ไชยันต์ ชี้รัฐประหารแผน ทักษิณ ปลุกเสื้อแดงล้มคดียึดทรัพย์

ไชยันต์ ชี้รัฐประหารแผน ทักษิณ ปลุกเสื้อแดงล้มคดียึดทรัพย์

ไชยันต์ ชี้รัฐประหารแผน ทักษิณ ปลุกเสื้อแดงล้มคดียึดทรัพย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไชยันต์ ระบุถ้ารัฐประหารเหลือง-แดงต้องฆ่ากัน5วัน อ่านแผน ทักษิณ ปลุกมวลชนเสื้อแดง ปูทางรัฐประหารพลิกเกมเป็น"ฮีโร่"ล้มคดียึดทรัพย์

นายไชยันต์ ไชยพร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าเสถียรภาพรัฐบาลหลังพรรคประชาธิปัตย์มีมติไม่ร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลแก้รัฐธรรมนูญว่า เสถียรภาพรัฐบาลไม่มีปัญหา พรรคร่วมทำได้แค่ขู่แต่ไม่กล้าแยกตัวออกไป แม้แต่จะยกมือสวนรัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี เพื่อนำไปสู่ยุบสภาก็ไม่กล้าเพราะไม่มั่นใจว่าถ้าเลือกตั้งใหม่ในระบบเขตใหญ่จะได้กลับมากี่เสียง สู้อยู่เป็นรัฐบาลทำโครงการใช้งบประมาณสร้างคะแนนดีว่าจะไปเสี่ยงในสนามเลือกตั้งซึ่งไม่รู้ว่าจะได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกหรือไม่ ขณะที่การปฎิเสธที่จะแก้รัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ทำให้ได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนมากขึ้น เพราะทั้งสองมาตราไม่ได้ทำเพื่อประชาชน

ส่วนความเป็นไปได้ในการปฎิวัติรัฐประหารนั้น นายไชยันต์ กล่าวว่า หลักคิดคือต้องดูว่าหากรัฐประหารแล้วใครได้ประโยชน์ซึ่งตนมองว่าหากเกิดขึ้นจริงก่อนวันที่ 26 ก.พ. คนที่ได้ประโยชน์คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าเขาจึงต้องการให้เกิดขึ้นด้วยการยั่วยุ สร้างเงื่อนไขให้เกิดการปฎิวัติเพื่อล้างไพ่ใหม่ให้การเมืองทั้งสองขั้วกลับมาพบกันครึ่งทางยกเลิกโทษ พร้อมทั้งคืนเงินที่อายัดไว้ให้พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งจะทำให้เขามีความชอบธรรมที่จะจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น โดยหากเกิดรัฐประหารเขาจะประกาศผ่านสื่อนอกชวน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้ร่วมตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น หากนายอภิสิทธิ์ ไม่ร่วมด้วยนายอภิสิทธิ์จะเสียหาย เพราะจะถูกกล่าวหาว่าไม่ใช่นักประชาธิไตย ยินยอมให้มีอำนาจนอกระบบเข้ามาจัดการการเมือง

นายไชยันต์ กล่าวว่า การปลุกกระแสปฎิวัติทำให้นึกย้อนกลับไปถึงบทความของนายนิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการอิสระมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ที่เคยเขียนไว้ตั้งแต่ก่อนรัฐประหาร 19 ก.ย.49 ว่าหากมีการปฎิวัติพ.ต.ท.ทักษิณ จะเป็นฮีโร่ ครั้งนั้นจึงน่าคิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จ้างพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคมช.ปฎิวัติเพื่อจะเป็นฮีโร่หรือไม่ แต่สุดท้ายเกิดการหักหลังกันเองในกลุ่มผู้ยึดอำนาจ แผนจึงไม่เป็นไปตามที่พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการ เมื่อสถานการณ์มาถึงวันนี้จึงมองว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะใช้พล็อตเดิม คือต้องการรัฐประหารเพื่อพลิกให้ตัวเองฮีโร่อีกครั้งหนึ่ง

"สถานการณ์วันนี้การปฎิวัติรัฐประหารไม่ได้เกิดง่ายๆ กลุ่มที่จะทำต้องมีความชอบธรรมสูงที่จะออกมาควบคุมประเทศแทนรัฐบาล ถ้าทักษิณ ได้กลิ่นว่าจะถูกยึดทรัพย์แน่นอน เขาก็ต้องทำให้คนออกมาฆ่ากันอย่างน้อย 4-5 วันเลือดนองแผ่นดิน โดยคนต้องออกมาทั้งสองฝ่ายทั้งเหลืองทั้งแดง ซึ่งถ้าทักษิณจะทำก็ต้องทำก่อนวันที่ 26 ก.พ."

นายไชยันต์ กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ก็มีการสร้างเงื่อนไขก็เริ่มมีอย่างการแก้รัฐธรรมนูญ หรือที่ เสธ.แดง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ยั่วให้ทหารตบเท้าออกมาให้กำลังใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ทำให้เกิดกระแสว่าบ้านเมืองไม่มีกฎหมายมีการใช้กฎหมู่เมื่อทหารออกมาได้ เสื้อแดงก็ออกมาได้ อยากให้กองทัพปรามทหารไม่ให้ออกมาจากที่ตั้ง ขณะที่ทักษิณ ก็ทวิตเตอร์มาบอกว่าไม่ต้องการใช้ความรุนแรง อาจจะเป็นการเล่นสองหน้า ถ้าเกิดความรุนแรงก็จะไม่รับผิดชอบ

ทั้งนี้การเฝ้าระวังของรัฐบาลก็ทำได้ไม่ยาก คือให้ตรวจสอบดูว่าถ้ามีความเคลื่อนไหวจะออกนอกประเทศของตระกูลชินวัตร ก็ให้รู้ไว้เลยว่าเขาจะปลุกสถานการณ์ให้รุนแรงแน่นอนเหมือนตอนเม.ย.ที่ก่อนจลาจล ลูกเมียก็บินออกนอกประเทศ เพราะถ้าปล่อยให้อยู่ในประเทศมีสิทธิจะถูกจับเป็นตัวประกัน เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ หยุดการเคลื่อนไหวก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook