นักวิชาการจุฬาฯฟันธงปี53ไม่เกิดสึนามิ

นักวิชาการจุฬาฯฟันธงปี53ไม่เกิดสึนามิ

นักวิชาการจุฬาฯฟันธงปี53ไม่เกิดสึนามิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหล่านักวิชาการผู้เกี่ยวข้อง ออกโรงฟันธงปี 53 ไม่เกิดสึนามิแน่นอน

(27 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดเสวนาตีแผ่ความจริง เรื่อง สึนามิในประเทศไทยที่จะเกิดขึ้นในปี 2553 ร้ายแรงจริงหรือ สืบเนื่องจากกรณีที่มีข่าวว่า จะเกิดเหตุการณ์สึนามิในประเทศไทยในปี 2553 โดยจะมีความรุนแรงเทียบเท่ากับเหตุการณ์เมื่อเดือน ธ.ค.2547 ว่า จากการตีแผ่การวิจัยโดย จอห์น แมคคลอสคีย์ นักธรณีวิทยาประเทศไอร์แลนด์ ที่มีเนื้อหาเรียกร้องให้ประชาคมโลกตระหนักถึงภัยแผ่นดินไหว โดยกล่าวว่า ตำแหน่งที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวคือ สุมาตราตะวันตก แถบเมืองปาดัง ในเกาะสุมาตรา และประเทศไทยจะได้รับผลกระทบด้วยในจังหวัดที่อยู่ในฝั่งอันดามันตอนเหนือ ได้แก่ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ กล่าวว่า ในปี 2553 เหตุการณ์สึนามิจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เมื่อวิเคราะห์ตามหลักวิทยาศาสตร์ พลังงานของโลกที่สะสมจนเกิดแผ่นดินไหวได้ถูกปลดปล่อยไปหมดแล้ว จึงไม่เกิดแผ่นดินไหวซ้ำรอยเดิม และถ้าเกิดแผ่นดินไหวทางตะวันตกของเกาะสุมาตราสูงถึงระดับ 8 ริกเตอร์ ตามที่จอห์น แมคคลอสคีย์ กล่าวอ้าง จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยน้อยมาก ทั้งนี้ จากการทำแบบจำลองหากเกิดแผ่นดินไหวในระดับดังกล่าว ระดับน้ำทะเลในทะเลอันดามันจะสูงแค่ 10 เซนติเมตร

ด้าน ดร.สมบัติ อยู่เมือง อาจารย์ภาควิชาธรณีวิทยา กล่าวว่า ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติต้องร่วมกับกระทรวงมหาดไทยเป็นตัวกลางรับผิดชอบหลัก ในการให้ข้อมูลข่าวสารในการเตรียมความพร้อมด้านการเฝ้าระวัง และเตือนภัยในเชิงรุกอย่างมืออาชีพ เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบมีความมั่นใจ และต้องได้รับข้อมูลที่น่าเชื่อถือที่สุดจากแหล่งอ้างอิงของรัฐเพียงแหล่งเดียว เพราะข่าวสารเกี่ยวกับภัยพิบัติมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ สภาพจิตใจของประชาชน ยกตัวอย่างกรณีสตอร์มเซิร์ฟที่มีข่าวว่า จะเกิดในปีที่แล้ว จนมาถึงสึนามิปี 2553 เหตุการณ์ไม่เกิด บางคนขายที่ดิน ชีวิตความเป็นอยู่เสียหาย ใครจะรับผิดชอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook