รัฐบาลรับปากปัญหามาบตาพุดชัดเจนใน 5 เดือน

รัฐบาลรับปากปัญหามาบตาพุดชัดเจนใน 5 เดือน

รัฐบาลรับปากปัญหามาบตาพุดชัดเจนใน 5 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลรับปากแก้ปัญหาให้กับ 30 อุตสาหกรรมมาบตาพุดชัดเจนภายใน 5 เดือน เพื่อนำเรื่องชี้แจงนักลงทุนต่างชาติ

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐ-เอกชน หรือ กรอ.ว่า ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด หลังจากศาลปกครองกลางยกคำร้อง 30 โครงการ เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลเห็นความสำคัญกับปัญหาดังกล่าว จึงต้องให้ทุกหน่วยงานร่วมกันช่วยแก้ไขปัญหาผ่านคณะกรรมการต่าง ๆ ที่ตั้งขึ้นมา ด้วยการดึงอัยการสูงสุดมาช่วยเป็นแกนกลางจัดทำสำนวนเพื่อส่งคำร้องให้ศาล ปกครองกลางพิจารณาใหม่อีกครั้งหนึ่ง ยอมรับว่าเดิมทีเอกชนต่างคนต่างยื่น ได้เสนอคำร้องที่ผิดหลักเกณฑ์ เพราะโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่กลับเสนอขอให้ศาลเปิดดำเนินการ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ศาลจะพิจารณา เพราะควรจะขออนุญาตเพื่อทำการก่อสร้างก่อน ส่วนขั้นตอนต่อไปเมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว จึงค่อยมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง จึงทำให้ศาลไม่สามารถพิจาณาอนุมัติได้

ทั้งนี้ เพื่อให้มีความชัดเจนกฎหมายสิ่งแวดล้อม รัฐบาลจะเร่งผลักดัน พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อมให้มีผลบังคับใช้ในการประชุมสภาสมัยนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในแนวทางปฏิบัติ จึงเชื่อมั่นว่าแนวทางแก้ไขทั้งหมดน่าจะมีความชัดเจนภายใน 5 เดือน เมื่อมีอัยการเข้ามาเป็นแกนนำในการช่วยเหลือ


ด้านนายดุสิต นนทะนาคร ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หากรัฐบาลทำทุกอย่างให้มีความชัดเจนภายใน 5 เดือน จะได้นำความชัดเจนต่าง ๆ ที่รัฐบาลมุ่งมั่นแก้ไขไปชี้แจงกับนักลงทุนญี่ปุ่น ซึ่งมีกำหนดหารือร่วมกันในช่วงกลางเดือน มี.ค.นี้ เพราะเป็นกลุ่มนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในประเทศเป็นพันล้านหมื่นล้านบาทต่อ ราย จึงต้องการความชัดเจนเรื่องของกฎหมาย เพราะปัจจุบันมีเพียงระเบียบข้อบังคับ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ แต่นักลงทุนต่างชาติที่ใช้เงินมาลงทุนจำนวนมาก ต้องการให้ความชัดเจน โดยเฉพาะการให้มี พ.ร.บ.องค์กรอิสระมีผลบังคับใช้ และเห็นว่าการตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปร่วมให้ช่วยคำแนะนำแก่ภาคเอกชน น่าจะทำให้การช่วยเหลือมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook