หวัด09ยังแรง ระบาดใน207ประเทศ

หวัด09ยังแรง ระบาดใน207ประเทศ

หวัด09ยังแรง ระบาดใน207ประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายหน่วยงานผนึกกำลังจัดทำโครงการรายงานโรค ด้วยโปรแกรมจีโอแชท ทาง SMS เฝ้าระวังโรคระบาด

วันนี้(27 ม.ค.) ที่โรงแรมสยามซิตี้ สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ คณะอนุกรรมการสนับสนุนป้องกัน ควบคุม และการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สำนักงานสำนึกรักบ้านเกิด (บริษัทดีแทค) องค์กร InSTEDD มูลนิธิกูเกิล ประเทศสหรัฐอเมริกา และ บริษัท โอเพ่นดรีม จำกัด จากประเทศไทย ร่วมแถลงความร่วมมือในการจัดทำโครงการระบบสื่อสาร SMS เพื่อข้อมูลข่าวสารสุขภาพ และการเฝ้าระวังโรคระบาด

นพ.มงคล ณ สงขลา ประธานอนุกรรมการฯ กล่าวว่า การระบาดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลก คาดว่าจะระบาดต่อเนื่องอย่างน้อย 1-3 ปี ข้อมูลล่าสุดจากองค์การอนามัยโลกมีการระบาดของโรคแล้วใน 207 ประเทศ มีผู้ป่วยยืนยันสะสมมากกว่า 650,000 ราย ผู้เสียชีวิตมากกว่า 8,768 ราย ส่วนไทยมีอัตราผู้ป่วยเพิ่มขึ้น รวมถึงมีผู้เสียชีวิต ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากอุณหภูมิบางพื้นที่ที่ลดลง ประกอบกับการรวมตัวของคนจำนวนมากในช่วงเทศกาล ขณะที่สถานการณ์การระบาดในต่างประเทศมีทั้งเพิ่มขึ้นและลดลง โดยในเขตเอเซียตะวันตก เอเซียกลาง และเอเซียใต้ ยังระบาดเพิ่มขึ้น ในเขตเอเซียตะวันออก บางประเทศเพิ่ม บางประเทศลดลง ทั้ง 6 หน่วยงานจึงร่วมกันสร้างโปรแกรมจีโอแชท (GEO Chat) เพื่อให้การประมวลผลภาวะเจ็บป่วย เป็นไปอย่างรวดเร็วและแม่นยำ

นพ.ภาสกร อัครเสวี ผอ.สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โปรแกรมจีอีโอแชท (GEO Chat) จะใช้วิธีให้แต่ละจังหวัดส่งข้อความสั้นหรือ SMS ไปยังส่วนกลางคือกรมควบคุมโรค ซึ่งมีโปรแกรมประมวลผลและแยกข้อมูลออกมาเป็นรายพื้นที่ โดยขณะนี้ได้ทำการแจกซิมการ์ดให้ทุกจังหวัด เพื่อรายงานจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ แต่ในอนาคตอาจปรับระบบให้รองรับการรายงานสถานการณ์โรคอื่นๆด้วย ซึ่งจะทำให้ติดตามสถานการณ์ได้แบบเรียลไทม์หรือ ตลอด 24 ชม. จากเดิมที่ต้องใช้เวลาประมวลผลจากทุกจังหวัดประมาณ 1 สัปดาห์ ทั้งยังสามารถปรับระบบให้ส่งข้อมูลได้ถึงระดับอำเภอ ตำบล ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook