ที่ดินตราดลงมติพื้นที่ศาลยุทธนาวีเกาะช้าง

ที่ดินตราดลงมติพื้นที่ศาลยุทธนาวีเกาะช้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไร้ผู้ถือสิทธิครอบครอง

เจ้าพนักงานที่ดิน จ.ตราด มีมติชัดเจน พื้นที่พิพาทบริเวณศาลยุทธนาวีเกาะช้างอยู่นอกเหนือเขนพื้นที่ นส.3 ก. ระบุพื้นที่ศาลยุทธนาวีเกาะช้าง รวมกับพื้นที่บริเวณรอบ ๆ กินพื้นที่กว่า 8 ไร่เศษ ไม่มีใครหน้าไหน มีสิทธิเข้ามาครอบครองทั้งสิ้น ขณะที่พ่อเมืองยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

จากกรณีมีชาวบ้านเดินทางไปเที่ยวชมทิวทัศน์และความสวยงามบนเกาะช้าง จ.ตราด และได้ไปสักการะศาลยุทธนาวีเกาะช้าง บ้านเจ๊กแบ้ หมู่ 3 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง เพื่อใช้สำหรับเป็นสถานที่บวงสรวงดวงวิญญาณทหารเรือที่เสียชีวิตในยุทธนาวีเกาะช้าง และใช้เป็นสถานที่ท่อง เที่ยว แต่กลับพบภาพอันน่าเศร้าใจเนื่องจากศาลยุทธนาวีถูกรื้อทิ้งทำลายเหลือเพียงแค่โครงฐานทิ้งไว้ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 27 ม.ค. นายแก่นเพชร ช่วงรังษี ผวจ.ตราด เปิดเผยว่า เดิมทีชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างศาลยุทธนาวีที่เกาะช้าง เนื่องจากบริเวณนั้นเป็นสถานที่บวงสรวงดวงวิญญาณของทหารเรือที่เสียชีวิทธนาวีที่เกาะช้าง ต่อ มาได้มีผู้อ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดินเข้ามาทุบทำลายศาลยุทธนาวีเกาะช้างทิ้ง พร้อมกับแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้าน 2 ราย ที่ก่อสร้างศาลยุทธนาวีในข้อหาร่วมกันบุกรุก

ผวจ.ตราด กล่าวต่อว่า ขณะที่ชาวบ้านได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ทุบทำลายศาลยุทธนาวีในข้อหาทำลายทรัพย์สินเช่นกัน โดยตอนแรกมี นายศักดิ์ประเสริฐ เจริญ ประสิทธิ นายอำเภอเกาะช้าง เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน แต่ปรากฏว่าผู้ที่อ้างสิทธิเป็นเจ้าของที่ดินได้ร้องขอให้เปลี่ยนหัวหน้าพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบมาเป็น ผวจ. ตราด และขณะนี้ในส่วนของคดีทำลาย ทรัพย์สินได้มีการถอนแจ้งความไปแล้ว ส่วน คดีบุกรุกที่ดินไม่สามารถถอนแจ้งความได้ เนื่องจากเป็นคดีอาญาแผ่นดิน และคดีอยู่ในระหว่างการสอบสวนหาข้อเท็จจริง อย่างไร ก็ตามทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ดำเนินการตามกฎหมายมาโดยตลอด และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ด้าน นายทรงวุฒิ สายแก้ว เจ้าพนักงานที่ดิน จ.ตราด กล่าวว่า ที่ดินบริเวณ ศาลยุทธนาวีเกาะช้าง เดิมเป็น สค.1 จาก้นเจ้าของที่ดินได้นำมาออกเป็น นส.3 ก. เลขที่ 41 ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับที่ดินยุทธนาวีเกาะช้าง ต่อมาเจ้าของที่ดินอ้างว่าที่ดินบริเวณศาลยุทธนาวี อยู่ในแนวเขต นส.3ก. เลขที่ 41 จนกระทั่งมาเกิดข้อพิพาทกับชาวบ้านในพื้นที่ ต่อมากรมที่ดินโดยอธิบดีกรมที่ดินได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง

เจ้าพนักงานที่ดิน จ.ตราด กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ผลการสอบสวนเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคณะกรรมการมีมติว่า ที่ดินบริเวณศาลยุทธนาวีเกาะช้าง และบริเวณรอบ ๆ ประมาณ 8 ไร่เศษ ไม่ได้อยู่ในแนวเขต สค.1 ที่นำไปออก นส.3 ก. เลขที่ 41 ทำให้มีมติให้กันพื้นที่ผืนดังกล่าวออกจากเขต นส.3 ก. เลขที่ 41 และขณะนี้รอเพียงแค่ให้อธิบดีกรมที่ดินลงนามเพียง อย่างเดียวก็จะมีผลทันที.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook