สื่อจวก โอบามา ไม่เสนอทางออกในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

สื่อจวก โอบามา ไม่เสนอทางออกในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

สื่อจวก โอบามา ไม่เสนอทางออกในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวรอยเตอร์ วิจารณ์การแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาสหรัฐ ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ว่าไม่ได้เสนอทางออกในการแก้ปัญหาชาวอเมริกันว่างงานสูง และการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพียงแต่บอกให้รู้ว่ารับทราบปัญหาเท่านั้น

รอยเตอร์ระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีโอบามา ไม่เสนอทางออกว่าจะแก้ปัญหาพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีความแตกต่างกัน เรื่องปฏิรูประบบประกันสุขภาพอย่างไร จะเดินหน้าให้ปฏิรูปด้วยงบประมาณมหาศาล หรือจะเน้นแผนที่ใช้งบประมาณน้อยลง นอกจากนี้ยังไม่พูดเรื่องการค้าการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการถกเถียงเรื่องการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

ด้าน ส.ว.จอห์น แมคเคน จากพรรครีพับลิกัน อดีตคู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี กับนายโอบามา กล่าวว่า รู้สึกผิดหวัง เขาไม่ได้มาฟังการแถลงนโยบายที่มีแต่กล่าวโทษรัฐบาลจอร์จ ดับเบิลยู บุช การที่โอบามา โทษว่ารับตกทอดปัญหาเศรษฐกิจมาจากบุช ทำให้ถูกโต้กลับจากหลายคนที่ระบุว่า เขาเองก็มีส่วนทำให้ปัญหารุนแรงจากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 787,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 25.97 ล้านล้านบาท) ทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น ขณะที่นายบ็อบ แมคดอนเนลล์ ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย จากพรรครีพับลิกัน วิจารณ์ทันทีที่นายโอบามาจบการแถลงนโยบายว่า ทั้งที่สหรัฐมีอัตราว่างงานสูง รัฐบาลโอบามายังเดินหน้าเพิ่มยอดขาดดุลงบประมาณและหนี้สินของประเทศอีก 2 เท่า ใน 5 ปี และอีก 3 เท่า ใน 10 ปี การประกาศคงงบใช้จ่ายบางส่วนเป็นเวลา 3 ปี ถือว่าเล็กน้อย สิ่งที่ต้องทำคือ จำกัดบทบาทของรัฐบาลในทุกระดับ

อย่างไรก็ดี นายวิลเลียม กัลสตัน เศรษฐกรของสถาบันบรู้กกิงส์ ให้ความเห็นว่า ชาวอเมริกันที่ไม่สังกัดพรรคการเมือง อาจให้โอกาสนายโอบามา อีกครั้งในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเดือนพฤศจิกายนนี้ แม้ยังมีความแคลงใจการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลุ่มนี้เลือกพรรครีพับลิกัน เป็นผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนียและนิวเจอร์ซีย์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีก่อน รวมถึงการเลือก ส.ว.รัฐแมสซาชูเซตส์ เมื่อสัปดาห์ก่อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook