ทีมกู้ภัยฝรั่งเศสช่วย สาวเฮติ จากซากหลังติด15วัน

ทีมกู้ภัยฝรั่งเศสช่วย สาวเฮติ จากซากหลังติด15วัน

ทีมกู้ภัยฝรั่งเศสช่วย สาวเฮติ จากซากหลังติด15วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมกู้ภัยฝรั่งเศสช่วยสาวเฮติวัย 16 ปี หลังติดในซากอาคารโรงเรียนที่พังทลายเพราะแผ่นดินไหวนาน 15 วัน ด้านปธน.เฮติ ระบุ พบแล้วเกือบ 170,000 ศพจากแผ่นดินไหว ฝรั่งเศสเสนอสร้างทำเนียบประธานาธิบดีให้ใหม่

(28ม.ค.) ทีมกู้ภัยฝรั่งเศสช่วยชีวิตเด็กนักเรียนสาววัย 16 ปีจากซากอาคารโรงเรียนชื่อ"กอแลฌ แซงค์ เฌอราร์ด์" ในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมื่อวันพุธ ซึ่งสร้างความแปลกใจเพราะเธอติดอยู่ในซอกเล็กๆของคอนกรีตมา 15 วันแล้ว ซามูเอล เบอร์นซ์ หัวหน้าทีมกู้ภัยกล่าวว่าเธอพูดได้เพียงว่า"ขอบคุณ"และอยู่ในสภาพอ่อนแอมาก ทางทีมกู้ภัยได้รีบนำตัวเธอส่งโรงพยาบาลสนามแล้ว

ญาติคนหนึ่งเปิดเผยว่า วัยรุ่นหญิงคนนี้มีชื่อว่า ดาร์ลีน เอเทียน และเธอเพิ่งเริ่มเข้าเรียนที่โรงเรียนดังกล่าวตอนที่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อ12 มกราคม และครอบครัวเชื่อว่าเธอเสียชีวิตแล้ว

ก่อนหน้านี้ คือเมื่อวันอังคาร ชาวเฮติช่วยชายคนหนึ่งจากซากปรักหักพังในร้านค้าย่านดาวทาวน์และเขาเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า ไม่ได้ติดอยู่ในซากอาคารมาตั้งแต่แผ่นดินไหวครั้งแรก แต่ติดอยู่หลังเกิดอาฟเตอร์ช็อครุ่นแรกๆ โดยนับจากเกิดแผ่นดินไหวเมื่อ 15 วันก่อน เกิดอาฟเตอร์ช็อคมากกว่า 50 ครั้งแล้ว

ด้านประธานาธิบดีเรเน่ เปรวาลของเฮติ เปิดแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า นับจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด7.0 ริคเตอร์ในกรุงปอร์โตแปรงซ์เมื่อวันพุธ ได้พบศพผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 170,000 คน บ่งชี้ว่ายอดผู้เสียชีวิตจะสูงกว่ายอดเดิมที่ประเมินไว้ที่ 150,000 คน โดยนายอเล็กซ์ ลาร์เซน รัฐมนตรีสาธารณสุขผู้กล่าวเมื่อวันจันทร์ คาดว่ายอดรวมสุดท้ายของผู้เสียชีวิตจะอยู่ที่ประมาณ 150,000 คน ซึ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของหายนะภัยทางธรรมชาติที่เคยเกิดบนทวีปอเมริกา

นายเปรวาลเปิดเผยในการแถลงข่าวที่กองบัญชาการชั่วคราวขอ งรัฐบาล ใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาติว่า ตลอด 15 วันที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินความพยายามหลายอย่าง และบริษัทชื่อ" เดอะ เนชั่นแนล อีควิปเมนต์ คอมปานี หรือ NEC ได้ใช้ความพยายาามอย่างสูง ในการเคลื่อนย้ายศพประมาณเกือบ 170,000 ศพออกจากท้องถนนและเคลียร์ถนนสายต่างๆ เพื่ออำนวยความสดวกให้กับการจราจร

เขากล่าวด้วยว่าเอกอัครราชฑูตฝรั่งเศสได้เสนอจะสร้างทำเนียบประธานาธิบดีที่พังทลายขึ้นให้ใหม่ตามแบบเดิมที่เป็นรูปโดม ออกแบบโดยนายจอร์จ เบาซาน สถาปนิกชาวเฮติ และสร้างเมื่อปี 2461 สมัยเป็นอาณานิคมของสหรัฐฯ และเอาแบบมาจากทำเนียบขาว ทำเนียบประธานาธิบดีตั้งอยู่เหนือจตุรัสฌองค์ เดอ มาร์ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นที่ตั้งชั่วคราวของเมืองเต็นท์สำหรับผู้ไร้ที่อยู่อาศัยจำนวนมาก

ผู้นำเฮติยังได้ปฏิเสธความคิดที่ว่า โครงสร้างพื้นฐานต่างๆของเฮติ รวมทั้งท่าเรือและสนามบินตกอยู่ภายใต้การยึดครองของต่างชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐฯ เขายืนยันว่าเฮติอยู่ในสภาพที่ไม่ว่าจะเกิดในประเทศใด ก็เรียกว่าเป็น"ภัยพิบัติ" และอ่อนแออยู่แล้วแม้ก่อนเกิดแผ่นดินไหว เขายกตัวอย่างว่าอิตาลีก็เคยร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติเช่นเดียวกัน ตอนเกิดแผ่นดินไหวเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโรม ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 299 คน และ 70,000 คนคนไร้ที่อยู่อาศัย

นายเปรวาลกล่าวด้วยว่าประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี่จะไปผู้นำฝรั่งเศสคนแรกที่จะเยือนเฮติ แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าจะมีขึ้นเมื่อใด และว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาที่กำหนดไว้ในเดือนหน้า อาจจะต้องเลื่อนออกไปเพราะสถานการณ์ไม่เหมาะสม และหน่วยงานที่ควบคุมการเลือกตั้งก็เสียหายหนักจากแผ่นดินไหว แต่จะมีการร่วมหารือกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook