ยังเติร์กจปร.31ฮึ่ม เสธ.แดง ตะเพิดพ้นกองทัพ

ยังเติร์กจปร.31ฮึ่ม เสธ.แดง ตะเพิดพ้นกองทัพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไล่ไปลงการเมืองจาบจ้วงบิ๊กป๊อก พล.ร.2 ตบเท้าให้กำลังใจผบ.ทบ.

ยังเติร์ก จปร.31 ฮึ่มใส่ พี่แดง จะไม่ทนให้พูดจาจาบจ้วงกร้าวร้าว บิ๊กป๊อก และทำให้กองทัพเปรอะเปื้อนอีกต่อไป ตะเพิดให้ลาออกถอดเครื่องแบบไปใส่สูทผูกไทเล่นการเมือง พร้อมกับแจงเหตุตั้งจุดตรวจหน้า ม.พัน 4 รอ. เช่นเดียวกับ ผบ.พล.ร.2รอ. ค่ายพรหมโยธี ปราจีนฯ นำกำลังพลกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตน จะปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด ด้าน เสธ.แดง โผล่ไปร่วมงานวันสถาปนา ร.ร.เตรียมทหาร ในฐานะศิษย์เก่า และจะขอ รมว.กลาโหม ให้รับกลับราชการ แต่ ประวิตร-อนุพงษ์ เมิน ส่วน สามเกลอ ยั่วทหารท้าให้ทำรัฐประหาร พร้อมยุคนเสื้อแดงทั่วประเทศให้ไปล้อมรถถังไม่ให้เคลื่อน แต่ ประยุทธ์ ยันไม่มีปฏิวัติ เทือก ขอครม.ใช้ทหารช่วยตร.ดูแลม็อบ

หลังจากมีกระแสข่าวว่าห้องทำงานของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. บนชั้น 6 อาคารกองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถนนราชดำเนินกลาง เมื่อตอนดึกวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา ถูกมือมืดยิงระเบิด เอ็ม 79 ถล่ม เป็นเหตุให้กำลังทหารกับตำรวจบุกค้นบ้านพัก พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่ถูกสั่งพักราชการ ภายใน ม.พัน 4 รอ. ยึดอาวุธสงครามได้จำนวนหนึ่งพร้อมกับจับกุมพลทหารกับพลเรือนที่เฝ้าบ้าน และจ่าทหารอดีตคนขับรถเสธ.แดง ไปดำเนินคดีที่กองปราบฯ ขณะที่ พล.ต.ขัตติยะ ถูกออกหมายเรียกให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามที่ เสนอข่าวไปให้ทราบตลอดนั้น

* เสธ.แดงโผล่ร่วมงานรร.

ที่โรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ม.ค. พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ได้ เดินทางไปเป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.5 เนื่องในงานวันเกียรติยศจักรดาว ซึ่งเป็นวันครบรอบวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร โดยมี พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. และนายทหารระดับสูงจำนวนมากมาร่วมงาน เช่นเดียวกับ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ที่เดินทางมาร่วมงานในฐานะศิษย์เก่าของโรงเรียน ซึ่ง เสธ.แดง ได้รับความสนใจจากนายทหารที่มาร่วมงานจำนวนมาก

* ป้อม-ป๊อกอึ้งเจอแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก พล.อ. ประวิตร กับพล.อ.อนุพงษ์ ทราบว่า พล.ต. ขัตติยะมาร่วมงาน ทั้งคู่พากันหันไปมอง เสธ. แดง ด้วยสีหน้าไม่ค่อยพอใจนัก โดยเฉพาะ พล.อ.อนุพงษ์ คอยหันไปมอง พล.ต.ขัตติยะ เป็นระยะ ๆ ระหว่างเดินเข้าไปร่วมพิธีในห้องประชุมใหญ่ จากนั้นมีนายทหารมาแจ้งกับสื่อมวลชนที่กำลังจะสัมภาษณ์ เสธ.แดงว่า จะไปให้ความสำคัญกับ เสธ.แดง ทำไม ก่อนที่จะมี สห.ทบ. จำนวนหนึ่งเข้ามาดูแล

* เสธ.แดงขอกลับรับราชการ

พล.ต.ขัตติยะ ให้สัมภาษณ์ถึงคดีที่อยู่ในการพิจารณาของศาลทหารว่า จริง ๆ แล้วตนไม่อยากจะไปชี้แจงกับศาลทหาร เพราะตนถูกสั่งพักราชการอยู่ ส่วนหมายเรียกของกองปราบฯตนจะเข้าพบตำรวจในวันที่ 1 ก.พ.นี้ โดยไปพร้อมกับ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี และ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.พรรค เพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร สำหรับวันนี้ตนเดินทางมาร่วมงานในฐานะศิษย์เก่า ไม่ได้มาป่วน รร. เตรียมทหารเป็นพื้นที่สาธารณะ นักเรียนเตรียมทหารทุกรุ่นมีสิทธิที่จะเข้าร่วมงานได้ และถ้าตนเจอกับ พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ. อนุพงษ์ตนจะขอให้เอาตนกลับเข้ารับราชการ

* ประยุทธ์-พิรุณถึงเดินหนี

หลังจากนั้น พล.ต.ขัตติยะ ได้เดินเข้าไปในห้องพักรับรองนายทหารระดับสูง ของ รร.เตรียมทหาร ที่ภายในห้องมี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผบ.ทบ. กับ พล.อ.พิรุณ แผ้วพลสง เสนาธิการทหารบก นั่งพักผ่อนอยู่ ทันทีที่ทั้งสองเห็น เสธ.แดง เข้าไปในห้อง พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ. พิรุณ ลุกเดินออกจากห้องทันทีด้วยสีหน้าเคร่งเครียด ขณะที่มีเพื่อน ตท.11 ของเสธ.แดง บางคนเดินเข้ามาทักทาย เสธ.แดงก่อนจะออกไปจากห้องเช่นกัน

* ประวิตรไม่วิสาสะด้วย

พล.อ.ประวิตร รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับ ผบ.เหล่าทัพ ว่า ขณะนี้ทหารมีความรัก ความสามัคคีกันดีอยู่ ทุกคนทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและสถาบัน ดูแลสถาบันและประชาชนเพื่อให้เกิดความสงบสุข เมื่อถามว่า ได้มีการคุยกับ พล.ต.ขัตติยะหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ย้อนถามว่า คุยทำไม สำหรับข้อหาในการกระทำผิดวินัยร้ายแรงนั้นเขาจะมีการสอบสวน หากสอบสวนไม่มีความผิดก็ให้กลับเข้ารับราชการ ซึ่งการสั่งพักราชการ ถือว่าไม่แรง ตามระเบียบ

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางมาร่วมงานของ พล.ต.ขัตติยะ สั้น ๆ ว่า ไม่มีปัญหาอะไร พล.ต.ขัตติยะ เดินทางมาร่วมงานตามปกติ และไม่ได้มีการจับตามอง พล.ต.ขัตติยะ แต่อย่างใด

* ไม่มีปฏิวัติคำพูดประยุทธ์

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ รองผบ.ทบ. กล่าวถึงกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่ม นปช.ออกมาระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ นั่งหัวโต๊ะกับ ผบ.เหล่าทัพเพื่อวางแผนปฏิวัติที่กองทัพอากาศว่า ไม่มีตนอยู่บ้าน ไม่ได้ ไปไหน ที่เกรงว่าจะมีการปฏิวัติในช่วงเดินทางไปต่างประเทศนั้น ไม่มีใครปฏิวัติ ก็ูดกันไป ขอให้บ้านเมืองเรียบร้อยดีกว่า รับรองว่าไม่มีอะไรทั้งสิ้น ส่วนการจัดกำลังไปรักษาความสงบเรียบร้อยช่วงเสื้อแดงชุมนุมนั้น ยังเป็นไปตามมาตรฐานเดิม และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็ให้ดูแลตามแผนที่วางไว้

* จปร.31ขอกู้ศักดิ์ศรี ผบ.ทบ.

วันเดียวกันนี้ ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) พ.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ร.11 รอ.ในฐานะแกนนำ จปร.31 กล่าวว่า ในวันที่ 28 ม.ค. เวลา 14.00 น. ที่สโมสรนายทหารภายใน ร.11 รอ. ตนพร้อมด้วยเพื่อน จปร.31 ที่มีตำแหน่งผู้บังคับการกรม ซึ่งเป็นหน่วย คุมกำลังหลักของ ทบ. และนายทหารระดับผู้บังคับกองพันในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลกว่า 11 กองพัน จะมารวมตัวกันเพื่อแถลงข่าวในฐานะที่เป็นศิษย์เก่านักเรียนนายร้อย จปร. โดยมีวัตถุประสงค์ที่จำเป็นต้องกอบกู้ศักดิ์ศรีภาพลักษณ์ของกองทัพบก ภายหลังที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงถูกดูหมิ่นศักดิ์ศรี โดยเฉพาะกรณีของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ที่ออกมากล่าวจาบจ้วงดูหมิ่น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ในฐานะผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพบก

* ฮึ่มใส่เสธ.แดงไม่ทนอีกแล้ว

การเป็นทหารอาชีพควรจะมีสำนึก ไม่สมควรออกมาด่าผู้บังคับบัญชา ความเป็นประชาธิปไตยในหมู่ทหาร สามารถกระทำได้ แต่ไม่สมควรดูหมิ่นดูแคลนผู้บังคับบัญชา ผมอยากขอเรียกร้องให้พี่แดงลาออกจากราชการทหารไปเล่นการเมือง ไปใส่สูทผูกไท ลงเล่นการเมืองเต็มตัว อย่ามาหากินกับเครื่องแบบทหารอย่างนี้เลย เพราะพวกเราถือว่าเป็นเรื่องของเกียรติและศักดิ์ศรีในอาชีพทหาร อย่ามาทำให้กองทัพต้องเปรอะ เปื้อนเลย ถ้ายังรักความเป็นทหารอยู่ก็อย่านำกองทัพไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง พวกเราทนไม่ได้และจะไม่ทนอีกต่อไป ถ้าพี่แดงยังมีพฤติกรรมเช่นนี้ พ.อ.อภิรัชต์ กล่าว

* ร.2รอ.ตบเท้าปฏิญาณตน

ขณะเดียวกัน ที่ กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 รอ.) กับ กรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายพรหมโยธี จ.ปราจีนบุรี พล.ต.วลิต โรจนภักดี ผบ.พล. ร.2 รอ. พร้อมกำลังพลกว่า 1,600 นาย ได้รวมตัวกันกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตนว่าจะปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ไว้ด้วยชีวิต รวมทั้งมีจุดยืนที่เหมือนกันคือ จะต้องเชื่อฟังคำสั่งของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด หลังจากเสร็จการให้คำสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว พล.ต.วลิต ได้นำกำลังพลร้องเพลงปลุกใจและ เป็นกำลังใจให้กับ พล.อ.อนุพงษ์ ผบ.ทบ.

* ยึดตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา

พล.ต.วลิต เปิดเผยว่า การให้คำสัตย์ปฏิญาณของทหาร ร.2 รอ. ครั้งนี้เพื่อยืนยันว่าพวกเราเป็นทหารในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นการร่วมกันปกป้องสถาบันทหาร เนื่องจากตอนนี้มีทหารบาง กลุ่มพูดจาจาบจ้วงดูหมิ่นผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของสถาบันทหาร ถือเป็นการกระทำที่ผิดวินัยอย่างร้ายแรง และทำให้ประชาชนมองภาพลักษณ์ของทหารเสียหายได้ ทหารทุก นายของ ร.2 รอ. ยืนยันว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งของ รมว.กลาโหม และผู้บัญชาการของกองทัพอย่างเคร่งครัด

* ทบ.ปัดกมธ.ดูที่เกิดเหตุ

ที่ รัฐสภา วันเดียวกัน พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า กรณีที่ กมธ.ทำหนังสือขออนุญาตไปตรวจสอบกองทัพบก (ทบ.) บริเวณที่เกิดเหตุยิงระเบิดเอ็ม 79 ในวันเดียวกันนี้ ปรากฏว่า ทบ.มีหนังสือแจ้งมาว่า ไม่สะดวกให้เข้าไปตรวจสอบ เมื่อปฏิเสธมาแบบนี้จึงดูไม่เหมาะสม นอกจากนี้ตัวบุคคลที่รู้เรื่องก็ไม่มาชี้แจงกับคณะกรรมาธิการ อย่างไรก็ดี ทบ.รับปากว่า จะส่งตัวแทนมาให้ข้อมูลในวันที่ 28 ม.ค.นี้แทน ซึ่งมั่นใจว่า คงจะไม่ชี้แจงเหมือนเดิม เพราะตอนนี้มีการพิสูจน์ชัดแล้วว่า มีการยิงเอ็ม 79 เข้าไปจริง นอกจากนี้ยังเชิญผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการเข้าตรวจค้นบ้าน พล.ต.ขัตติยะ หรือเสธ.แดง และการสั่งพักราชการ มาชี้แจงถึงอำนาจหน้าที่ กฎระเบียบด้วย เพราะหากทำ 2 มาตรฐาน กองทัพจะได้รับความเสียหาย

* สามเกลอยืนยันมีปฏิวัติ

ส่วนการชุมนุมของคนเสื้อแดง นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ เจ้าของฉายา สามเกลอ แกนนำ นปช. แถลงภายหลังการประชุม นปช. โดย นายวีระ กล่าวว่า นปช. ได้หารือถึงข่าวเรื่องการรัฐประหาร ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นเรื่องจริงที่มีกลุ่มคนพยายามจะหาเหตุแก้ปัญหาบ้านเมือง ด้วยการยึดอำนาจ จากการวิเคราะห์เชื่อว่าสาเหตุมาจากกลุ่มเสื้อแดงเปิดโปงปัญหารุกที่ดิน เขายายเที่ยงและเขาสอยดาว ทำให้กลุ่มอำมาตย์สั่นสะเทือนและมีความหวั่นไหว เกรงว่าสุดท้ายต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จึงให้สมุนอำมาตย์เตรียมการรัฐประหารเพื่อกระชับอำนาจให้มั่นคงแข็งแรง จึงอยากบอกผ่านไปยังคนเสื้อแดงทั้งประเทศให้เตรียม การรับมือหากมีการรัฐประหารเกิดขึ้น

* นำม็อบไปถามถึง บก.ทบ.

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงกรณีรัฐประหาร ว่า ในวันที่ 29 ม.ค.นี้ คนเสื้อแดงจะเดินทางไปที่กองบัญชาการกองทัพบก ตั้งเวทีปราศรัยหน้าทางเข้าขึ้นป้ายหลังเวทีว่า ผูกมิตรทหารกล้าต่อต้านขี้ข้าอำมาตย์ ซึ่งนอกจากจะเป็นการวงถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รอง ผบ.ทบ.ว่า จะทำรัฐประหารหรือไม่แล้ว ยังเป็นการแสดงความผูกมิตรกับทหารให้มาอยู่ข้างประชาชน และในวันที่ 2 ก.พ. คนเสื้อแดงจะบุกไปที่ บก.ทอ. กรณีที่ ผบ.ทอ. มีท่าทีตอบสนองต่อการรัฐประหาร โดยจะตั้งเวทีปราศรัยตั้งแต่เวลา 12.00-17.00 น.

* ท้าทายแน่จริงให้ปฏิวัติเลย

นายณัฐวุฒิ กล่าวท้าทายอีกว่า ขอเตือน พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ถ้าคิดปกป้องกองทัพจริง แล้วที่ นายสนธิ ลิ้มทองกุล พูดจาโขกสับ พล.อ.อนุพงษ์ ผบ.ทบ. มาเป็นปี ๆ ไม่รู้สึกรู้สาอะไรเลยหรือ เอาอย่างนี้ดีกว่า ถ้าแน่จริงก็ให้ปฏิวัติเลย ไม่ต้องแต่งตัวผัดหน้า ทาปาก แต่ถ้าไม่กล้าก็ถอยกลับไปอยู่ในกรมกอง

* ตู่ยุคนเสื้อแดงล้อมรถถัง

ด้าน นายจตุพร กล่าวด้วยว่า หากมีรัฐประหารเกิดขึ้นขอให้คนเสื้อแดงตามต่างจังหวัดไปรวมตัวที่ศาลากลาง ส่วนคนกรุงเทพฯให้ไปรวมตัวที่สนามหลวง เจอรถถังที่ไหนให้ช่วยกันล้อมไว้ โดยให้ถือเป็นวันดีเดย์ของคนเสื้อแดง แต่ถ้าแน่จริงให้ปฏิวัติเลยดีกว่าไม่ต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ จะได้เจอกับกองทัพคนเสื้อแดงและเดิมพันแผ่นดินกันไปข้าง ทั้งนี้คนเสื้อแดงกำลังกำหนดวันที่จะเดินทางไปที่บ้านพักหลังหนึ่งย่านท่าแร้งย่านบางเขน ที่มีการทำนิติกรรมอำพรางให้กับนักธุรกิจใหญ่เพื่อทำให้เห็นว่าเป็นคนไม่มีทรัพย์สินจะได้มาอยู่บ้านหลวง กรณีเขาสอยดาวก็เป็นนิติกรรมอำพรางและกรณีบ้านไร้กังวลก็เป็นนิติกรรมอำพรางเช่นกัน ซึ่งจะต้องตรวจสอบต่อไป

* เสื้อแดงไล่เจิมศักดิ์มอบตัว

ที่ จ.เชียงใหม่ นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้นำ น.ส.กัญญาภัค มณีจักร หรือดีเจอ้อม นายอภิชาต อินสอน หรือดีเจอ้วน นายภูมิใจ ไชยา หรือดีเจต้อม และนายอิทธิพล สุขแป้น ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดเชียงใหม่ที่นำกลุ่มคนเสื้อแดง ไปร่วมกันข่มขู่ขับไล่ ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ที่เดินทางมาร่วมงานเลี้ยงของบริษัทในเครือวอช ด๊อกใน อ.ดอยสะเก็ด เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา เข้ามอบตัวกับ พ.ต.อ.ชาติชาย เนียว กูล ผกก.สภ.ดอยสะเก็ด โดยผู้ต้องหาทั้งหมดปฏิเสธข้อกล่าวหา ภายหลังกำนันในตำบลหนึ่งใน อ.ดอยสะเก็ด ได้ใช้ตำแหน่งประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมดออกไป

* พล.1เขตปลอดเสธ.แดง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พล.ต. กัมปนาท รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1รอ.) ได้มีคำสั่งด่วนที่สุด ห้าม พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผ่านเข้าออก พล.1รอ. อย่างเด็ดขาด หากจำเป็นต้องเข้าให้ปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการตรวจค้นอาวุธหรืออุปกรณ์สงคราม รวมทั้งบุคคลติดตามและยานพาหนะ โดยในคำสั่งดังกล่าวแสดงภาพถ่ายรถของ เสธ. แดงให้ทราบอีกด้วย

* ทอ.ชี้ตู่กุข่าวถกทำปฏิวัติ

น.อ.มณฑล สัชฌุกร รองโฆษก กองทัพอากาศ กล่าวปฏิเสธกรณี บก.ทอ. ประชุมวางแผนทำปฏิวัติร่วม ผบ.เหล่าทัพ ว่า ไม่เป็นความจริง เพราะไม่เคยมีการประชุมในกองทัพอากาศอย่างที่ นายจตุพรกล่าวอ้าง และ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงษ์ ผบ.ทอ. เดินทางไปปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศระหว่างวันที่ 23-30 ม.ค.นี้ ในฐานะแขกของกองทัพอากาศแอฟริกาใต้

ดังนั้นการอ้างว่าวันที่ 23 ม.ค. จะมา ประชุมวางแผนกับ ผบ.เหล่าทัพ หรือผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบกจึงไม่เป็นความจริง ถือเป็นการให้ข่าวโดยไม่รับผิดชอบ และกระทบกระเทือนกับผู้ถูกกล่าวถึง ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีการประชุมวางแผนการปฏิวัติตามที่นายจตุพรแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นวันที่ 23 ม.ค.นี้ หรือวันอื่น ๆ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook