เลือกตั้ง ปธน.ศรีลังกา

เลือกตั้ง ปธน.ศรีลังกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีมหินท์ ราชปักษี แห่งศรีลังกา ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้ง ในการเผชิญหน้าคู่แข่งสำคัญกับ พลเอกซารัธ ฟอนเซก้า อดีตผู้บัญชาการทหารบก ที่พยายามสร้างประเทศ ภายหลังได้รับความบอบช้ำ และเสียหายจากสงครามกลางเมือง ทั้งนี้ พลเอกฟอนเซก้าคาดหวังว่า เขาจะได้รับเสียงสนับสนุนจากชนกลุ่มน้อยชาวทมิฬ แต่สถานีโทรทัศน์ของรัฐ ระบุว่า นายราชปักษีชนะพลเอกฟอนเซก้าอย่างแน่นอน

ทำเนียบขาวไม่ขึ้นเงินเดือน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ จะประกาศไม่ขึ้นเงินเดือนเจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำทำเนียบขาว และผู้มีตำแหน่งระดับสูงทางการเมืองอื่น ๆ เพื่อประหยัดงบประมาณในปี 2554 จำนวน 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (รว 132 ล้านบาท) คาดว่า ผู้นำสหรัฐน่าจะกล่าวถึงเรื่องนี้ระหว่างแถลงนโยบายประจำปี ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะขยายคำสั่งเมื่อปีก่อนของเขา โดยจะมีผลต่อเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวที่มีเงินเดือนเกินปีละ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.3 ล้านบาท)

มาเลย์รวบก่อการร้าย

ตำรวจมาเลเซีย แจ้งว่า ทางการได้จับกุมผู้ต้องสงสัยจำนวน 10 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 9 คน จากกระทำการเข้าข่ายผู้ก่อการร้าย ข่าวระบุว่า กลุ่มคนดังกล่าวเป็นสมาชิกองค์การก่อการร้ายข้ามชาติ และเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ นายฮิชามุดดิม ฮุสเซน รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวว่า ทั้ง 10 คน ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายใน (ไอเอสเอ) ซึ่งให้อำนาจในการจับกุม และกักขังโดยไม่ต้องขึ้นศาล

จำคุกสมรังสี

ศาลกัมพูชาพิพากษาลับหลังจำคุก นายสมรังสี ผู้นำฝ่ายค้าน ที่ได้ลี้ภัยในฝรั่งเศส เป็นเวลา 2 ปี จากข้อหาทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ด้วยการถอดหลักเขตแดนที่ติดกับประเทศเวียดนาม และยุยงให้ประชาชนทำความผิดทางอาญา โดยเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว นายสมรังสีพาชาวบ้านหลายคนไปถอดหลักเขตแดนที่เขาระบุว่า ถูกเวียดนามรุกล้ำเขตแดน และจากนั้นในเดือน พ.ย.ปีเดียวกัน รัฐสภากัมพูชามีมติถอดเอกสิทธิ์คุ้มครองของนายสมรังสี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook