สองเกาหลีดวลปืนใหญ่กลางทะเล

สองเกาหลีดวลปืนใหญ่กลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทหารเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เปิดฉากยิงปืนใหญ่ปะทะกันบริเวณพรมแดนทางทะเลฝั่งตะวันตกที่เป็นกรณีพิพาทระหว่างสองประเทศอย่างดุเดือดเมื่อวันพุธ ด้านเกาหลีเหนือลั่นจะเดินหน้าซ้อมยิงปืนใหญ่ในบริเวณดังกล่าวต่อไป แม้เพิ่งเกิดเหตุตึงเครียด

สำนักข่าวยอนฮัพของทางการเกาหลีใต้ รายงานโดยไม่อ้างแหล่งข่าวว่า เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่จากฐานยิงบนบกลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันตกหลายระลอก จากนั้นทหารเกาหลีใต้จึงยิงปืนใหญ่ตอบโต้ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม เหตุการณ์ตึงเครียดนี้เกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกาหลีเหนือประกาศเขตห้ามเดินเรือบริเวณแนวพรมแดนในทะเลเหลือง ทั้งนี้ พรมแดนทางทะเลฝั่งตะวันตกของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เป็นจุดที่มักเกิดความตึงเครียดทางทหารระหว่าง 2 ประเทศ โดยเหตุปะทะเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อนทำให้ทหารเรือเกาหลีเหนือเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บอีก 3 นาย

ด้านสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าซ้อมยิงปืนใหญ่บริเวณพรมแดนทางทะเลติดกับเกาหลีใต้ต่อไป หลังจากเมื่อหลายชั่วโมงก่อนทหารทั้ง 2 ประเทศเพิ่งยิงปะทะกันในบริเวณดังกล่าว

คณะเสนาธิการทหารบกเกาหลีเหนือ หรือเคพีเอ แถลงว่า กองทหารในสังกัดเคพีเอจะเดินหน้าซ้อมยิงปืนใหญ่บริเวณพรมแดนทางทะเลติดกับเกาหลีใต้ต่อไป ส่วนกองทัพเกาหลีเหนือระบุว่า กำลังซ้อมยิงปืนใหญ่ประจำปี และว่าไม่มีใครสามารถโต้เถียงเรื่องนี้ได้ เพราะการซ้อมรบทำขึ้นภายในน่านน้ำของเกาหลีเหนือเอง

ส่วนกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ออกโรงประณาม การยิงปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือในช่วงเช้า ว่าเป็นการกระทำที่ร้ายแรง พร้อมขู่จะตอบโต้อย่างเด็ดขาดต่อเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้เผยว่า กองร้อยปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือยิงปืนจากฐานยิงบนบกลงสู่ทะเลทางเหนือของเส้นพรมแดนที่แบ่งเขต 2 ประเทศเป็นระยะ ๆ ในช่วงเวลากว่า 1 ชั่วโมง ทหารเรือเกาหลีใต้จึงยิงปืนใหญ่ตอบโต้ แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือความเสียหายใด ๆ

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังเรียกประชุมฉุกเฉินรัฐมนตรีความมั่นคงและคณะรัฐมนตรี กระทรวงกลาโหมระบุว่า เกาหลีใต้มีความวิตกกังวลกับพฤติกรรมที่เป็นภัยคุกคามของเกาหลีเหนือและเรียกร้องให้ยุติการกระทำในลักษณะดังกล่าวทั้งหมดทันที.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook