สุวิทย์ ปลื้มคว้ารางวัลด้านสิ่งแวดล้อม

สุวิทย์ ปลื้มคว้ารางวัลด้านสิ่งแวดล้อม

สุวิทย์ ปลื้มคว้ารางวัลด้านสิ่งแวดล้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุวิทย์ คว้ารางวัลเจ พอล เก็ตตี้ อวอร์ด หลังมีผลงานเด่นด้านการอนุรักษ์ทั้งในไทยและระดับโลก

วันนี้(27 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมระดับรัฐมนตรีประเทศเอเชียด้านการอนุรักษ์เสือโคร่ง ครั้งที่ 1 ที่ประชุมได้ร่วมแสดงความยินดีกับนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัล J. Paul Getty Award for Conservation Leadership 2009 (เจ พอล เก็ตตี้ อวอร์ด ) จากองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) โดยได้รับเงินรางวัล 2 แสนเหรียญ หรือราว 7 ล้านบาท ในฐานะที่มีผลงานด้านอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศไทยและในระดับโลก เช่น การกู้ภัยพิบัติคลื่นสึนามิ นโยบายยกเลิกสัมปทานทำไม้ในเขตป่าชายเลน การริเริ่มตั้งศูนย์แก้ปัญหาการบุกป่า ตลอดจนงานด้านอนุรักษ์สัตว์ป่า การตั้งเครือข่ายป้องกันลักลอบค้าสัตว์ป่าอาเซียน รวมทั้งงานเชื่อมผืนป่าอนุรักษ์เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งคนกับสัตว์ เป็นต้น ทั้งนี้ ถือเป็นรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับรางวัลดังกล่าว และเป็นคนไทยคนที่ 2 ต่อจาก นพ.บุญส่ง เลขะกุล นักอนุรักษ์สัตว์ป่า ที่เคยได้รับรางวัลนี้ เมื่อปี 2522 หรือกว่า 30 ปีก่อน ทั้งนี้จะมีพิธีมอบรางวัลอย่างเป็นทางการภายในเดือนก.พ.นี้

ด้านนายสุวิทย์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับรางวัลนี้ และเพิ่งรับทราบข่าวเมื่อ 2 วันก่อน โดยความสำเร็จในการทำงานด้านนโยบายสิ่งแวดล้อมไม่ได้มาจากตนคนเดียว แต่เกิดจากความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ นักอนุรักษ์และชาวบ้านในพื้นที่อย่างต่อเนื่องในระยะ 5-6 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งสิ่งที่ทำมาก็ไม่เคยคิดว่าจะได้รางวัล แต่ถือเป็นกำลังใจที่จะต้องทำงานหนักมากขึ้น ทั้งนี้สำหรับเงินรางวัลที่ได้รับมานั้นตนจะนำไปเป็นทุนสำหรับการทำวิจัยของสถาบันการศึกษาต่างๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรางวัล เจ พอล เก็ตตี้ อวอร์ด มีมาตั้งแต่ปี 2517 โดยประธานธิบดีโรนัลด์ เรแกน ของสหรัฐอเมริกา โดย นพ.บุญส่ง ซึ่งมีผลงานด้านอนุรักษ์สัตว์ป่าของไทยเคยได้รางวัลนี้มาแล้ว ส่วนบุคคลสำคัญที่เคยได้รางวัลนี้มาแล้ว ประกอบด้วย สมเด็จพระมหาราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก พระมหากษัตริย์ของประเทศภูฎาน ก็เคยได้รับการถวายรางวัลนี้ในปี 2550 ที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook