายงานโดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะมีขึ้นในเดือน ม.ค.-ก.พ.นี้

* งัดกฎหมายรับมือเสื้อแดง

โดยมีการประเมินสถานการณ์และมีมาตรการรองรับการจัดการเพื่อให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย การชุมนุมอย่างต่อเนื่องจากนี้ไปจะมีรูปแบบที่หลากหลาย เช่น การเคลื่อนไหวแบบดาวกระจายไปยังสถานที่สำคัญทั่วประเทศหรือจุดที่เปราะบางซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสงบและเสถียรภาพของส่วนรวม อาทิ บ้านพักผู้นำทางการเมือง องค์กรอิสระ ศาลยุติธรรม เป็นต้น ซึ่งถ้าเป็นเพียงการทำในเชิงสัญลักษณ์ทั่วไปเพื่อให้เป็นข่าวเรียกความสนใจ ไม่มีความรุนแรงก็จะใช้การดำเนินการโดยใช้กฎหมายปกติ แต่ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมและมีการใช้กฎหมายพิเศษเพิ่มเติม เช่น พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ถ้าสถานการณ์มีความเข้มข้นหรือการชุม นุมเริ่มขยายตัว โดยเฉพาะในพื้นที่มีความเสี่ยงว่าจะมีการปะทะหรือการเผชิญหน้า

ทั้งนี้ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเริ่มติดตามสถานการณ์นับตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงช่วงเวลาที่มีการชุมนุม ส่วนการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปดูแลตามสถานที่และบ้านของบุคคลสำคัญนั้น เราได้มีการจัดไปตามที่มีผู้ร้องขอ และมีหน่วยเฝ้าระวังด้วยการสุ่มตรวจเพื่อป้องกันคนที่จะป้วนเปี้ยนบริเวณดังกล่าว รวมทั้งยังมีหน่วยประเมินความเคลื่อนไหวของเครือข่ายต่าง ๆ

* ไฟเขียวทหารผู้ช่วยตร.

นายปณิธาน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังแต่งตั้งให้ทหารเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถือเป็นเจ้าพนักงานนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเช่นกัน เพื่อเข้ามาช่วยดูแลสถานการณ์การชุมนุมที่จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามรายละเอียดเกี่ยวกับแผนดำเนินการและกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเป็นเรื่องของหน่วยงานฝ่ายความมั่นคงที่กำกับดูแลโดยนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง เป้าหมายการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนดังกล่าวที่มีความต่อเนื่องเพื่อเชื่อมโยงในเรื่องการเปิดประเด็นเรื่อง 2 มาตรฐานในการดำเนินคดี โดยนำคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาเป็นตัวที่ชี้ให้เห็นว่าทำไมการดำเนินคดีของฝ่ายหนึ่งมีความคืบหน้าแต่คดีของอีกฝ่ายกลับไม่คืบหน้า

* ประกบ3กลุ่มเคลื่อนไหว

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวต่อว่า ยังมีการประเมินอีกว่าบางส่วนในกลุ่มคนเสื้อแดงหวังผลข้ามไปถึงช่วงหลังการตัดสินคดีดังกล่าว โดยเป็นการเคลื่อนไหวร่วมกันระหว่าง 1.พวกฝ่ายซ้ายที่เคลื่อนไหวในทางลับซึ่งอยู่ในหลายวงการ เช่น คนที่เคยเกี่ยวข้องกับฝ่ายความมั่นคง ฯลฯ ที่เป็นตัวประสานเชื่อมโยงและมีเครือข่าย 2.พวกแดงเถือกหรือฮาร์ดคอร์ที่ชอบใช้วิธีรุนแรง และ 3.พวกกระแสนิยมเปลี่ยนตามกระแสและปัจจัยซึช้สื่อในการเคลื่อนไหว แต่ถ้ากลุ่มเหล่านี้สามารถดำเนินการได้สำเร็จตามเป้าหมายจะมีความแตกแยกเพราะเกิดการแย่งชิงผลประโยชน์

* ตท.11หารือปัญหาเสธ.แดง

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว. กลาโหม กล่าวถึงกรณีความขัดแย้งระหว่าง ผบ.ทบ. กับพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกว่า นั่นไม่ใช่เรื่องของกองทัพแต่เป็นเรื่องส่วนบุคคล เป็นเรื่องของทหารและระเบียบวินัย ที่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบกฎหมายของทางทหาร ซึ่งตอนนี้เรื่องยังอยู่ที่กองทัพบก

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ภายหลังจากที่เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 11 (ตท.11) นำโดย พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผบ.ทบ. พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) และพล.ต.วิฑูรย์ ดิษยบุตร ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ได้มีการพูดคุยกับ พล.ต. ขัตติยะ ภายหลังถูกสั่งพักราชการเพื่อขอให้หยุดการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อจะได้กลับเข้ารับราชการต่อนั้น แต่พล.ต.ขัตติยะ ออกมาปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามเพื่อนร่วมรุ่นแนะนำ ล่าสุดพล.อ.เสถียร ผบ.นทพ. พร้อมเพื่อนร่วมรุ่นอีกหลายคนได้นัดหารือกันอีกครั้งที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ถึงกรณีของ พล.ต.ขัตติยะ อีกครั้ง

* ไม่ยอมให้ดึงรุ่นยุ่งการเมือง

ล่าสุดได้มีมติของเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 11 (ตท.11) เป็นเอกฉันท์ทั้งหมด 5 ข้อ คือ 1.เตรียมทหารรุ่น 11 จะไม่เข้าไปสนับสนุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดที่ดำเนินการอันเกี่ยวเนื่องกับการเมือง การดำเนินการทางการเมืองของสมาชิกคนหนึ่งคนใดภายใน 2.จะไม่ยอมให้ใช้รุ่นเป็นฐานในการสนับสนุนความเห็นของบุคคลผู้นั้น แต่หากใครจะสนับสนุนผู้ใด ขอให้เป็นเรื่องส่วนตัวของคนผู้นั้น 3.จะดูแลความเดือดร้อนของสมาชิกและครอบครัวหากได้รับการร้องขอ 4.สนับสนุนแนวทางการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข และ 5.จะยึดถือและปฏิบัติตามแบบธรรมเนียมทหารอย่างเคร่งครัด

* นปช.เชียงใหม่ไล่บี้สมคิด

ส่วนความเคลื่อนไหวกลุ่มม็อบเสื้อแดง ก่อนหน้านี้วันที่ 25 ม.ค.ได้บุกไปชุมนุมปิดถนนที่หน้ากองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จ.เชียงใหม่ เพื่อขับไล่พล.ต.ท. สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ. 5 ออกจากพื้นที่ กรณีถูกศาลรับฟ้องคดีอุ้มนักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย การชุมนุมเกิดการกระทบกระทั่งกับทางตำรวจจนบาดเจ็บไปตาม ๆ กัน จากนั้นจึงสลายตัวไปช่วงกลางดึกเนื่องจากหวั่นเกรงมีมือที่ 3 สร้างสถานการณ์ เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ยืนยันว่าหากไม่มีการดำเนินการใด ๆ และยังปล่อยให้พล.ต.ท.สมคิด ผบช.ภ.5 ปฏิบัติหน้าที่ต่อ พวกเราก็จะกลับมาชุมนุมประท้วงใหญ่อีกครั้งอย่างแน่นอน

* แจ้งความนัวเนียสองฝ่าย

นายเพชรวรรต กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุการปะทะกับตำรวจเราได้พาตัวสามเณรอนุวัน เขมาชะ พร้อมคนเสื้อแดงอีก 4 คนที่ได้รับบาดเจ็บเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ว่าทั้งหมดถูกตำรวจทำร้ายร่างกาย พร้อมจะนำหลักฐานภาพถ่าย ภาพวิดีโอที่ทางกลุ่มคนเสื้อแดงถ่ายไว้ตอนเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายไปมอบให้กับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่ทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ

อย่างไรก็ตามทางตำรวจได้เตรียมรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่กลุ่มคนเสื้อแดงบุก บช.ภ.5 เพื่อจะดำเนินคดีกับแกนนำคนเสื้อแดงที่บุกเข้ามา มีการปาพลุไฟและก้อนหิน ใส่ตำรวจจนได้รับบาดเจ็บเช่นกัน

* คนรักอุดรไล่มท.1-เนวิน

ส่วนที่บริเวณหน้าอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี ช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ได้นำแนวร่วมเสื้อแดงกว่า 300 คน มารวมตัวชุมนุม หลัง จากมีข่าวว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว. มหาดไทย และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกพื่อนเนวิน จะเดินทางมากับเครื่องบินการบินไทย เที่ยวบิน TG 011 จากสนามบินสุวรรณภูมิ มาลงยังท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี เวลา 15.15 น. เพื่อจะเดินทางต่อไปยังวัดพระธาตุบังพวน ต.พระธาตุ บังพวน กิ่ง อ.สระใคร จ.หนองคาย ทำให้ พ.ต.อ.ชวิศ ศรีจันทร์ ผกก.สภ.อุดรธานี ต้องระดมกำลังตำรวจและสห.ทอ.กว่า 100 นายมาดูแลรักษาความสงบ แต่เมื่อถึงเวลาไม่พบตัวนายชวรัตน์ และนายเนวิน กลุ่มเสื้อแดงจึงเคลื่อนต่อไปที่วัดพระธาตุบังพวน

* นักรบดำโผล่ดูแลเสื้อแดง

นายขวัญชัย เปิดเผยว่า ขณะนี้มี นักรบดำ ทั่วประเทศเข้ามาสมัครเป็นการ์ดให้กับคนเสื้อแดงโดยเฉพาะภาคอีสาน เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้ต่อสู้เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง พร้อมจะมาช่วยเคียงบ่าเคียงไหล่กับพวกเรา ขณะนี้ที่จ.อุดรธานี มารายงานตัวกับตนแล้ว 200 คน และในวันที่ 1 ก.พ.นี้จะมาอีก 100 คน จากนั้นจะส่งไปกระจายตามหมู่บ้านต่าง ๆ เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มคนเสื้อแดง หลังจากมีรายงานว่าฝ่ายอำมาตย์ได้ส่งทหารราบแฝงตัวเข้ามาในพื้นที่เพื่อหวังประกบเล่นงานบรรดาแกนนำคนเสื้อแดง ทำให้กลุ่มนักรบเสื้อดำต้องออกมาช่วยดูแลความปลอดภัย

* ทวงถามคดียึดสนามบิน

ที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ ช่วงสายวันเดียวกัน กลุ่มเสื้อแดงสมุทร ปราการในนาม กลุ่มผู้กล้าประชาธิปไตยนำโดย นายชานุ ไชยะ ได้รวมตัวไปยื่นหนังสือต่อ นายสุรชัย ขันอาสา ผวจ.สมุทร ปราการ เพื่อติดตามความคืบหน้า คดีที่กลุ่มพันธมิตรฯได้เข้าปิดล้อมยึดสนามบินสุวรรณภูมิ สร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก เรื่องดังกล่าวได้มีการแจ้งความดำเนินคดีเวลาผ่านไปกว่า 1 ปีเศษแล้วยังไม่มีความคืบหน้า เบื้องต้นนายสุรชัย ได้ลงมารับหนังสือด้วยตนเองยืนยันว่า ทุกฝ่ายได้มีการรวบรวมหลักฐานและสำนวนคดีไว้แล้วคาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนได้เร็ว ๆ นี้ กลุ่ม คนเสื้อแดงพอใจจึงแยกย้ายเดินทางกลับ

นอกจากนี้ช่วงบ่ายวันเดียวกัน ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ได้นำกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อสอบถามความคืบหน้าคดีพันธมิตรฯบุกยึดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีพล.ต.ต.รัฐพงษ์ ยิ้มใหญ่ เลขานุการตำรวจ แห่งชาติเป็นตัวแทนมารับหนังสือ

* ศรภ.คุมเข้มวันจักรดาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 27 ม.ค. ซึ่งจะเป็นวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร ครบรอบ 50 ปี หรือ วันจักรดาวโดยเชิญพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เป็นประธาน นอกจากนี้ยังมี ผบ.เหล่าทัพและนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เข้าร่วมงานจำนวนมาก ทางพล.ต.รักบุญ มนต์สัตตา ผบ.รร. เตรียมทหาร จึงได้ขอกำลังทหารจาก ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) มาดูแลรักษาความปลอดภัยภายในงาน เพราะหวั่นเกรงว่า พล.ต.ขัตติยะ หรือเสธ.แดง ตท.11 จะเดินทางมาร่วมงานด้วยจนอาจทำให้เกิดความวุ่นวาย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook