พาณิชย์ขอความเห็นกขช.ระบายข้าว

พาณิชย์ขอความเห็นกขช.ระบายข้าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิจักร วิเศษน้อย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) วันที่ 29 ม.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์รายงานให้ที่ประชุมรับทราบถึงการล้มประมูลข้าวขาว และข้าวเหนียวรวม 375,000 ตัน ที่เปิดประมูลเมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ผู้เสนอซื้อข้าวขาวเสนอราคาไม่เป็นที่น่าพอใจ แม้จะผ่านเกณฑ์ราคาที่กำหนด ส่วนข้าวเหนียวเสนอซื้อในราคาไม่ผ่านเกณฑ์ รวมถึงจะหารือถึงแนวทางการระบายข้าวในครั้งต่อไป ที่จะเปิดระบายซึ่งคาดว่าอย่างเร็วอาจเป็นสัปดาห์หน้า

กขช.เคยให้กรอบระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลแล้ว 6 แนวทาง เช่น การขายผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (เอเฟต) การเปิดประมูลเป็นการทั่วไป การให้เสนอซื้อเข้ามา การขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) หรือการขายให้กับโครงการอาหารโลก (เวิลด์ ฟู้ด โปรแกรม) แต่ในการเปิดขายครั้งใหม่ อาจเป็นสัปดาห์หน้า เราจะหารือว่า จะใช้แนวทางใดดีที่สุด อาจไม่ใช้วิธีการเดียว แต่ทุกวิธีการจะต้องโปร่งใส และตรวจสอบได้

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า สาเหตุที่กระทรวงพาณิชย์ต้องล้มประมูลครั้งนี้ เพราะราคาที่เสนอซื้อยังไม่สะท้อนราคาที่แท้จริงเท่าที่ควร โดยบางโกดังที่มีผู้เสนอซื้อ เมื่อคณะทำงานเจรจาต่อรองการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาล ที่มีนายวิจักร เป็นประธาน ได้เจรจาต่อรองให้เพิ่มราคา ผู้เสนอซื้อกลับขึ้นราคาให้เพียงตันละ 100-200 บาท ทั้งที่น่าจะขึ้นได้มากกว่านี้ เหมือนผู้เสนอซื้อฮั้วกันกำหนดราคาเสนอซื้อ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook