ประชุมสภาฯเดือดกระทู้จตุพรพ่นพิษ

ประชุมสภาฯเดือดกระทู้จตุพรพ่นพิษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (28 ม.ค.) ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานที่ประชุม ทั้งนี้ มีการพิจารณากระทู้ถามสดของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ถาม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรื่องการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ว่า นายกฯ ได้พูดในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ด้วยท่าทีที่เหิมเกริม และก้าวก่ายคดีที่อยู่ในการพิจารณาของศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สอดคล้องกับบันได 4 ขั้นของ คมช.ที่เอา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นเหยื่อในการเสียคำพูดที่ให้ไว้กับพรรคร่วมรัฐบาลเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จะต้องไม่มีการนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และต้องไม่มีการคืนทรัพย์สินให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการประชุมเริ่มตึงเครียดเมื่อ นายอรรถพร พลบุตร ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นประท้วงว่า นายจตุพรใช้คำพูดไม่เหมาะสม และไม่ควรทำตัวเป็นทาสรับใช้ พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงคนเดียว หรืออยากจะเป็น ตุ๊ดตู่...สู้แล้วรวย เมื่อถึงช่วงนี้ทำให้นายจตุพรแสดงความไม่พอใจ และขอให้นายอรรถพรถอนคำพูดดังกล่าว แต่นายอรรถพรไม่ยอมถอนคำพูด จึงทำให้นายชัยประธานในที่ประชุม ต้องเชิญให้นายอรรถพรออกจากห้องประชุมทันที จากนั้น นายอภิชาต สุภาแพ่ง ส.ส.เพชรบุรี ได้ลุกขึ้นประท้วงว่า ที่นายจตุพรเคยนำ นปช.ไปอภิปรายถึง จ.เพชรบุรี และพาดพิงคนเมืองเพชรนั้น อยากบอกว่าที่คนเขาเรียกตนว่า ส.จ.100 ศพ นั้น อยากบอกว่า ยังขาดอีก 3 ศพ ก็จะปิดบัญชีเหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงช่วงนี้ ทั้งนายจตุพร และ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยหลายคนได้ลุกขึ้นประท้วงอย่างวุ่นวาย โดยระบุว่า การพูดดังกล่าวถือเป็นการขู่เอาชีวิตกลางห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทำอย่างนี้ไม่ใช่ลูกผู้ชาย โดยนายจตุพรกล่าวว่า มีอันธพาลกระจอกขู่จะยิงตนในสภาฯ แต่นายอภิชาตได้สวนกลับทันทีว่า ไม่ใช่การขู่ยิง แต่หมายถึงยังต้องตระเวนไปงานศพอีก 3 ศพ จึงจะครบร้อยเท่านั้น ทั้งนี้ ในที่สุดนายชัยได้พยายามรอมชอมให้ทั้ง 2 ฝ่าย ยุติการโต้เถียงกัน และถามกระทู้สดต่อ ซึ่งนายจตุพรถามว่า นายอภิสิทธิ์ใช้อำนาจอะไรในการตัดสินว่า จะคืน หรือไม่คืนทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ

ด้าน นายอภิสิทธิ์ นายกฯ ชี้แจงว่า ผู้ถามไม่ได้อยู่ในพรรคประชาธิปัตย์ และถ้าตนยังอยู่ นายจตุพรก็จะไม่มีโอกาสได้เข้าพรรคประชาธิปัตย์แน่ กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ตนพูดส่วนตัว และต่อที่สาธารณะทุกกรณีเหมือนกันหมด คืออะไรมีสิทธิที่จะได้ ก็ต้องคืน และอะไรที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ควรได้ ก็ต้องยึด สำหรับถ้อยคำที่นายจตุพรกล่าวมานั้น ตนไม่เคยพูด และไม่เคยก้าวล่วงอำนาจศาล ส่วนกรณีนิรโทษกรรมเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติที่จะออกกฎหมาย ตนได้แสดงความเห็นว่า ไม่ควรจะมีเรื่องของนิรโทษกรรมเข้ามาเกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เคยพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลมี 3 ส่วนคือ การทำผิดให้เป็นถูก เป็นเรื่องผลประโยชน์ขัดกัน หรือทำแล้วทำให้สังคมขัดแย้ง ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ทำให้ระบอบประชาธิปไตยดีขึ้น ตนก็เอาด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook